ยาเสพติดร้ายแรง “Krokodil” นิยมในรัสเซีย เปลี่ยนจากคนให้กลายเป็นซอมบี้!!

เมื่อกล่าวถึงยาเสพติดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนๆ ก็ตาม ต่างก็มีมาตรการต่อต้านยาเสพติดอย่างรุนแรง อาจจะมีการผ่อนปรนตัวยาบางชนิดเพื่อใช้เฉพาะการเท่านั้น

แต่โดยรวมแล้วขึ้นชื่อว่าเป็นยาเสพติดมันก็ไม่ได้มีข้อดีเลยซักนิดเดียว!!

 

 

อย่างในบ้านเราก็ยังคงมีการระบาดของยาบ้าอยู่ตลอด และไม่มีทีท่าว่าจะหายไปจากประเทศเสียที เช่นเดียวกันกับประเทศรัสเซียที่ประสบปัญหาของการระบาดของเฮโรอีน

จนปัจจุบันนี้ก็มียาตัวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมมาแทนที่อย่างช้าๆ

 

 

ยาตัวดังกล่าวนั้นมีชื่อ Desomorphine หรือเรียกเป็นฉายาสั้นๆ ว่า Krokodil กำลังได้รับความนิยมในประเทศรัสเซีย อันเนื่องมาจากสามารถทำเองได้ง่าย เพียงแค่มียาแก้ปวดหัวเท่านั้น ที่สำคัญก็คือมันมีราคาที่ถูกมากๆ

 

 

ช่างภาพ Emanuele Satolli ได้เดินทางไปยังเมือง Yekaterinburg หนึ่งในสี่เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศรัสเซีย อีกทั้งยังเป็นแหล่งเสื่อมโทรมที่เต็มไปด้วยยาเสพติด

ซึ่งเขาเองก็ได้เดินทางมายังเมืองนี้ 3 ครั้งแล้ว เพื่อทำการถ่ายภาพผลจากการใช้ยาเสพติดชนิดดังกล่าวมาเผยแพร่เป็นสารคดี

 

 

จุดกำเนิดของยา Krokodil นี้เริ่มต้นมาจากหลังที่เจ้าหน้าที่รัฐทำการปราบปรามเฮโรอีนในรัสเซียอย่างหนัก ผู้เสพติดเฮโรอีนจึงหันมาทำตัวยาทดแทน ด้วยการใช้ยาแก้ปวดหัวเป็นส่วนผสมหลัก จนกลายมาเป็นตัวยาดังกล่าว

 

 

ด้วยเหตุที่ว่าเป็นยาเสพติดที่คิดค้นกันเองแบบบ้านๆ ผลข้างเคียงของมันจึงร้ายแรงยิ่งกว่า อันเนื่องมาจากส่วนผสมของทินเนอร์และฟอสฟอรัส ส่งผลทำให้ผิวของผู้เสพเป็นขุย หยาบกร้าน ลักษณะคล้ายกับผิวหนังของจระเข้ จึงเป็นที่มาของชื่อยาตัวนี้

อีกทั้งบริเวณผิวหนังที่ถูกเข็มฉีดยาเข้าไปนั้น จะเกิดอาการเน่าและติดเชื้อทันที ดูเหมือนกับว่าผิวหนังบริเวณนั้นกำลังถูกไวรัสร้ายแรงกลืนกินไปอย่างช้าๆ จนกลายเป็นพาหะนำไวรัส

 

 

 

เมื่อปล่อยไว้นานๆ และเสพยาเพิ่มเข้าไปอีก จะยิ่งทำให้แผลเน่าเปื่อยคล้ายกับซอมบี้ จนในที่สุดเนื้อหนังในส่วนนั้นก็จะซีดเทาและลอกออกมาจากผิว

หากฉีดยาไม่เข้าเส้นเลือดแต่ไปโดนเนื้อหนังแทน ร่างกายของผู้เสพก็จะมีอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงและเริ่มเน่าเปื่อยทันที

 

 

ผู้เสพส่วนมากก็จะลงเอยที่อาการเน่าเปื่อยจนไปถึงความตาย ถูกย่อยสลายกลายเป็นกระดูก เพราะด้วยฤทธิ์ยาและผลข้างเคียงที่รุนแรง จะลดอายุไขของผู้เสพไปสองปีในทันทีที่เสพ Krokodil เข้าไป

โดยมีสถิติว่าประชากรหลายหมื่นคนทั่วยุโรปตะวันออกและรัสเซียนั้นเสียชีวิตเพราะยาเสพติด หนึ่งในนั้นก็คือเฮโรอีนที่คร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 30,000 รายต่อปี และ Krokodil กำลังตามมาอย่างช้าๆ

 

 

และสำหรับการมาเยือนเมือง Ykaterinburg เป็นครั้งที่สามของช่างภาพ Emanuele นี้ เขาพบคนที่รู้จักอันเป็นผู้รอดชีวิตจากยามหันตภัยร้าย เหลืออยู่เพียงแค่ 3 รายเท่านั้น

ปัญหามันอยู่ที่ว่ายาตัวนี้มีราคาที่ถูกมาก เพียงแค่ 2 ยูโร หาส่วนผสมได้จากร้านขายยาและสามารถทำเองได้ง่ายๆ เมื่อเทียบกับเฮโรอีนที่มีราคาสูงถึง 20 – 60 ยูโร

 

 

นอกจากจะมีราคาถูกแล้วฤทธิ์ยาของ Krokodil นั้นสั้นกว่าเฮโรอีน อยู่ได้แค่ 2 ชั่วโมง ทำให้ผู้เสพต้องการเติมสารเข้าร่างกายบ่อยกว่า จนกลายเป็นวังเวียนแห่งความน่าเวทนาที่รอวันสุดท้ายของชีวิต…

ที่มา : emanuelesatolli, theladbible

Comments

Leave a Reply