นักวิทยาศาสตร์ไขข้อสงสัย “สุนัข” มีอารมณ์ “ซึมเศร้า” เหมือนมนุษย์หรือไม่

เวลาที่สุนัขเลียหรือกระดิกหางเร็วๆ ถ้าใครเลี้ยงสุนัขหรือใช้ชีวิตกับสุนัขบ่อยๆ จะรู้ทันทีว่าพวกมันกำลังรู้สึกมีความสุขอยู่ แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า พวกสุนัขเหล่านั้น มีอารมณ์ “ซึมเศร้า” เหมือนมนุษย์รึเปล่า?

 

 

Dr. Jill Sackman สัตว์แพทย์จาก BluePearl กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องยากมากที่จะบอกว่าสุนัขมีอารมณ์ซึมเศร้าเหมือนเรารึเปล่า เพราะพวกมันพูดไม่ได้

แต่หากดูจากงานวิจัยแล้ว สุนัขสามารถมีอารมณ์และความรู้สึกหลายๆ อย่างได้เหมือนมนุษย์ รวมถึงอารมณ์ซึมเศร้าด้วย”

 

ถ้าจะสรุปให้เข้าใจง่ายงานวิจัยกล่าวว่า เวลาที่สุนัขมีอาการซึมเศร้า พวกมันจะทำทุกสิ่งตรงข้ามกับตอนที่พวกมันมีความสุข มันอาจจะนอนเยอะขึ้น กินน้อยลง ไม่ค่อยร่าเริง และปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของน้อยลง

ซึ่งอาการเหล่านี้บางทีอาจเป็นอาการของการป่วยบางอย่างได้ ซึ่งเจ้าของควรตรวจสอบให้ดีก่อนลงมือทำอะไร

 

แหม่ ทำหน้าซึมแบบนี้ สงสัยจะโดนดุมาแน่ๆ

 

ซึ่งตามรายงาน อาการซึมเศร้าอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ บางทีอาจเกิดจากอาการเจ็บปวดของโรคภัยต่างๆ บางทีอาจเกิดจากการสูญเสียเจ้าของ หรืออาจเกิดเพราะมีการรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มภายในบ้าน และหลายๆ ครั้ง พวกมันก็มีอาการซึมเศร้า เพราะเจ้าของของพวกมันซึมเศร้า

“สุนัขสามารถรับรู้อารมณ์และพฤติกรรมของเจ้าของได้ดีมาก ฉะนั้นเวลาคุณรู้สึกเศร้าเสียใจ สุนัขของคุณอาจจำพฤติกรรมนั้นไปใช้ ซึ่งพวกมันเก่งมากในการรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น” Sackman กล่าว

 

ส่วนวิธีการรักษาโรคซึมเศร้าในสุนัขนั้นไม่ยาก แถมยังไม่ต้องใช้ยารักษาใดๆ อีกด้วย เพียงแค่คุณปฏิสัมพันธ์กับมันให้มากขึ้น พาไปเดินเล่น และทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน แค่นั้นก็สามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้แล้ว

 

มองแรง!?

 

 

ใครที่มีสุนัขที่บ้าน อย่าลืมสังเกตอาการพวกมันนะฮะ พวกเราก็รู้กันว่าโรคซึมเศร้านั้นน่ากลัวขนาดไหน เพื่อนๆ คงไม่อยากให้พวกมันต้องทุกข์ทรมานหรอกจริงมั้ย

ที่มา The Dodo

Comments

Leave a Reply