ชายหนุ่มอพยพ บุกไปช่วยชีวิตเด็กในบ้านไฟไหม้ ลงเอยด้วยการถูกส่งกลับประเทศเดิม!?

เรื่องราวที่กำลังเป็นดราม่าและถกเถียงกันแบบเบาๆ ในโลกออนไลน์ของต่างประเทศ จากเหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่งได้สร้างวีรกรรมสุดกล้าหาญด้วยการเข้าไปช่วยเด็กสาวสองคนออกมาจากบ้านที่กำลังไหม้

แต่ทว่ารางวัลที่เขาได้กลับมา กับเป็นรางวัลส่งตัวเขาเองกลับไปยังประเทศบ้านเกิดซะงั้น…

Robert Chilowa 46 ปี ได้รับการยกย่องจากวีรกรรมที่เขาเข้าไปช่วยเด็กๆ ในบ้านของพื่อนบ้านที่กำลังไฟไหม้ในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

 

 

หนุ่มชาวซิมบับเวคนนี้เข้าไปช่วยเด็กน้อย 2 คนจากจากบ้านที่กำลังลุกไหม้ พร้อมบอกให้เด็กทั้งสองเกาะเขาไว้จนหนีออกมาได้สำเร็จ

แต่ทว่าเรื่องกลับไม่ได้แฮปปี้เอนดิ้ง เพราะกลายเป็นว่าจากเหตุนี้ทำให้เขามีชื่อเสียงขึ้นมาในละแวก และยังต้องเป็นพยานให้กรณีที่บ้านไฟไหม้ มันก็ดูปกติเว้นแต่ว่า… เขาเป็นคนเข้าเมืองที่ผิดกฎหมายนั่นเอง

สุดท้ายเขาก็เลยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทำเรื่องส่งตัวเขากลับไปที่ประเทศซิมบับเวบ้านเกิดของเขาซะงั้น แถมเขายังไม่สามารถโต้แย้งอะไรได้เลย

เขาบอกว่าเขามาอยู่ที่นี้มาตั้งแต่ 2001 แล้วแต่ผลตอบแทนที่เขาได้รับมันเหมือนการตบเข้าที่หน้าของเขาแรงๆ ถึงแม้เขาจะได้รับการยกย่องจากทั้งตำรวจท้องถื่นและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แต่เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย

 

 

“หัวใจผมถึงกับแตกเป็นเสี่ยงๆ เมื่อผมรู้ถึงเรื่องที่ผมต้องเผชิญต่อจากนี้ ไม่ได้ทำอะไรผิด ผมไม่มีแม้แต่ประวัติอาชญากรรมอะไรเลยแท้ๆ ใครก็ได้ช่วยเห็นใจผมที”

ถึงอย่างนั้นเขาก็ต้องถูกส่งกลับไปประเทศซิมบับเวภายในเดือนมีนาคมที่จะนี้อยู่ดี สุดท้ายชายคนนี้ก็ไม่ได้พูดถึงสาเหตุของของการไม่อยากกลับไปที่ประเทศบ้านเกิดของเขา

 

เขาถูกตัดรายได้ทั้งหมด และถูกบีบบังคับให้ต้องออกจากบ้าน เพื่อที่จะได้ส่งเขากลับประเทศบ้านเกิด

 

จากเพลิงไหม้ในครั้งนั้นทำให้ Mohammed Awad วัย 56 และ Hasma Awad วัย 47 ซึ่งเป็นคุณปู่และคุณย่าของเด็กทั้งสองที่ Robert ได้ช่วยไว้ ต้องตายจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น

 

 

โฆษกหญิงของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบอกว่า พวกเขามีประวัติความภาคภูมิใจของการอนุญาติให้ลี้ภัยแก่คนที่ต้องการคุ้มครองจากพวกเขามาเป็นเวลาช้านาน แต่ถ้าพวกเขามองว่าใครไม่ต้องการคุ้มครองจากพวกเขาอีกต่อไป คนๆ นั้นก็ถูกส่งกลับประเทศไป

ด้วยเหตุนี้ Robert  ก็เลยถูกส่งกลับไปประเทศของเขาแบบงงๆ โดยที่พวกเขาก็ไม่ได้บอกเหตุผลจริงๆ

 

ที่มา: metro

Comments

Leave a Reply