นักธรณีฯ ค้นพบแผ่นทวีปใหม่ของโลก ‘Zealandia’ ติดฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย!!

หากอ้างอิงจากตามหลักธรณีวิทยา และหนังสือเรียนสมัยเด็กๆ ในตำราจะบอกเราว่าปัจจุบันโลกของเรามีทั้งหมด 6 ทวีป แต่ทว่าการค้นพบล่าสุดโดยทีมนักธรณีวิทยา อาจทำให้เราต้องกลับไปรื้อตำราวิชาภูมิศาสตร์กันใหม่หมดเลยก็ว่าได้

เพราะล่าสุดทีมนักสำรวจทางธรณีวิทยาทั้ง 11 คน เผยการค้นพบผืนทวีปแห่งใหม่ โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘Zealandia’ มีขนาดพื้นที่รวมทั้งหมดประมาณ 4.9 ล้านตารางกิโลเมตร และคาดว่าเป็นแผ่นทวีปที่มีขนาดเล็กที่สุดด้วยเช่นกัน

 

 

ทวีปที่เพิ่งถูกค้นพบนี้ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย โดยแผ่นทวีปนี้จะกินพื้นที่ของประเทศนิวซีแลนด์ และนิวแคลิโดเนีย

จากการค้นพบดังกล่าวทีมสำรวจได้ตีพิมพ์วารสารทางวิชาการชื่อว่า ‘Zealandia:Earth’s Hidden Continent’ ซึ่งข้อมูลภายในได้ระบุถึงคุณสมบัติที่ทำให้พื้นที่แห่งนี้ถูกเรียกว่าเป็นทวีปมีดังนี้

อันดับแรกพื้นที่ดังกล่าวยกระดับสูงขึ้นจากน้ำทะเลมหาสมุทรอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม มีการปรากฏตัวของหินทั้ง 3 ชนิดได้แก่ หินอัคนี หินแปร และหินตะกอน

 

แผนที่ทวีปซีแลนเดีย

 

นอกจากนั้นทวีปดังกล่าวมีความหนาแน่นของพื้นทวีปน้อยกว่าพื้นมหาสมุทรโดยรอบ และมีขนาดใหญ่พอที่จะทำการสำรวจเพื่อจำแนกพื้นที่ด้วยวิธี ‘microcontinent’ ได้

‘กว่า 94% ของผืนทวีปนี้เคยจมอยู่ใต้น้ำ และด้วยความที่ผืนดินมีความหนาแน่นพอที่จะไม่แยกส่วนออกจากกัน นอกจากจะมีประโยชน์ด้านการศึกษาแล้ว เรายังค้นพบด้วยว่าผืนที่แห่งนี้เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทวีปที่ 7′ หนึ่งในทีมนักธรณีวิทยาให้สัมภาษณ์

 

ตัวอย่างแผนที่โลกเมื่อ ‘ซีแลนเดีย’ ถูกรับรองให้เป็นทวีปที่ 7 ของโลก

 

จากการค้นพบดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งเชิงเศรษฐกิจ การเมือง รวมไปถึงตำราเรียนวิชาภูมิศาสตร์ที่เราเคยเรียนกันมาอีกด้วย…

 

ถึงจะเป็นทวีปที่มีขนาดเล็กที่สุด แต่ก็นับว่าเป็นการค้นพบครั้งสำคัญของมวลมนุษยชาติเลยล่ะ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply