อียูเตรียมออกกฎหมาย หุ่นยนต์ต้องมีปุ่มปิดการทำงานทันที และอาจมีสถานภาพเสมือนคนจริงๆ

ทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จนดูเหมือนว่าโลกแห่งหุ่นยนต์กำลังจะเกิดขึ้นจริงๆ ในอีกไม่นานนี้ และด้วยความกลัวนั้น ทำให้ตอนนี้หลายๆ ประเทศเริ่มมีการผลักดัน “กฎหมายหุ่นยนต์” ขึ้นมาเพื่อรับมือกับโลกแห่งหุ่นยนต์ในอนาคต

 

 

กฎหมายเกี่ยวกับศีลธรรมเบื้องต้นของหุ่นยนต์ ??

อย่างล่าสุดในการประชุมรัฐสภาสหภาพยุโรปในช่วงเดือนหน้านี้ มีการส่งร่างกฎหมายหุ่นยนต์ต่อคณะกรรมการร่างกฎหมายเป็นที่เรียนร้อยแล้ว ว่าจะมีทิศทางในการจัดการกับหุ่นยนต์ในอนาคตอย่างไร

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวนำเสนอโดย Mady Delvaux-Stehres จากประเทศลักเซมเบิร์ก เขาบอกว่ากฎหมายปัจจุบันไม่สามารถตาม “การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีได้” และควรจะออก “กฎหมายจริยธรรมเบื้องต้นของหุ่นยนต์” ได้แล้ว เพื่อป้องกัน “เหตุไม่คาดคิด”

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์อินดิเพนเด้นท์ ระบุเอาไว้ว่า  “ทุกวันนี้หุ่นยนต์ได้มีบทบาทสำคัญในเห็นได้ชัดว่าทุกวันนี้กฎที่เราไม่มีเพียงพอแต่การจัดการกับเครื่องจักร ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนเป็นอย่างมาก ว่าหุ่นยนต์ควรจะได้รับสิทธิทางกฎหมายหรือไม่”

“และเพื่อที่จะแน่ใจว่าหุ่นยนต์จะรับใช้มนุษย์อย่างเดียว เราจึงควรสร้างกฎหมายหุ่นยนต์ของยุโรปโดยเร็วที่สุด”

 

 

Kill Switch ปุ่มหยุดหุ่นยนต์ฉุกเฉิน

ถึงแม้ว่ากฎหมายเรื่องจริยธรรมของหุ่นยนต์จะผ่านหรือไม่ แต่ความกังวลในเรื่องของโลกอนาคตที่อาจจะถูกยึดครองโดยหุ่นยนต์ (ดังที่เราเห็นจากภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง)

ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้หลายคนคิดไปถึงเรื่องการทำปุ่มหยุดฉุกเฉิน เพื่อที่มนุษย์จะสามารถสั่งให้หุ่นทุกตัวหยุดการทำงานได้ทันที หากมีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้น

ข้อมูลจากบีบีซี ระบุว่า ในกฎหมายจริยธรรมเบื้องต้นในการใช้หุ่นยนต์ที่จะมีการพิจารณาในรัฐสภายุโรปเดือนหน้านี้ หนึ่งในข้อบังคับคือต้องมีการติดตั้งปุ่มหยุดการทำงานของหุ่นยนต์อย่างฉับพลันบนหุ่นยนต์ทุกตัว เพื่อป้องการกระทำอันไม่เหมาะสมต่างๆ ของหุ่นยนต์ในอนาคต

 

 

แม้จะดูเร็วไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวที่สำคัญของมนุษยชาติเลยทีเดียว แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรบ้าง ลองแสดงความเห็นกันเข้ามานะฮะ

ที่มา Metro

Comments

Leave a Reply