บ.สวีเดนเปิดมิติใหม่แห่งการบริหาร ด้วยการไม่มี “หัวหน้า” และพนักงานทุกคนเท่ากัน

คุณคิดว่าในปัจจุบันการมี “หัวหน้า” หรือ “ผู้บริหาร” จะทำให้บริษัทต่างๆ พัฒนาและเดินหน้าได้อย่างรวดเร็วขึ้นหรือเปล่า? หลายคนอาจตอบว่า “ใช่” แต่นั่นไม่ใช่กับบริษัทซอฟท์แวร์จากประเทศสวีเดนบริษัทนี้ เพราะพวกเขาไม่มี “หัวหน้า” และเวลาจะทำอะไร พนักงานทั้ง 40 คน ก็จะมาตัดสินใจร่วมกัน

 

 

บริษัทนี้มีชื่อว่า Crisp เป็นบริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านซอฟ์ทแวร์ พวกเขาโด่งดังขึ้นมาเนื่องจากการที่บริษัทของพวกเขาไม่มีหัวหน้า ทำให้การตัดสินใจทุกอย่างของบริษัท จะต้องผ่านการประชุมของพนักงานทั้งหมด 40 คน

โดยในช่วงแรกพวกเขามีวัฒนธรรมองค์กรที่จะมีการเปลี่ยน CEO ของบริษัททุกๆ ปี แต่อยู่มาปีหนึ่ง พวกเขาก็มีความคิดว่า ทำไมพวกเราไม่ลอง “ยกเลิกหัวหน้าดูล่ะ?” หลังจากนั้นพวกเขาก็ตัดสินใจยุบตำแหน่งหัวหน้าและกระจายงานให้กับทุกๆ คน

 

 

“พวกเราคุยกันว่า จะเป็นอะไรไหมถ้าเราไม่มี CEO คนต่อไป มันจะออกมาเป็นแบบไหน พวกเราก็เลยลงมือทำจริงๆ แล้วก็มีนั่งลิสต์กันว่าปกติแล้ว CEO ต้องทำอะไรบ้าง”  Yassal Sundman หนึ่งในนักพัฒนาโปรแกรมของ Crisp กล่าว

พอพวกเขาลองสำรวจหน้าที่ของ CEO กันดูแล้วก็พบว่า งานหลายๆ อย่างของ CEO ก็ทับซ้อนกับงานของพวกเขา จากนั้นก็ลองแบ่งหน้าที่กันว่าใครจะทำอะไรบ้าง

 

 

หลายคนอาจคิดว่ามันคงจะยุ่งเหยิงวุ่นวายแน่ๆ แต่เปล่าเลย การตัดสินใจร่วมกันเวลาทำอะไรซักอย่างทำให้พวกเขามีความรับผิดชอบและแรงกระตุ้นในการทำงานมากขึ้น แถมทุกคนยังสามารถแสดงความเห็นและอธิบายสิ่งที่ตนเองทำไป

อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังมีบอร์ดบริหารอยู่ เพราะกฎหมายของสวีเดนบังคับเอาไว้ และพวกเขาจะไม่ใช้งานบอร์ดบริหารหากไม่เหตุการณ์ไม่เลวร้ายจริงๆ (พวกเขาก็หวังว่ามันจะไปไม่ถึงจุดนั้น)

นอกจากนี้การเปลี่ยนมาเป็นระบบนี้ ก็ทำให้ดัชนีความสุขของพนักงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยในการสำรวจล่าสุด คะแนนเฉลี่ยความสุขของพนักงานอยู่ที่ 4.1 เต็ม 5 คะแนนเลยทีเดียว

 

 

โดยส่วนตัวแล้ว#เหมียวอ๊อดโด้คิดว่าวิธีการแบบนี้อาจใช้ได้เฉพาะบริษัทขนาดเล็กที่มีพนังงานจำนวนไม่มากเท่าไหร่ ลองนึกภาพพนักงานสองร้อยคนนั่งประชุมตัดสินใจทำอะไรกัน เห็นทีคงไม่ได้ทำอะไร

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าบริษัทไหนสนใจก็ลองเอาแนวทางนี้ไปปฏิบัติได้นะฮะ บางทีอาจจะได้ผลลัพธ์ดีๆ ก็เป็นได้

ที่มา odditycentral


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply