นิวซีแลนด์ใส่ใจชีวิต “เพนกวินน้อย” สร้างทางลอดข้ามถนน ไปกลับระหว่างทะเลและรังอย่างปลอดภัย

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เลยล่ะ กับการเอาใจใส่สิ่งมีชีวิตเล็กๆ ด้วยการทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ อย่างในกรณีของประเทศนิวซีแลนด์ที่ได้ทำการก่อสร้างท่อทางลอดเล็ดๆ ไว้ใต้ถนนอันแสนวุ่นวาย เพื่อให้เหล่าเพนกวินตัวน้อยได้เดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัย

 

เพนกวินน้อย หรือ Little Blue Penguin

 

ณ เมือง Oamaru ประเทศนิวซีแลนด์ เหล่า นกเพนกวินน้อย (Little Blue Penguin หรือ Kororas) จะต้องเดินทางจากท่าเรือบริเวณใกล้ๆ กับทะเล ไปกลับทุกๆ วัน เพื่อมาดูแลลูกน้อยที่รอคอยอยู่ในรังบนฝั่ง

แต่ทว่าด้วยเส้นทางที่จะต้องเดินตัดผ่านถนนอันแสนวุ่นวาย ก็อาจจะเกิดอันตรายกับพวกมันได้

 

เมือง Oamaru แห่งประเทศนิวซีแลนด์

 

การเดินทางของเหล่านกเพนกวินน้อยจากฝั่งไปสู่ท้องทะเล

 

Dr Philippa Agnew นักวิจัยจาก Oamaru Blue Penguin Colony กล่าวว่า ‘ในทุกๆ เย็นของช่วงฤดูร้อน เหล่านกเพนกวินจะต้องเจอกับผู้คนมากมาย เพราะเป็นช่วงท่องเที่ยว ไหนจะต้องเจอกับสภาพการจราจรที่วุ่นวายจากการใช้เส้นทางเดียวกันในการกลับรัง’

 

 

ไม่เพียงแต่ปัญหาจากแสงไฟรถยนต์ที่จะทำให้เหล่าเพนกวินน้อยแสบตาระหว่างข้ามถนน ก็จะต้องเจอกับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เพราะด้วยความน่ารักจนกลายเป็นจุดดึงดูดของนักท่องเที่ยว ซึ่งก็ส่งผลกระทบตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างเช่น นักท่องเที่ยวถ่ายรูปพวกมันพร้อมกับเปิดแฟลชจากกล้อง เป็นต้น

 

 

เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ทางลอดเล็กใต้ถนนจึงถือกำเนิดขึ้นมาเป็นที่แรกของประเทศนิวซีแลนด์ อันได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากสภาเมือง, องค์กรท่องเที่ยวท้องถิ่น และบริษัทด้านโยธาหลากหลายบริษัท

หลังจากสร้างทางลอดและติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้ผลตอบรับกลับมาในเชิงบวกอย่างมาก ช่วยให้เหล่านกเพนกวินสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย ไม่ถูกรบกวนจนมากเกินไปด้วย

 

ภาพของทางลอดสำหรับให้เพนกวินข้ามถนน

 

สำหรับคนที่อยากรับชมวิดีโอเหล่าเพนกวิน ตามคลิปด้านล่างนี้…

ใส่ใจทุกชีวิตจริงๆ สุดยอดไปเลยคร้าบบบบบ

ที่มา: cnn, independent, smithsonianmag, stuff

Comments

Leave a Reply