ชายผู้เสียใบหน้า เพราะเคยยิงฆ่าตัวตาย เข้ารับการผ่าตัดใบหน้าจนดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ…

เรื่องที่#เหมียวฟิ้นได้หยิบมาเล่าในวันนี้เป็นเรื่องราวสุดอเมซิ่งของนาย Andy Sandness ชายหนุ่มผู้เคยคิดที่จะฆ่าตัวตายมาก่อน แต่โชคชะตาก็พลิกผันและทำให้เขารอดตายมาได้และมีใบหน้าที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

 

 

เท้าความกลับไปในปี 2007 ช่วงที่นาย Andy คิดจะฆ่าตัวตาย ตอนนั้นเขาอายุ 21 ปี ประสบกับภาวะซึมเศร้าจนคิดฆ่าตัวตาย เขาเลยตัดสินใจจบชีวิตด้วยการยิงปืนเข้าที่ใบหน้าของตัวเอง

แต่หลังจากที่เขาลั่นไกออกไป เขาก็ได้รู้ว่าตัวเองทำผิดพลาดอย่างรุนแรง จึงขอร้องทุกๆ คนรีบพาเขาไปยังโรงพยาบาลและขอร้องให้แพทย์ช่วยชีวิตเขาให้รอดตายด้วย

 

 

จากการพยายามฆ่าตัวตายทำให้เขาสูญเสียจมูก แก้ม ปาก ริมฝีปาก ขากรรไกร และฟันของเขาได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง และยากต่อการจะทำให้หน้าของเขากลับมาเหมือนเดิม และเนื่องจากหน้าตาของเขา ทำให้นาย Andy แทบจะไม่ได้เข้าสังคมกับใครเลย เป็นเวลาหลายปี

 

วันหนึ่งในปี 2012 เขาได้รับโทรศัทพ์จากคลีนิค Mayo Clinic ในรัฐไวโอมิ่ง ที่โทรมาแจ้งข่าวดีกับเขาว่าตอนนี้พวกเขามีแผนที่จะเปิดโปรแกรมศัลยกรรมปลูกถ่ายใบหน้าและอยากให้เขามาเป็นคนไข้รายแรก

 

 

 

แต่ก่อนที่จะผ่าตัดได้ทางทีมแพทย์จะต้องมีการประเมินผลทางจิตเวชอย่างเข้มงวด เพื่อที่จะได้รู้ว่าเขาพร้อมสำหรับการผ่าตัดใหญ่ครั้งนี้หรือไม่?

ทีมศัลยแพทย์มีการคาดการณ์ว่าเขาอาจจะต้องรอนานถึง 5 ปี เพื่อรอชิ้นเนื้อที่มีความเข้ากันกับใบหน้าของเขา แต่เขาก็ได้รับการติดต่อหลังจากนั้นภายใน 5 เดือนเท่านั้น

 

 

ตามรายงานทางการแพทย์บอกว่าชิ้นเนื้อที่จะทำการผ่าตัดเปลี่ยนให้กับเขา มาจากนาย Calen “Rudy” Ross วัย 21 ปี ที่ถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่หัวจนเสียชีวิต

แต่ทางครอบครัวของ Rudy ก็ได้เซ็นเอกสารยินยอมแล้วเรียบร้อย ทำให้ทีมศัลยแพทย์ได้ชิ้นเนื้อมาใส่ให้กับนาย Andy

 

นาย Calen “Rudy” Ross ผู้บริจาคอวัยวะบนใบหน้าให้กับ Andy

 

การผ่าตัดของเขากินเวลานานมากถึง 56 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นงานที่หินมากสำหรับทีมแพทย์ พวกเขาต้องสร้างใบหน้าของ Andy ขึ้นมาใหม่ หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นลง Andy ยังคงต้องรอต่อไปอีกราวๆ 3 สัปดาห์ กว่าที่จะได้เห็นใบหน้าของตัวเอง

 

 

ทันทีที่นาย Andy เห็นหน้าของตัวเองก็รู้สึกดีใจมากๆ เขากล่าวว่า “เมื่อคุณสูญเสียอะไรสักอย่างไปตลอดกาล คุณจะรู้ว่าตอนที่ไม่มีมันเป็นยังไง และเมื่อคุณได้โอกาสที่สองที่จะมีมันอีกครั้งคุณจะไม่มีวันลืมเลย”

เมื่อเดือนธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา เขาได้เข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งเพื่อยกกระชับผิวหน้า คอ และสร้างกระดูกรอบๆ ดวงตาขึ้นมาใหม่

 

 

แต่นั่นก็ยังไม่พอ เพราะเขาต้องฝึกการพูดออกเสียงและการขยับปากกันอีกสักพักเลย เพราะนี่เป็นปากใหม่ของเขาที่เพิ่งจะได้รับการผ่าตัดมาหมาดๆ จึงเปล่งเสียงได้ไม่คล่องเท่าที่ควร

 

 

ปัจจุบัน Andy อายุ 31 ปีแล้ว และเขาสามารถสูดดมกลิ่นต่างๆ ได้เกือบจะเหมือนเดิม กินอาหารหลายอย่างที่เขาไม่ได้กินมานาน เช่นแอปเปิล สเต็ก พิซซ่า และอีกมากมายฃ

ตอนนี้เขากลับมาทำงานเต็มตัวและหวังว่าจะได้แต่งงานมีครอบครัวเหมือนคนอื่นๆ สักที

 

.

.

.

 

แม้เรื่องนี้อาจจะดูไกลตัวพวกเราไปนิด แต่อย่างน้อยมันก็เตือนใจเราได้ว่าก่อนจะทำอะไรคิดให้ดีๆ เพราะคุณอาจจะไม่โชคดีเหมือนกับนาย Andy ผู้นี้ก็ได้นะ

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply