‘Holocaust of Greyhounds’ ประเพณีสุดโหดจากสเปน ที่ฆ่าสุนัขนักล่านับหมื่นตัวทุกปี!!

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักเทศกาลสู้วัวกระทิงจากประเทศสเปน กันมาบ้างแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นเทศกาลที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอดีต จนกลายมาเป็นเหมือนประเพณีที่ต้องจัดทุกปี

แต่ทว่านอกเหนือจากเทศกาลสู้วัวกระทิงแล้ว ที่ประเทศสเปน ยังมีอีกหนึ่งเทศกาลที่โหดร้ายไม่แพ้กัน นั่นก็คือ ‘Holocasut of Greyhounds’ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ถูกจัดขึ้นเพื่อคัดสรรสุนัขนักล่าที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้แล้ว และในแต่ละปีคาดว่ามีจำนวนสุนัขที่ถูกพรากชีวิตไปมากนับหมื่นตัว!!

 

 

ต้องเล่าก่อนว่า ‘สแปนิชกัลโก้’ คือสายพันธุ์สุนัขนักล่าที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศสเปน โดยส่วนใหญ่แล้วมันจะถูกฝึกให้ล่าสัตว์เล็กเช่นกระต่าย หรือหนู

ทว่าเมื่อมันเริ่มแก่ตัวมากขึ้น ตัวไหนก็ตามที่ไม่สามารถแสดงศักยภาพให้เจ้าของเห็นได้เหมือนในอดีต พวกมันก็จะถูกทารุณกรรมอย่างโหดร้าย จนถึงขั้นเสียชีวิตลงในที่สุด และนี่คือต้นกำเนิดของเทศกาลดังกล่าว

 

 

นักล่าส่วนใหญ่จะมีสุนัขสายพันธุ์ดังกล่าวไว้ล่าสัตว์มากกว่า 10 ตัว บางคนก็อาจจะมีมากไปถึง 70 ตัว และในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงสิ้นสุดฤดูกาลล่าสัตว์

ตามประเพณีดั้งเดิมของชาวสเปนแล้ว ถ้าหากสุนัขตัวไหนไม่สามารถทำผลงานได้ตามที่ต้องการ บ้างก็จะถูกนำมาแขวนคอ เผาทั้งเป็น ถูกจับให้สู้กับสุนัขด้วยกัน หรือแม้แต่โดนสาดด้วยน้ำกรด

แต่สำหรับนักล่าบางคนที่ไม่อาจทำใจฆ่ามันได้ลงคอ หลายคนก็เลือกที่จะปล่อยให้มันกลายเป็นสุนัขจรจัด หรือบางคนก็เลือกที่จะหักขามัน และเอาไปปล่อยในที่ต่างถิ่นเพื่อไม่ให้มันกลับมาได้อีก และส่วนใหญ่พวกมันก็มักจะถูกปล่อยให้อดอาหารจนตายทั้งเป็น

 

 

น่าเศร้าใจยิ่งนักสำหรับคนที่อยู่ในประเทศที่ไม่มีประเพณีดังกล่าว เพราะคนส่วนใหญ่ที่นี่ยังคงมองว่ามันเป็นประเพณีโบราณอย่างหนึ่งที่สืบทอดกันมา และเป็นเรื่องธรรมดาถ้าหากจะมีการจัดประเพณีนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปี

อ้างอิงจากข้อกฏหมายของประเทศสเปน ได้มีการระบุไว้ว่า ‘สุนัขสายพันธุ์สแปนิชกัลโก้ ถูกจัดให้เป็นสุนัขเลี้ยงเพื่อใช้งาน’ ถ้าว่ากันตามตรงอาจกล่าวได้ว่า พวกมันถูกลดทอนคุณค่าในการมีชีวิต ให้กลายเป็นเพียงแค่เครื่องมือใช้งานของมนุษย์เท่านั้น

 

 

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีใครที่ไม่เห็นด้วย เพราะที่สเปนก็ได้มีการจัดตั้งองค์กรที่ชื่อว่า ‘Galgo Rescue International Network’ โดยจุดประสงค์หลักก็เพื่อช่วยเหลือสุนัขสายพันธุ์กัลโกที่ถูกทิ้ง และรณรงค์ให้คนตระหนักถึงความโหดร้ายที่แฝงตัวอยู่ในประเพณี

‘จากรุ่นสู่รุ่นที่ประเพณีนี้ถูกส่งต่อมาตั้งแต่อดีตของชาวสเปน คีย์หลักที่จะทำให้ความโหดร้ายนี้หายไปได้ก็คือคนรุ่นใหม่นั่นแหละครับ โดยพวกเราหวังว่าผู้คนจะตระหนักถึงความโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงที่ซื่อสัตย์กับเรามากที่สุด’ Abigail Christman ผู้ก่อตั้งองค์กรให้สัมภาษณ์

 

 

เข้าใจอยู่หรอกว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดมาช้านาน แต่การพรากชีวิตเจ้าหมาที่ซื่อสัตย์ต่อเรา เพียงเพราะมันไม่สามารถล่าสัตว์ได้ ช่างเป็นอะไรที่โหดร้ายมากจริงๆ T^T

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply