Selina Juul หญิงเพียงหนึ่งเดียว ผู้รณรงค์ลดปริมาณเศษอาหาร จนรัฐบาลเดนมาร์กยกย่อง!!

ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศเดนมาร์กกลายเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำที่รณรงค์เรื่องการลดปริมาณเศษอาหารของโลก แถมต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดยังเกิดโดยผู้หญิงเพียงคนเดียวเท่านั้น

Selina Juul คือชื่อของผู้หญิงคนนั้น เธอคนนี้เป็นลูกครึ่งรัสเซีย-เดนมาร์ก โดยเธอได้ย้ายมาอยู่ในเดนมาร์กเมื่อตอนอายุ 13 ปี ซึ่งเธอบอกว่าเธอตกใจมากๆ เมื่อเธอเห็นจำนวนอาหารที่ถูกทิ้งเป็นของเหลือในซุปเปอร์มาร์เก็ต

 

 

เธอเล่าว่าตอนที่เธออยู่ที่รัสเซีย อาหารเป็นอะไรที่หาได้ยากมากๆ บางวันก็ไม่รู้ว่าจะมีอาหารกินหรือเปล่า แต่พอเธอย้ายมาที่เดนมาร์กเธอเห็นอาหารมีเยอะแยะไปหมดแต่ว่า อาหารเหล่านั้นพอขายไม่หมดก็จะถูกทิ้งอย่างสูญเปล่า

ทำให้ในปี 2008 เธอจึงสร้างเพจเฟซบุ๊กขึ้นมาและใช้ชื่อว่า Stop Spild Af Mad” ซึ่งวิธีที่เธอทำในการลดปริมาณเศษอาหาร เธอเริ่มต้นที่ตัว ซุปเปอร์มาร์เก็ตเป็นอย่างแรก

และเริ่มต้นโครงการดังกล่าวที่ต้นเหตุของการทิ้งอาหารนั่นก็คือ “ซุปเปอร์มาร์เก็ต” เป็นอย่างแรก นั่นทำให้ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา เธอกลายเป็นบุคคลตัวอย่างของประเทศนี้ทันที

 

 

เธอทำได้อย่างไร!?

Rema 1000 เป็นที่รู้จักกันว่าเป็น ซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศซึ่งมีสาขามากกว่า 283 สาขาในเดนมาร์ก โดยตอนแรกทางร้านได้ขายของแบบลดราคาเมื่อซื้อจำนวนเยอะๆ

ทีนี้พอซื้อเยอะแล้วได้ลด คนก็พากันซื้อปริมาณมากเพื่อหวังส่วนลดนั้น แต่พอ Selina เข้ามารณรงค์ ทางร้านก็ยอมเปลี่ยนเป็นลดราคาชิ้นต่อชิ้นแทน แถมมันยังช่วยได้อย่างเห็นผลเลยทีเดียว

 

Max Skov Hanser พนักงานของร้าน Rema 100 บอกว่า “ทุกๆ วันเราจะต้องทิ้งกล้วยที่ขายไม่ออกไปมากกว่า 80 ถึง 100 ลูกต่อวัน แต่พอเราปรับเปลี่ยนและเอาป้ายแปะไว้พร้อมเขียนว่า ‘ซื้อฉันสิ ฉันโสดนะ’ กล้วยก็กลับมาขายดี และลดปริมาณที่จะต้องทิ้งได้ถึง 90% เลยทีเดียว”

 

 

นับเป็นเวลา 5 ปีหลังจากที่เธอเริ่มโปรเจคนี้ขึ้นมาปริมาณเศษอาหารในประเทศก็ลดลงถึง 25% ทำให้ประเทศเดนมาร์กมองเห็นความสำคัญในจุดนี้ และกลายเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำฝั่งยุโรปที่ต่อสู้กับเรื่องการทิ้งอาหารอย่างสูญเปล่า

นอกจากนี้เธอยังออกมาบอกอีกว่า ตัวผู้บริโภค คือปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับการทิ้งเศษอาหารเหล่านี้ “เศษอาหาร คือการไม่คารพธรรมชาติ ต่อสังคม ต่อผู้ผลิต ต่อสัตว์ต่างๆ รวมถึงต่อเวลาและเงินที่สูญเสียไปของเราเอง”

 

 

สุดท้ายแล้วทางรัฐบาลเดนมาร์กก็ได้ยกย่องให้ Selina Juul เป็นบุคคลตัวอย่าง และต้นแบบในเรื่องการรณรงค์และลดปริมานเศษอาหารในประเทศนั่นเอง

 

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply