สื่อต่างชาติเผย ชีวิตน่าเศร้าของ ‘Angel’ โลมาเผือก ที่โดนจับมาอยู่ในน้ำคลอรีน!?

ดูเหมือนว่าโลมาจะเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่จำนวนประชากรของมันลดลงอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้พวกมันต้องอยู่กันยากลำบาก ก็คือน้ำมือของมนุษย์เรานี้แหละ

เรื่องราวของเจ้าโลมา ‘Angel’ มันเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2014 ที่เมือง Taiji จังหวัดวะกะยะมะ ประเทศญี่ปุ่น มีประเพณีการล่าโลมาเป็นประจำทุกปี

โดยชาวประมงท้องถิ่นจะทำการต้อนโลมานับพันตัวให้มาอยู่ในบริเวณที่สร้างไว้ จากนั้นพวกเขาจะเลือกตัวที่ดูดีที่สุด และขายมันให้กับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั้งหลาย ส่วนตัวอื่นที่ไม่ถูกขายจะถูกนำไปแปรรูปให้กลายเป็นอาหารเปิบพิศดารแทน

 

ในฐานะที่ Angel เป็นโลมาเผือก แน่นอนว่ามันถูกขายให้กับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Taiji

 

ทว่านี้ไม่ใช่เรื่องราวการรับสัตว์มาเลี้ยงและดูแลอย่างดี ด้วยความที่ Angel เป็นโลมาเผือก มันจึงมีหน้าที่คอยสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

แต่สิ่งที่พิพิธภัณฑ์ได้มอบให้กับมัน และโลมาตัวอื่นๆ คือ…แท้งค์น้ำขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยคราบสกปรก สารคลอรีนในน้ำที่ทำให้พวกมันไม่สามารถลืมตาใต้น้ำได้ อีกทั้งยังต้องอยู่กันอย่างแออัดในพื้นที่จำกัดอีก

 

ดูเจ้า Angel สิ มันไม่สามารถลืมตาใต้น้ำได้ ทั้งๆที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของมันแท้ๆ

 

Jessie Treverton ตัวแทนจากองค์กรพิทักษ์สัตว์น้ำได้ให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่พิพิธภัณฑ์ใส่คลอรีนลงไปในน้ำ ก็เพื่อต้องการนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นโลมา จากอุโมงค์ใต้น้ำได้ชัดนั่นเอง

‘สารคลอรีนทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องคอยทำความสะอาดแท้งค์น้ำอยู่บ่อยๆ แถมยังทำให้นักท่องเที่ยวเห็นภาพพวกมันได้ชัดอีกต่างหาก แต่ความจริงแล้วสารคลอรีนเป็นอันตรายต่อสุขภาพของโลมาอย่างยิ่ง’

 

 

ไม่ใช่แค่กับเจ้า Angel เท่านั้นที่ลืมตาใต้น้ำไม่ได้ แต่โลมาตัวอื่นๆ ก็ต้องเผชิญกับปัญหานี้เหมือนกัน

 

แม้ว่าเรื่องนี้อาจจะไกลตัวคนไทยเราไปซักหน่อย แต่อย่างน้อยเราก็อยากจะให้ทุกคนได้ตระหนักว่ามันมีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นอยู่จริง ยังไงก็ขอเอาใจช่วยน้องโลมาล่ะกันนะ…

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply