15 คำพูดธรรมดาๆ แต่ไม่ควรนำพูดกับผู้ป่วย “โรคซึมเศร้า” เพราะมันอาจจะทำให้แย่ลงกว่าเดิม

“โรคซึมเศร้า” เป็นสิ่งที่หลายๆ คนมักจะมองข้ามไป แต่ที่จริงแล้วใครจะรู้ละว่าโรคนี้ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพทางจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึก และความคิด

ดังนั้น หากใครที่มีเพื่อน หรือคนในครอบครัวที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว ควรพยายามที่จะเข้าใจคนเหล่านี้ให้มากขึ้น เพราะพวกเขาเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลการฟื้นฟูจิตใจ ไม่ให้รู้สึกเศร้า หม่นหมอง หงุดหงิด หรือกังวลใจ แต่ถ้าหากไม่ได้รับการรักษา อาการก็จะเริ่มรุนแรงขึ้น จนเป็นเหตุให้ผู้ป่วยถึงขั้นพยายามฆ่าตัวตายขึ้นมาก็เป็นได้

วันนี้ #เหมียวขี้อ้อน แปลบทความรวบรวม 15 ประโยคที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ที่บางคนอาจคิดว่ามันจะช่วยรักษาพวกเขาได้ แต่จริงๆ แล้วมันกลับเป็นคำพูดที่ฟังใจแทงใจยิ่งกว่าเดิม และเน้นไปที่คำพูดซึ่งช่วยพวกเขาได้มากกว่า

 

1.มีคนที่แย่กว่าคุณเยอะ

สิ่งที่คุณควรจะพูดแทนคำว่ามีคนที่แย่กว่าคุณเยอะ ก็คือ “ฉันขอโทษที่ทำร้ายคุณ ฉันจะช่วยคุณได้อย่างไร” มันน่าจะช่วยให้พวกเขาได้ระบายความรู้สึกมากกว่า

 

 

2.พรุ่งนี้คุณจะรู้สึกดีขึ้น

แม้คำพูดนี้อาจจะทำให้หลายๆ คนรู้สึกดีขึ้น แต่สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าแล้ว มันไม่ได้ทำให้พวกเขารู้สึกดีขึ้นเลย ในทางกลับกันหากลองพูดว่า “คุณต้องใช้เวลาหนึ่งวันให้เต็มที่ และผมก็จะอยู่กับคุณจนกว่าจะผ่านวันนั้นไป”

 

3.ชีวิตมันไม่ยุติธรรมเลย

นี่เป็นอีกประโยคหนึ่งที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเป็นอย่างมาก เพราะหากคุณบอกว่าชีวิตมันไม่ยุติธรรมเอาซะเลย นั่นอาจทำให้พวกเขารู้สึกแย่กว่าเดิม

ดังนั้นคุณอาจจะต้องพูดว่า “ฉันขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ แต่เราสามารถที่จะผ่านมันไปได้”

 

4.เพียงแค่คุณจัดการกับมัน

แม้อาจจะเป็นคำธรรมดาๆ แต่คำพูดนี้อาจจะทำลายพวกเขาให้รู้สึกว่าพวกเขาไม่ดีพอ ดังนั้นคุณอาจจะพูดว่า “คุณไม่จำเป็นต้องจัดการกับมันเพียงคนเดียวหรอก ฉันอยู่ที่นี่กับคุณแล้ว”

 

 

5.ชีวิตต้องดำเนินต่อไป

การพูดคำว่าชีวิตต้องดำเนินต่อไป อาจจะไม่ทำให้พวกเขาสามารถจัดการกับปัญญาของตัวเองได้ แต่สิ่งที่คุณควรจะพูดแทนก็คือ “เวลาในชีวิตของคุณเหลืออยู่มาก และฉันจะอยู่กับคุณ เพื่อช่วยให้คุณค้นพบสิ่งเหล่านั้น”

 

6.ฉันรู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร ฉันก็มีความสุขเพียงแค่ครั้งเดียวเหมือนกัน

มันอาจเป็นประโยคที่ทำให้หลายคนรู้สึกดี แต่นั่นไม่ใช่กับคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรจะพูดแทนก็คือ “ฉันจินตนาการได้ถึงสิ่งที่คุณผ่านมา และฉันก็จะพยายามที่จะเข้าใจมัน”

 

7.คุณเป็นคนเห็นแก่ตัว

แน่นอนว่าคำๆ นี้อาจจะไม่เหมาะกับการเอาไปพูดกับคนทั่วไป รวมถึงผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า เพราะพวกเขาอาจจะไม่สามารถเลือกที่จะเป็นเช่นนี้ได้ ดังนั้น สิ่งที่ควรพูดคือ “ฉันคิดถึงคุณ ฉันสามารถช่วยอะไรได้บ้าง”

 

8.ออกไปหาความสุขใส่ตัวกันเถอะ

การเป็นโรคซึมเศร้ามันไม่ใช่วันที่แย่ๆ เพียงวันเดียว แต่คนเป็นโรคนี้จะรู้สึกว่าในทุกๆ วันมันช่างเลวร้ายซะเหลือเกิน ซึ่งสิ่งที่ควรพูดกับพวกเขาคือ “ฉันชอบใช้เวลาอยู่กับคุณ และฉันยินดีที่จะเป็นไหล่ให้คุณได้พึ่งพา”

 

9.คุณกำลังทำให้ฉันตกต่ำ

หากเลือกได้คงไม่มีใครอยากป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพใจย่ำแย่แล้ว บางคนก็รู้สึกว่าทำอะไรไม่เคยถูกเลยสักอย่าง สุดท้ายพวกเขาก็ต้องจมอยู่กับความกังวล และความเจ็บปวดจากการพยายามที่จะช่วยเหลือคุณ

แต่สิ่งที่ควรพูดกับคนเหล่านี้คือ “ฉันเกลียดการเห็นคุณตกต่ำลง มีอะไรที่ฉันพอจะช่วยได้บ้างไหม”

 

 

10.อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกเศร้า

การถามว่าอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกเศร้า มันอาจจะเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากเปลี่ยนเป็น “ฉันขอโทษ ฉันไม่รู้ว่าคุณกำลังดิ้นรนกับมัน ฉันอยู่ตรงนี้แล้ว”

 

11.หยุดเสียใจได้แล้ว

หยุดเสียใจได้แล้ว!! มันอาจจะเป็นคำพูดที่ทำให้พวกเขารู้สึกเสียใจมากกว่าเดิมก็ได้นะ แต่สิ่งที่คุณควรจะพูดแทนคือ “ฉันเห็นว่าคุณกำลังรับมือกับมัน และมันก็ทำให้ฉันอารมณ์เสีย ฉันจะทำอย่างไรดี”

 

12.คุณอาจจะต้องออกไปวิ่งบ้างนะ

แม้ว่าการออกกำลังกายอาจจะช่วยทำให้วันที่แสนเลวร้ายของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าดีขึ้น แต่เขาอาจจะไม่สามารถทำแบบนั้นได้ทุกวัน ดังนั้นสิ่งที่คุณควรจะพูดแทนก็คือ “ฉันอยากจะมีเพื่อนไปเดินด้วยสักหน่อย คุณอยากจะไปด้วยไหม”

 

13.คุณจะต้องออกจากบ้านซะบ้าง

การพยายามบอกให้คนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าออกจากบ้าน มันอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสักเท่าไหร่ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยแก้ไขอะไรเลย แต่สิ่งที่คุณควรจะบอกกับพวกเขาก็คือ “ฉันไม่ชอบให้คุณทำอะไรเพียงลำพังเลย บางทีเราอาจจะออกไปที่ไหนสักแห่งด้วยกันดีไหม”

 

14.คนอื่นยังสามารถจัดการชีวิตตัวเองได้ ทำไม่คุณทำไม่ได้ละ!?

คงไม่ที่ใครอยากจะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรอกว่าไหม แต่การบอกว่าคนอื่นยังสามารถจัดการชีวิตตัวเองได้ ทำไม่คุณทำไม่ได้ละ!? เป็นสิ่งที่ไม่ควรพูดกับพวกเขาเลย

เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนเป็น “ดูเหมือนว่าคุณจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากนะ ฉันแค่อยากให้คุณรู้ว่าฉันอยู่ตรงนี้”

 

 

15.คุณต้องเข้มแข็ง คุณจะต้องไม่เป็นอะไร

โรคซึมเศร้าจะทำให้คุณรู้สึกอ่อนแอ และทำอะไรไม่ถูก ซึ่งถ้าหากใครที่มีคนใกล้ตัวป่วยเป็นโรคนี้ คุณเพียงแค่พูดว่า “ฉันเชื่อในตัวคุณนะ และฉันก็รู้ว่าคุณจะสามารถผ่านมันไปได้ ฉันจะอยู่ข้างคุณตลอดไป”

 

แม้ดูแล้วจะเป็นแค่ประโยคธรรมดาๆ แต่หารู้ไม่รู้ว่า มันกลับทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าแย่ลงกว่าเดิม ดังนั้น หากคนใกล้ตัวของคุณเป็นโรคดังกล่าว จงรับรู้ไว้ว่าสิ่งไหนที่ควรพูด และไม่ควรพูดกับพวกเขา เพื่อที่จะเป็นการช่วยทำให้ผู้ป่วยเหล่านั้นมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply