ไปกันไหม? ญี่ปุ่นเตรียมเปิดรับเด็กจบสาขาเกษตรไปทำงานที่นู่น พักยาวๆ 3-5ปี

ถ้าการได้ไปใช่ชีวิตอยู่ในฟาร์มสักแห่ง ได้ปลูกพืชปลูกผักแบบที่ตัวเองชอบ อยู่กับธรรมชาติเขียวๆ เป็นความฝันของคุณล่ะก็ โอกาสของคุณมาถึงแล้ว เพราะตอนนี้ในประเทศญี่ปุ่นกำลังจะเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติอย่างเราๆ เข้าไปทำการเกษตรที่โน่นกันแบบยาวๆ เลย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Nikkei ของญี่ปุ่นได้รายงานว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมที่จะออกนโยบายเพื่อมองหาบุคลากรที่มีความสนใจหรือมีความเชี่ยวชาญด้านเกษตรกรรมจากต่างประเทศ เข้ามาทำงานอยู่ภายในประเทศญี่ปุ่น โดยจัดแบ่งเป็นโซนพิเศษให้โดยเฉพาะ

 

fareasternagriculture.com

 

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการเปิดกว้างสำหรับด้านต่างๆ มาแล้วเช่นล่าม พ่อครัว เพื่อช่วยเหลือธุรกิจต่างๆ ให้สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้านนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ได้เสนอการทำฟาร์มรูปแบบผสมในโซนพิเศษ สำหรับชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาทำงานทางด้านเกษตรกรรม พร้อมกับอนุญาตให้พำนักอยู่ภายในประเทศได้นานตั้งแต่ 3 ถึง 5 ปี

 

modernfarmer.com

 

ภายใต้ร่างนโยบายดังกล่าวจะมีการอนุมัติคุณสมบัติและข้อกำหนดเกี่ยวกับการเข้าไปทำงานที่ญี่ปุ่น จะต้องมีประวัติการทำงาน มีรับรองคุณวุฒิการศึกษา ซึ่งหากเป็นสายงานอื่นๆ ก็สามารถยืดหยุ่นได้เพื่อรองรับกับสายงานที่กำหนด สามารถทำงานตามที่กำหนดได้ และผู้สมัครจะต้องผ่านการทดสอบด้วย

ซึ่งถ้าหากผู้สมัครผ่านการสอบรับรองมาก่อนทั้งภายในญี่ปุ่นและต่างประเทศหรือมีผลงานชนะเลิศการประกวดทางด้านการเกษตรมาก่อนก็จะผ่านรอบคัดเลือกทันที

สำหรับผู้ที่ผ่านเกณฑ์จะสามารถพำนักอยู่ที่นั่นได้ราวๆ 3-5 ปี เพื่อทำการเกษตร และการว่าจ้างงานชาวต่างชาติของธุรกิจเกษตรกรรมของญี่ปุ่นจะต้องมีเงื่อนไขบางอย่างเช่น จะต้องทำการว่าจ้างบุคลากรมาก่อนแล้วอย่างน้อย 10 คน (ชาวญี่ปุ่น) ถึงจะสามารถว่าจ้างชาวต่างชาติได้โดยตรง (เพิ่มเติม)

 

japantimes.co.jp

 

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นเองยังพยายามที่จะระงับข้อบังคับต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่องานด้านเกษตรกรรมเป็นการชั่วคราว เช่นรถยนต์ไร้คนขับ โดรน หรือเทคโนโลยีชั้นสูงอื่นๆ เพื่อปฏิรูปเกษตรกรรมญี่ปุ่นให้ก้าวหน้าควบคู่ไปกับเทคโนโลยีสมัยใหม่

ทางด้าน Carlos Ghosn CEO บริษัท Nissan ก็ได้เผยแผนในการใช้เทคโนโลยีไร้คนขับเข้ามาช่วยเหลือ สำหรับรองรับการพัฒนาโซนเกษตรกรรมพิเศษดังกล่าว

“ผมหวังที่จะปฏิรูปการเกษตรให้ยิ่งใหญ่กว่าใครในเอเชีย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นประเทศแห่งเกษตรกรรมหมายเลข 1 ของโลก” นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวในวาระการประชุม ซึ่งทางคณะรัฐบาลจะยื่นข้อเสนอในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเพื่อเป็นแนวทางพัฒนาโซนพิเศษเพื่อรองรับเกษตรกรรมรูปแบบใหม่ต่อไป

 

ใครที่เรียบจบเกษตรมาแล้วสนใจทางด้านนี้ล่ะก็ เตรียมตัวไว้ให้ดีๆ ล่ะ

ที่มา nikkei , fareasternagriculture

Comments

Leave a Reply