‘Do Nothing Machine’ เครื่องที่ทำx่าอะไรไม่ได้ นอกจากนั่งหมุนแขนดูกลไกให้ฟิน!!

ทุกวันนี้มนุษย์เราพัฒนาอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตัวเอง อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพราะฉะนั้นแล้วทุกอย่างที่ถูกสร้างขึ้นมาล้วนมีจุดประสงค์ทั้งสิ้น

 

 

แต่คงไม่ใช่กับเจ้าเครื่องเหล่านี้แน่ๆ เพราะว่าชื่อของมันก็บอกอยู่แล้วโต้งๆ ‘Do Nothing Machine’ เครื่องกลไกไม้พร้อมก้านหมุนเพื่อบังคับก้านเล็กๆ อีกสองถึงสามชิ้นให้เคลื่อนไหวไปมา โดยที่ไม่ติดขัดกัน

 

ก่อนอื่นเลยต้องดูก่อนว่ามันหน้าตาเป็นยังไง ทำอะไรได้บ้าง!?

 

อืมมมม อ่านจากข้างต้นแล้ว มันก็ดูเหมือนจะมีอะไรอยู่นะ แต่มันก็มีแค่นั้นจริงๆ โดยที่เจ้าเครื่องนี้จะต้องอาศัยแรงของมนุษย์ในการหมุนก้านบังคับ จากนั้นก็เพลิดเพลินไปกับการเคลื่อนไหวของกลไกก้านเล็กๆ ด้านในไปๆ มาๆ วนอยู่อย่างนั้น เมื่อยหรือเบื่อเมื่อไหร่ก็หยุด…

 

 

แต่เอาเข้าจริงๆ การสร้างเครื่องแบบนี้ต้องอาศัยการออกแบบที่ดีด้วยนะจ๊ะ เพราะจะต้องออกแบบตามหลักการทางคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยในเรื่องรูปแบบของเครื่อง มุมองศาการหมุน ความเร็วในการหมุน เป็นต้น

 

 

โดยอ้างอิงมาจากทฤษฎี Trammel of Archimedes (วงรีของอาร์คิมิดีส) อันเป็นกลไกการสร้างรูปร่างของวงรีที่ต้องมีก้านเล็กๆ ด้านในพร้อมกับก้านบังคับด้านนอกที่สามารถหมุนเป็นรูปร่างของวงรีได้ไม่มีความติดขัดใดๆ

 

 

และด้วยเหตุนี้เอง ถึงแม้จะมีการสร้างเครื่องวาด หมุน หรืออะไรก็ตามแต่ที่สร้างลักษณะของวงรีออกมาได้ แต่ด้วยประโยชน์ที่หาต่อจากนี้ไม่ได้ จึงเป็นที่มาของชื่อ Do Nothing Machine นั่นเอง

 

 

การอธิบายกลไกสร้างรูปร่างวงรีของ Do Nothing Machine โดย Bruce Yeany

 

แต่อย่างน้อยก็สามารถอธิบายกลไกการสร้างรูปร่างวงรีให้กับเด็กๆ ได้อยู่นะเออ!!

ที่มา : Bruce Yeany, wikipedia

Comments

Leave a Reply