เรื่องราวของ ‘Oddball’ เจ้าตูบแสนรู้ ผู้พิทักษ์เพนกวินจนวันสุดท้ายของชีวิต..

นับว่านี้เป็นอีกเรื่องราวมิตรภาพซึ้งๆ ระหว่าง ‘สุนัข’ และ ‘นกเพนกวิน’ ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยล่ะ ว่าทั้งสองสายพันธุ์นี้จะกลายมาเป็นเพื่อนซี้ คอยดูแลกันและกันได้ เอาเป็นเราไปทำความรู้จักกับเรื่องราวของเจ้า ‘Oddball’ สุนัขแสนรู้กันเลย

 

นี่คือเจ้า Oddball สุนัขที่ได้รับการฝึกให้เป็นผู้พิทักษ์นกเพนกวิน จากหมาป่าผู้หิวโหย

 

มันเป็นสุนัขสายพันธุ์ มาเรมมา ชีพด็อก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพิทักษ์ชีวิตนกเพนกวิน ประจำ Middle Island ประเทศออสเตรเลีย

 

โปรเจคพิทักษ์ฝูงเพนกวินนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2006 โน้นแล้วล่ะ สาเหตุก็เพราะทุกวันมีจำนวนประชากรเพนกวิน ถูกฝูงหมาป่าจับไปกินอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุม เพื่อช่วยให้ฝูงเพนกวินสามารถดำรงเผ่าพันธุ์ของมันต่อไปได้

โปรเจคดังกล่าวนับว่าประสบความสำเร็จ เพราะจากเดิมที่ประชากรเพนกวินลดลงเหลือเพียงแค่ไม่ถึง 10 ตัว ปัจจุบันมันขยายพันธุ์เพิ่มไปมากถึง 180 ตัวแล้ว

 

ขณะที่มันปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์เพนกวิน

 

‘เรานำสุนัขสายพันธุ์นี้เข้ามารับการฝึกอบรม และในจำนวนฝูงสุนัขทั้งหมด ก็มีเจ้า Oddball เนี่ยแหละ ที่คอยทำหน้าที่เป็นเหมือนหัวหน้า มันมักจะทำงานหนักกว่าคนอื่น และเลิกงานช้ากว่าคนอื่น’ Allan Marsh เจ้าของกล่าว

‘ถ้าจะให้นับตามอายุขัยของมัน ตอนนี้มันก็อายุได้ 105 ปีแล้วครับ ตลอดเวลาที่ผ่านมามันมักจะมอบความรู้สึกดีๆ ให้กับผู้คนที่พบเห็น และฝูงนกเพนกวินทั้งหลาย เรียกได้ว่าพวกมันกลายเป็นเพื่อนซี้กันเลยก็ว่าได้’ เจ้าของเล่าเสริม

 

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน Oddball จะจากโลกนี้ไปอย่างสงบแล้ว แต่เรื่องราวของมันก็ถูกนำเอามาสร้างเป็นหนังที่เข้าฉายไปเมื่อปี 2015 ด้วยนะ ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

 

วีรกรรม และความน่ารักของเจ้า Oddball จะตราตรึงอยู่ในหัวใจของเพนกวินตลอดไป….

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply