รู้จัก “ปลานกแก้วหัวโหนก” ปลาประหลาดใต้ท้องทะเล กินหินและถ่ายออกมาเป็นทราย

ภาพของเจ้าปลาที่เพื่อนๆ กำลังจะได้เห็นกันนี้ บอกเลยว่ามันต้องทำให้คุณทึ่งอย่างแน่นอน เพราะปลาชนิดนี้มีลักษณะที่ไม่คุ้นตาเอาซะเลย แถมหน้าตาก็ยังดูตล๊กตลกอีกด้วย และปลาที่ว่าก็คือ “Bumphead parrotfish” หรือ “ปลานกแก้วหัวโหนก” นั่นเอง

 

 

สำหรับปลานกแก้วหัวโหนกสายพันธุ์นี้ ถือว่ามีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในสายพันธุ์ของปลานกแก้วเลยก็ว่าได้ ซึ่งมีลักษณะทั่วไปคล้ายกับปลานกขุนทองหัวโหนก (Cheilinus undulatus) ซึ่งอยู่ในวงศ์ปลานกขุนทอง

ปลานกแก้วหัวโหนกสายพันธุ์นี้ จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นเลยก็คือ บริเวณหน้าผากของมันจะมีลักษณะเป็นโหนกหนาแข็งแรง โดยทำหน้าที่เป็นเสมือนกันชนเวลาที่เข้ากัดกินหินหรือปะการังแข็งๆ เพื่อกินเป็นอาหาร

 

 

 

และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หน้าตาของเจ้าปลาพันธุ์นี้ดูโดดเด่นกว่าปลาชนิดอื่นๆ ก็คือ มันมีปากและฟันหน้าที่ใหญ่ และแข็งแรงมาก เพื่อที่จะสามารถใช้ในการบดเคี้ยวอาหารแข็งๆ อย่างก้อนหิน อีกทั้ง ฟันของมันยังไม่เป็นซี่ๆ เหมือนสัตว์ทั่วไป แต่จะมาในลักษณะที่ติดกันเหมือนดังในภาพเลยจ้า…

 

 

นอกจากนี้ ปลานกแก้วยังขึ้นชื่อได้ว่าเป็นปลาที่ช่วยฟื้นฟูแนวปะการัง จากการกินพืชในแนวปะการัง โดยเฉพาะสาหร่ายทะเล ที่มักจะสร้างความเสื่อมโทรมให้กับปะการัง ซึ่งหลังจากที่มันกินเสร็จแล้ว เจ้าปลาชนิดนี้ก็จะขับถ่ายออกมาเป็นทรายอีกด้วย

ซึ่งการถ่ายออกมาเป็นทรายนี้ ไม่เพียงแค่มีแต่ความแปลกเพียงอย่างเดียว แต่ทรายที่ถูกขับถ่ายออกมายนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยฟื้นฟูแนวปะการังได้เป็นอย่างดีเลยละ

 

 

สำหรับปลานกแก้วหัวโหนก เป็นปลาขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมากถึง 46 กิโลกรัม และมีอายุยืนยาวได้นานถึง 40 ปี พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่ชายฝั่งแอฟริกาตะวันออก, ทะเลแดง, ซามัว จนถึงนิวแคลิโดเนีย และเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ในออสเตรเลีย

 

 

ที่มา : twistedsifterarkive

Comments

Leave a Reply