อัลไซเมอร์ทำให้คุณยายฉุนเฉียวตลอดเวลา แต่สุนัขตัวนี้ ทำให้เธอมีรอยยิ้มได้อีกครั้ง…

โรคอัลไซเมอร์ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยมีอาการหลงๆ ลืมๆ เท่านั้น แต่บางครั้ง มันก็ทำให้ผู้ป่วยมีอาการความทรงจำไม่ปะติดปะต่อ มีอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิดง่าย ก้าวร้าว จนทำให้ครอบครัวและผู้ดูแลต้องเป็นกังวลไปด้วย

Winifred Lowe คุณยายของ Richard Dawson วัย 95 ปี คนนี้ก็เช่นกัน เธอป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์มาหลายปี จนกระทั่งช่วงไม่กี่ปีก่อนนี้ อาการของเธอหนักขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นคนขี้โมโหและก้าวร้าว

Richard บังเอิญไปอ่านเจอว่า สุนัขสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ เขาจึงติดต่อไปยังเว็บไซต์ Borrow My Doggy ซึ่งเป็นองค์กรที่คอยช่วยประสานงานให้กับผู้ที่ต้องการยืมสุนัขเพื่อไปใช้ประโยชน์บางอย่างกับเจ้าของสุนัข

เขาได้ติดต่อขอยืมสุนัขพันธุ์ดัชชุนวัย 9 เดือนชื่อว่า Orla มาจากเจ้าของคนหนึ่ง และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นทันทีที่คุณยายของเขาได้พบกับสุนัขตัวนี้

 

 

“ทันทีที่เธอได้พบกับเจ้าสุนัขตัวนี้ เธอหยุดทุกอย่างและไปเล่นกับมันทันที และช่วงเวลานั้นทำให้เธอลืมทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นความกังวลและความเจ็บปวด”

“เจ้าของของ Orla จะพามันมาหาเธอทุกๆ วันอังคารและวันพฤหัสบดี และเขาจะให้เธอเล่นกับมันประมาณสองถึงสามชั่วโมง” Richard  กล่าว

 

 

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสุนัขตัวนี้ทำให้เธอมีความสุขมากขนาดไหน

 

 

“การรับสุนัขมาเลี้ยงมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเกิดตัวสำหรับพวกเรา เพราะเราต้องคอยดูแลคุณยายของเราด้วย ดังนั้นการมีองค์กรที่คอยช่วยจให้เราสามารถยืมสุนัขมาจากเจ้าของคนอื่นๆ ได้ จึงเป็นเรื่องที่ดีมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อย่างคุณยายผม” Richard กล่าว

 

สุนัขไม่ได้เป็นเพียงเพื่อนแท้ของมนุษย์เท่านั้น หลายครั้งๆ ครั้งพวกมันก็ยังช่วยให้มนุษย์พ้นจากความเป็นทุกข์อีกด้วย จริงมั้ยล่ะเพื่อนๆ

 

ที่มา The Dodo

Comments

Leave a Reply