“Max” ลิงซ์แคนาดา แมวป่าที่ถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ จนกลายเป็นเจ้าเหมียวขี้เล่นตัวหนึ่ง

“แมว” ถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กับมนุษย์มานานแสนนานเหลือเกิน อีกทั้งมันยังเป็นสัตว์ที่มีความน่ารักมุ้งมิ้ง ทำให้มนุษย์หลงใหลในตัวตนของมันอยู่เสมอ นั่นอาจจะเป็นเพราะนิสัยที่ขี้อ้อน หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมัน จึงทำให้เข้าไปอยู่ในใจมนุษย์ได้โดยง่าย

อย่างไรก็ตาม แมวสายพันธุ์อย่างสฟิงซ์ สก๊อชติชโฟลด์ หรือมัชกิน หลายๆ คนอาจจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว เนื่องจากมันพบง่าย และมีให้เห็นอยู่ทั่วๆ ไป แต่ทว่ามีแมวอยู่ประเภทหนึ่งที่เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นตาสักเท่าไหร่ แถมยังใกล้สูญพันธุ์ไปแล้วเต็มที

ในวันนี้เราจึงอยากจะพาพวกมันมาให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันสักหน่อย และเจ้าสัตว์ที่ว่าก็คือ “ลิงซ์แคนาดา” (Canadian Lynx)  นั่นเอง

 

 

สำหรับลิงซ์แคนาดา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อยู่ในวงศ์ของ Felidae มันเป็นแมวที่มีขนหนา มีสีน้ำตาลอ่อนผสมเทา ซึ่งสร้างความโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ให้มันเป็นอย่างมาก

ส่วนบริเวณใบหน้าจะมีแผงขนค่อนข้างยาว รวมถึงบริเวณหูจะมีขนขึ้นมาเป็นก้อนหนาและนุ่ม เพื่อป้องกันความหนาวที่เกิดขึ้นและสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายของมัน

บริเวณของอุ้งเท้าและขานั้นจะมีขนาดใหญ่ โดยทั่วไปแล้วแมวสายพันธุ์นี้จะมีขนาดที่ใหญ่ไม่มากนัก มีความยาวลำตัว 76-106 เซนติเมตร หนักประมาณ 8-11 กิโลกรัม มักพบในประเทศแคนาดาและรัฐอะแลสกา รวมทั้งบางส่วนทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา

 

 

และนี่คือเจ้า “Max” ลิงซ์แคนาดา วัย 6 ขวบ ที่เราจะพามาให้เพื่อนๆ รู้จัก แม้ภายนอกขนาดของมันจะค่อนข้างใหญ่ มีความดุดัน น่าเกรงขามเหมือนเสือ และสิงโต แต่ถ้าคุณได้รู้จักมันจริงๆ นิสัยอันมุ้งมิ้งของมันจะทำลายภาพลักษณ์ภายนอกแทบทั้งหมดเลยละ

 

 

Max เป็นแมวใหญ่ที่ไม่ได้เกิดมามีชีวิตดีเหมือนแมวตัวอื่นๆ เพราะในอดีตมันเคยถูกจองจำ แต่ก็โชคดีที่ได้รับการช่วยเหลือออกมา และถูกส่งตัวไปให้นักอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่าง Bernadette Hoffman ได้ศึกษา

เจ้า Max ได้มาอยู่ภายใต้การดูแลของคุณ Hoffman เป็นเวลานานกว่า 5 ปี ทั้งสองได้กลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน แถมมันยังเป็นมิตร และน่ารักกับทุกๆ คนอีกด้วย

 

 

ในเดือนมกราคม ปี 2016 ทางคุณ Hoffman ได้โพสต์คลิปวีดีโอของมันลงในยูทูป ซึ่งเป็นคลิปที่แสดงให้เห็นช่วงเวลาที่ดีของทั้งคู่ เพราะในขณะที่คุณ Hoffman ลูบมันเบาๆ เจ้า Max ก็เปล่งเสียงร้องเหมือนกับแมวบ้านทั่วๆ ไปออกมา

 

ในคลิปป๋มอาจจะดูอ้วนๆ แต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะขนปุกปุยต่างหากละ

 

หลังจากที่คลิปวีดีโอถูกโพสต์ลงในโลกโซเชียล เจ้า Max ก็ได้กลายเป็นแมวที่โด่งดังไปชั่วข้ามคืน อีกทั้งคลิปวีดีโอของมันก็มีผู้คนเข้ามารับชมเป็นล้านๆ ครั้งเลยทีเดียว

 

เจ้า Max ได้รับการฝึกฝนมาตั้งแต่มันยังเล็กๆ จึงทำให้มันเชื่อง และไม่ทำร้ายใคร…“แม้ว่าจะเข้าไปคลุกคลีกับมัน แต่มันก็ไม่ได้ก้าวร้าวกับฉันเลย” Hoffman กล่าว

 

ชมคลิปของมันกันเลย

 

เป็นไงละ!! เจ้าลิงซ์แคนาดา น่ารักมุ้งมิ้งถูกใจเพื่อนๆ กันไหมเอ่ย

ถึงภายนอกจะตัวใหญ่ แต่จริงๆ เป็นแมวน่ารักใสๆ ตัวหนึ่งเลยน้า

ที่มา : lifebuzz

Comments

Leave a Reply