Mark Zuckerberg แนะพ่อแม่รุ่นใหม่สอนลูกเล่นเกม เพราะมันอาจเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ได้

“เกม” มักจะกลายเป็นจำเลยของสื่อและสังคมอยู่หลายครั้ง เพราะเนื่องจากเป็นสื่อบันเทิงที่เด็กและวัยรุ่นให้ความสนใจมากจนบางครั้งแบ่งเวลาไม่ถูก

บางคนก่ออาชญากรรมและโทษว่าทำตามสิ่งที่ได้เรียนรู้มาจากเกม ทำให้ผู้ใหญ่หลายต่อหลายคนมองว่าเกมเป็นสื่อขยะและไม่มีประโยชน์สำหรับเด็กไปโดยปริยาย

 

 

แต่ในขณะเดียวกัน เกมก็ได้สร้างแรงบันดาลใจอย่างยิ่งใหญ่ให้กับคนบางคน จนสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบชีวิตของคนบนโลกนี้ได้อย่างสิ้นเชิง เช่น Mark Zuckerberg คือผู้ก่อตั้ง Facebook ที่พวกเราใช้งานกันทุกวัน

Mark ดูจะเป็นคนที่มีแนวคิดเปิดกว้างเกี่ยวกับเรื่องการเล่นเกมมาก เพราะเขาเองก็เติบโตมากับการเล่นเกมเหมือนกัน และเขายังแนะนำให้พ่อแม่รุ่นใหม่สอนลูกเล่นเกมอีกด้วย

 

 

ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้ตอบคำถามในงานฉลองวันเกิดอายุครบ 31 ปี ค.ศ. 2015 กับสื่อในหลายหัวข้อ และหัวข้อเกี่ยวกับเกมก็เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

โดยเล่าไว้ว่า เขาเติบโตมาทางตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเมื่อถึงฤดูหนึ่งก็จะมีหิมะให้ปาเล่นกัน แต่ด้วยสภาพอากาศที่แย่ ทำให้พี่สาวของเขาอดเล่นปาหิมะ วันหนึ่งเขาจึงนำเอาการปาหิมะมาเป็นแรงบันดาลใจสร้างเกมปาหิมะบนคอมพิวเตอร์

“มันเป็นเกมที่ห่วยมาก” Mark กล่าว แต่นั่นก็เป็นแรงบันดาลใจเล็กๆ ที่ทำให้เขาสนใจการเขียนโปรแกรมต่างๆ เลยมาจนถึงการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างที่เราเห็น

 

 

และในแง่ของการเล่นเกม ส่วนตัว Mark มองว่าการเล่นเกมเป็นประตูไปสู่การเขียนโปรแกรม หรือทำให้เราอยากต่อยอดมันในแนวทางอื่นๆ

“ผมคิดว่าสิ่งรอบๆ ตัวเด็กที่กำลังเติบโตเหล่านี้ เช่นการสร้างเกมและเล่นเกม มันเป็นสิ่งสำคัญมากอย่างหนึ่ง”

“เพราะผมคิดว่านี่คือวิธีหนึ่งที่เด็กๆ จะได้เขียนโปรแกรมเป็น ผมคงเขียนโปรแกรมไม่เป็น ถ้าผมไม่ได้เล่นเกมเมื่อตอนเป็นเด็ก”

 

 

ปัจจุบัน Mark แต่งงานกับภรรยา Priscilla Chan และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน ชื่อ Max Chan Zuckerberg วัย 1 ขวบ

.

 

แต่การเล่นเกมทั้งหมดจะก่อเกิดประโยชน์กับผู้เล่นก็ต่อเมื่อเราสามารถจับประเด็นหรือเก็บเกี่ยวเอาสิ่งต่างๆ จากเกมมาใช้ได้นะ ซึ่งส่วนนี้เองที่พ่อแม่ต้องคอยให้คำแนะนำกับเขาอย่างใกล้ชิดล่ะ

ที่มา gamespot, usatoday

Comments

Leave a Reply