ชม “เมืองร้างกลางทะเลทราย” ในแคลิฟอร์เนีย ตั้งเป้าจะเป็นแบบเวกัส แต่สุดท้ายล้มเหลว…

ดินแดนแห่งนี้เคยถูกกล่าวอ้างว่า มันจะกลายเป็นดินแดนยูโทเปียที่น่าอยู่ เพียงแค่พวกคุณย้ายมาลงหลักปักฐาน ความฝันก็จะเป็นจริง แต่ความจริงมันช่างสวนทางกับความฝันที่กล่าวอ้าง เพราะดินแดนแห่งนี้มีเพียงทะเลทรายที่ว่างเปล่า

ภาพถ่ายชุดนี้เผยแพร่โดยช่างภาพนามว่า Chang Kim เขาตามไปถ่ายดินแดนซึ่งครั้งหนึ่งถูกตั้งเป้าว่ามันจะเป็นสวรรค์บนดินของชาวอเมริกัน

แต่เรื่องนั้นมันไม่เคยเกิดขึ้น การพัฒนานั้นหยุดนิ่ง ไม่มีใครได้เห็นว่าความรุ่งเรืองของมันจะเป็นอย่างไร จนกระทั่งผู้คนต่างพากันย้ายออกไปจนเกือบหมดตั้งแต่ราวๆ ปี 1960

 

 

“ถ้าวัดจากขนาดพื้นที่ ที่นี่เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสาม ของรัฐแคลิฟอร์เนียเลยนะ แต่ทว่าภาพที่เราเห็นมันกลับมีแต่พื้นที่ว่างเปล่า ไม่มีใครมาลงหลักปักฐานสักคน แถมยังมองเห็นแต่ทะเลทรายกว้างใหญ่ไพศาลสุดๆ รวมถึงไม่มีสัญญานของการพัฒนาอะไรเลย”

 

 

“ถ้ามองดูจากภาพมุมสูงจะเห็นว่าเหลือเพียงถนน ที่ทำให้เห็นผังเมืองที่วางมาอย่างดี ซึ่งผู้คนในยุคนั้นต่างฝันที่จะตามหาเหมืองทองเพื่อจะได้สร้างชีวิตที่มั่งคั่งและลงหลักปักฐานที่นี่ 

แต่สุดท้ายเพียงแค่กี่ปีที่แห่งนี้ก็แปรเปลี่ยนเป็นเพียงแค่ความฝันลมๆ แล้งๆ”

 

 

“ถึงอย่างนั้นผมก็ยังคงสนใจที่ดินแห่งนี้ถึงแม้มันจะรกร้างเหลือแต่เพียงเศษดิน แต่ทว่าความล้มเหลวก็เป็นความโรแมนติคอย่างหนึ่ง ทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นกับตัวเองว่า ทำไมคนเราต้องสร้างตัวเลือกให้ตัวเอง และคิดว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดในตอนนี้จะส่งผลถึงอะไรในอนาคต “

 

 

จะเห็นได้ว่ามันถูกออกแบบมาเป็นเมืองในทะเลทรายอันยิ่งใหญ่ จนอาจจะยกชั้นเทียบ “ลาส เวกัส” ได้เลยทีเดียว

 

มีร่องรอยของชุมชนเล็กๆ ซึ่งผู้คนแทบจะย้ายออกไปหมดแล้ว

 

ขณะที่บ้านบางหลังก็ยังคงอยู่ พร้อมป้ายประกาศขายบ้านและที่ดิน ซึ่งหาคนมาซื้อต่อได้ยากเต็มที

.

 

เป็นที่ๆ กว้างสุดลูกหูลูกตาจริงๆ แต่ช่างน่าเสียดายที่ว่า ที่แห่งนี้มันดันไม่ประสบความสำเร็จน่ะสิ จนสุดท้ายมันก็กลายเป็นเพียงแค่ความฝันที่หายไปในอากาศซะอย่างนั้น

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply