ผศ. ทำหนังสือหาย ก็เลยสั่งเล่มใหม่มา แต่ทว่าดันได้เล่มเดิมที่หายไป กลับมาซะงั้น!?

กลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้จริง แต่มันก็ดันเกิดขึ้นแล้ว กับกรณีที่ว่าของหายไปแล้ว แต่ดันได้คืนมาเป็นชิ้นเดิมที่ทำหายไป ซึ่งถ้าในกรณีปกติทั่วๆ ไปเลยก็คือ การสั่งของใหม่มาแทนอันเก่าก็มักจะเป็นของใหม่ไปเลย…

อาจจะฟังดูงงๆ แต่กรณีนี้เกิดขึ้นกับ Gena Zuroski ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาภาษาอังกฤษและวัฒนธรรมศึกษา จากมหาวิทยาลัย McMaster ที่ทำหนังสือเล่มหนึ่งของเธอหายไปจากบนชั้นในห้องทำงานของตัวเอง

 

 

ในเมื่อมันหายไปแล้ว เธอก็เลยทำการสั่งหนังสือเล่มเดิมมาใหม่เพื่อมาแทนเล่มเก่า แต่แล้วก็ต้องตกใจเมื่อหนังสือที่สั่งไปมาส่งถึงมือเธอ เพราะมันก็คือเล่มเดิมที่หายไปนั่นเอง!!

 

Gena Zuroski กับหนังสือที่หายไป

 

เธอให้สัมภาษณ์กับ Buzzfeed News ไว้ว่าเธอซื้อหนังสือเล่มนี้จากร้าน Brown Bookstore ในระหว่างที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก และเก็บหนังสือเล่มนี้ไว้บนชั้นหนังสือในห้องทำงานของเธอ เพื่อให้นักศึกษาได้ยืมไปอ่าน

 

‘หนังสือเล่มนี้เป็นอะไรที่มหัศจรรย์มากๆ ฉันใช้งานมันอย่างหนักในระหว่างการทำงานวิจัยวิทยานิพนธ์ แล้วมาถึงจุดหนึ่งที่ฉันให้นักศึกษายืมไปใช้ และไม่ได้คืนกลับมาเลย ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มักจะเกิดเป็นประจำซะด้วย’

‘มันเป็นหนังสือที่ฉันมักจะแนะนำให้นักศึกษานำไปใช้อยู่บ่อยๆ จนกลายมาเป็นต้นเหตุที่ทำให้มันหายไป และก่อนช่วงคริสต์มาส ฉันก็คิดว่ามันเป็นอะไรที่แย่มาก ที่ไม่มีเล่มสำรองเก็บไว้ในห้องทำงาน ก็เลยตัดสินใจสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้ผ่านเว็บไซต์อเมซอน โดยเลือกเล่มมือสองที่มีราคาถูกที่สุดมา’

 

จนกระทั่งหนังสือเล่มที่เธอสั่งเอาไว้ มาส่งถึงมือ… เธอรู้สึกว่าคงจะแปลกๆ ถ้าได้อ่านหนังสือที่ผ่านการไฮไลท์เนื้อหาของคนอื่นมาแล้ว

 

หนังสือเล่มดังกล่าวจัดจำหน่ายโดย Thriftbooks.com แต่ถูกส่งผ่านมาทางร้าน Motor City Books แทน และเมื่อเธอได้พบกับหนังสือเล่มนี้กลับพบว่า สติ๊กเกอร์ป้ายราคานั้นดูคล้ายกับเล่มที่เธอซื้อมาจากร้าน Brown Bookstore เปี๊ยบ นั่นก็ทำให้เธอฉุกคิดอีกทีว่า อาจจะได้หนังสือเล่มใหม่แต่มาจากร้านเดิมก็เป็นได้

 

เมื่อเธอเปิดอ่านในเล่ม ก็นึกได้ทันทีเลยว่า นี่มันเล่มที่หายไปนี่หว่า!?

 

‘ฉันรู้สึกอึ้งไปเลยทีเดียว เพราะระหว่างที่พลิกหน้าไปมา ทุกการขีดเส้นใต้ การเขียนโน๊ตกำกับ ที่ฉันเคยทำไว้ยังคงอยู่เหมือนเดิม!!’ ทั้งๆ เธอที่ไม่เคยรู้ชะตากรรมว่าหนังสือเล่มนี้หายไปไหนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

‘ฉันยังจำไม่ได้เลยว่าให้นักศึกษาคนไหนยืมไป แต่ไม่ว่าจะเป็นใครก็ช่าง ฉันสงสัยว่านักศึกษาคนนั้นคงจะยืมหนังสืออีกเล่มที่ฉันมักจะแนะนำคู่กันเป็นประจำไปด้วย’ Zuroski กล่าว

 

หนังสือที่ถูกยืมจนสูญหาย บัดนี้ได้เดินทางกลับมาถึงมือเจ้าของอีกครั้ง

 

เธอปิดท้ายเอาไว้ว่า ‘ฉันอยากจะรู้จริงๆ ว่าถ้าหนังสือเล่มนี้สามารถบอกฉันได้ว่ามันหายไปไหนมา’

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์แห่งความโชคดีจริงๆ ที่ได้ของที่หายไป กลับมาในสภาพดั้งเดิมตั้งแต่ที่พลัดพรากจากกันไป จะมีใครเจอแบบนี้อีกซักกี่คนมั้ยเนี่ย ฮร่า

ที่มา : @zugenia, buzzfeed

Comments

Leave a Reply