ชายผู้รับเลี้ยงเด็ก 22 คนที่ติดเชื้อ HIV และถูกพ่อแม่ทิ้ง มาเป็นลูกๆ ของเขาเอง

แม้ทุกวันนี้ หลายๆ หน่วยงานจะพยายามให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเอชไอวีแก่ประชาชนทั่วไป ว่าโรคดังกล่าวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ก็ยังมีคนจำนวนมาก ยังรู้สึกรังเกียจและแบ่งแยกผู้ป่วยเอชไอวีเหล่านี้อยู่

ซึ่งความเชื่อดังกล่าว ทำให้ผู้ป่วยหลายๆ คนต้องใช้ชีวิตกันอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะเหล่าผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อมาจากพ่อแม่ ที่ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน เพราะเหล่าญาติพี่น้องรังเกียจ

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบนั้น อย่างเช่น ราจิบ โทมัส วัย 44 ปีจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดียคนนี้ ตลอดสิบปีที่ผ่านมา เขาได้รับเลี้ยงเด็กไร้บ้านที่ป่วยเป็นโรคเอชไอวีมาแล้วกว่า 22 คน

 

 

ทุกวันนี้ เด็กทั้ง 22 คนอาศัยอยู่ในบ้านในเมืองมุมไบของราจิบ พร้อมกับตัวราจิบ ภรรยาของเขา และลูกแท้ๆ อีกสองคน ซึ่งภรรยาของเขาจะรับหน้าที่ดูแลเรื่องอาหารการกิน ส่วนตัวราจิบจะดูแลเรื่องสุขภาพและการศึกษาของเด็กๆ

“เมื่อปี 2007 ผมพบกับเด็กหญิงติดเชื้อเอชไอวีคนหนึ่งนั่งอยู่นอกโรงพยาบาล เธอขอให้ผมซื้อข้าวให้เธอหน่อย ซึ่งวันนั้นผมไม่สามารถซื้อข้าวให้เธอได้ และผมสัญญาว่าผมจะกลับมาในวันต่อไป”

“วันถัดมาผมกลับไปที่โรงพยาบาลอีกครั้ง และผมก็พบว่าเด็กหญิงคนนั้นเสียชีวิตไปแล้ว ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก คืนนั้นผมนอนคิดทั้งคืนเลยว่าผมจะทำอะไรให้กับพวกเขาได้บ้าง” ราจิบ กล่าว

 

 

หลังจากนั้น เขาก็ได้ปรึกษา เดเวีย มิทาเล่ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคเอดส์และเชื้อเอชไอวี เกี่ยวกับการรับเด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีมาเลี้ยง ซึ่งสุดท้ายเธอก็ได้พาเขาไปรู้จักกับเด็กทารกสองคนที่ถูกทิ้งไว้

พอเขารับเด็กสองคนมาเลี้ยง เขาจึงต้องย้ายไปอยู่บ้านที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับสมาชิกครอบครัวที่มากขึ้น แรกๆ เขาบอกว่ามันเป็นเรื่องยากมาก แต่สุดท้ายพวกเขาก็ผ่านมันมาได้ด้วยดี

 

 

“ครอบครัวของเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็มีถึง 24 คน พวกเราพยายามแน่ใจว่า ทุกคนจะได้รับความรักอย่างเท่าเทียม พวกเราเฉลิมฉลองวันเกิดให้พวกเขาทุกคน และพวกเขาจะดูแลพวกเขาอย่างทันท่วงที เวลาที่เขาป่วย” มินิ โทมัส ภรรยาของราจิบกล่าว

“เด็กๆ พวกนี้เรียกผมว่าพ่อ และมันเป็นหน้าที่ของพ่อที่ต้องปกป้องลูกๆ ของเขา ผมไม่ได้ทำอะไรพิเศษ ผมแค่อยากดูแลลูกๆ ของผมเท่านั้นเอง” ราจิบกล่าวปิดท้าย

 

เขาคือคนที่ทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นจริงๆ เนอะ…

ที่มา  Metro

Comments

Leave a Reply