หมาพิทบูลถูกทำร้ายมาก่อน รักษาแผลใจตัวเอง ด้วยการมอบความรักให้กับเหมียวทุกตัว

เมื่อพูดถึงพิทบูลแล้ว เราคงจะนึกถึงหมาพันธุ์ดุ จนใครๆ ก็ไม่อยากเข้าใกล้ แต่จริงๆ มันอยู่ที่สิ่งแวดล้อมและวิธีเลี้ยงมากกว่า

Jewel หมาพิทบูลวัย 10 ปี หน้าโหดแต่ใจอ่อนโยน เพราะมันไม่เคยทำร้ายแมวที่เข้าใกล้มันเลย ตรงข้ามมันคอยดูและแมวเหมียวอย่างทนุถนอมด้วย

 

 

Hayley Baer เจ้าของหมาพิทบูลตัวนี้เล่าว่า “ก่อนที่มันจะเป็นหมาผู้อ่อนโยนเหมือนทุกวันนี้ มันเคยผ่านประสบการที่โหดร้ายมาก่อน”

ในปี 2009 เจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ที่ทำงานให้กับ  Nassau Humane Society ได้ช่วยเหลือ Jewel จากบ้านแห่งหนึ่งในภาคเหนือของรัฐฟลอริด้า

 

 

ตอนที่มันถูกพบครั้งแรก สภาพของมันแย่มาก มันผอมแห้ง ขาดสารอาหาร และมันยังโดนตัดหูอีก ที่ร้ายแรงกว่านั้น ร่างกายของมันเต็มไปด้วยรอยไหม้ ราวกับโดนจี้ด้วยบุหรี่ นั่นหมายความมีใครบางคนกักขังและทรมานมันมาตลอด

ทีมแพทย์จังบอกอีกว่า มันเป็นโรคพยาธิที่หัวใจ จึงจำเป็นต้องทำการรักษาเพื่อช่วยชีวิตมัน…

 

 

หมอยังบอกอีกว่า Jewel เพิ่งคลอกลูกและนี่ก็ไม่ใช่ครอกแรกของมันด้วย คาดว่า เจ้าของเดิมได้เลี้ยงมันต้องการผลประโยชน์จากมัน นั่นคือการเอาลูกๆ มันไปขายนั่นเอง

ตอนที่เจ้าหน้าที่ไปถึงบ้านนั้น ก็พบว่า ลูกๆ ของมันตายไปแล้ว 3 ตัว และสี่ตัวที่เหลือนั้นก็ดูอ่อนแรงมาก เนื่องจากพวกมันไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง แต่พวกเขาก็พยายามช่วยพวกมันเท่าที่จะทำได้ ก่อนที่ลูกพิทบูลจะตายไปอีก 2 ตัว

 

 

Baer เองก็เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ของ Nassau Humane Society จึงตัดสินใจพา Jewel กลับบ้านด้วย ในขณะที่ลูกๆ อีกสองตัวนั้น ต้องอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ต่อไป เพื่อหาบ้านให้มันด้วยเช่นกัน

หญิงสาวยังบอกอีกว่า “แม้ว่ามันจะผ่านประสบการณ์ที่เลวร้ายมา แต่มันก็ไม่ได้โกรธแค้นอะไรมากมาย มันแค่อยากอยู่อย่างสงบ และต้องการความรักเหมือนหมาทั่วๆ ไป”

 

 

เนื่องจากบ้านของหญิงสาวนั้นเลี้ยงแมวอยู่แล้ว ดังนั้นเธอจึงกังวลเล็กน้อยก่อนจะพาเจ้าพิทบูลมาอยู่ด้วย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ตรงข้ามกับสิ่งที่คิดเลย Jewel มีความอ่อนโยนต่อแมวน้อยทุกตัว

ลูกแมวในบ้านมักจะไปเล่นกับแม่พิบูลอย่างไม่เกรงกลัว พวกมันจะกระโดดขี่หลังบ้าง เล่นหัวบ้าง ซึ่งเจ้า Jewel เองก็ไม่เคยแสดงท่าทางก้าวร้าวกับพวกมันเลย มันคงเข้าใจดีว่า การถูกทำร้ายเป็นยังไง ดังนั้นมันจึงเลือกที่จะอ่อนโยนกับแมวทุกตัว

 

 

เมื่อเห็นว่ามันเข้ากับแมวได้เป็นอย่างดี Baer จึงตัดสินใจรับเลี้ยงแมวตัวอื่นๆ เพิ่มอีก และก็ไม่รู้ว่าแม่พิทบูลตัวนี้สื่อสารกับแมวยังไง แต่พวกมันสนิทกันเร็วมาก

เหล่าลูกแมวมักจะรู้สึกลปลอดภัยเมื่อมาอยู่ใกล้ Jewel เพราะพวกมันก็สูญเสียแม่ไปเหมือนกัน ดังนั้น การได้อยู่กับแม่หมาก็เหมือนเป็นตัวแทนแม่ของพวกมันนั่นเอง

 

 

และนี่คือภาพที่ Baer มักจะเห็นประจำในทุกๆ เช้า

 

พวกมันจะอยู่ด้วยกันในทุกๆ ที่

 

โดยเฉพาะเจ้าเหมียวตัวนี้ ที่ดูเหมือนมันจะสนิทกันเป็นพิเศษ

 

เพราะไม่ว่าจะทำอะไร พวกมันก็จะทำด้วยกัน

 

พวกมันไม่เคยนอนแยกกัน

 

ตอนนี้มันกลายเป็นคู่ซี้ที่แยกจากกันไม่ได้

.

.

.

 

ใครว่าพิทบูลโหด ไม่จริ๊งงง

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply