ร้านอาหารใจบุญ ฉายา ‘โรบินฮู๊ด’ นำกำไรในแต่ละวันแบ่งปันเป็นมื้อเย็น ให้คนไร้บ้านทานฟรี!!

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องตำนานของโจรชื่อดัง ‘โรบินฮู๊ด’ ที่คอยดักปล้นเงินจากคนรวย แล้วนำมาแจกจ่ายให้กลุ่มคนยากจนกันมาบ้างแล้ว

แต่คราวนี้เหตุการณ์ก็คล้ายๆ กับเรื่องราวในตำนาน เพียงแต่พวกเขาไม่ได้ไปปล้น หรือทำร้ายใคร ที่ประเทศสเปน มีร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า ‘โรบินฮู๊ด’ ดูผิวเผินก็เหมือนจะเป็นร้านอาหารธรรมดาทั่วไป

แต่ความพิเศษอยู่ตรงที่ ทุกเย็นหลังขายอาหารรอบเช้า ร้านจะทำนำกำไรทั้งหมด มาทำอาหารและแจกจ่ายให้ผู้ที่ประสบปัญหาไร้ที่อยู่ เข้ามารับประทานกันได้ฟรี!!

 

 

ร้านอาหารแห่งนี้เป็นของบาทหลวง Ángel García Rodríguez วัย 79 ปี ผู้ทุ่มเทเวลาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เพื่อทำการช่วยเหลือกลุ่มคนยากไร้ในสังคม หรือในนาม ‘นักลงทุนผู้ไม่แสวงหากำไร’

ซึ่งก่อนหน้านี้ผลงานของเขาเคยเปลี่ยนโบสถ์ร้างให้กลายเป็นศูนย์พักพิงอาศัยสำหรับคนไร้บ้าน ที่มีทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น อาหาร ที่นอน อินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

‘โรบินฮู๊ด’ คืออีกหนึ่งผลงานล่าสุดของเขา ในช่วงเวลาทำการปกติตอนเช้า ที่นี่จะขายอาหารในราคาที่ไม่แพงมากนัก และในช่วงตอนเย็น ร้านอาหารแห่งนี้ยินดีต้อนรับกลุ่มคนไร้บ้านทุกคน ให้เข้ามาทานอาหารกันได้ฟรีๆ อีกทั้งยังได้รับการบริการจากพนักงานทุกคนเป็นอย่างดีอีกด้วย

“การที่ทำให้พวกเขาได้ทานอาหารในร้านที่มีพนักงานเสิร์ฟใส่ยูนิฟอร์มที่ดูดี ได้ทานอาหารดีๆ แทนที่จะเป็นการใช้ช้อนส้อมพลาสติก ผมคิดว่านี่เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันทางสังคมอย่างหนึ่ง” เจ้าของให้สัมภาษณ์กับ NY Times

 

 

Giani Parlafes ชายไร้บ้านวัย 41 ปีชาวโรมาเนีย ที่ใช้บริการร้านอาหารแห่งนี้เป็นประจำ ได้เล่าว่า “ผมแทบจะไม่เชื่อตัวเองเลยว่า จะได้มีโอกาสกลับเข้ามาทานอาหารในร้านแบบนี้อีกครั้ง หลังจากที่ผมตกงานไปเมื่อ 4 ปีก่อน โดยที่เราไม่ต้องจ่ายตัง ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะมีคนที่ใจดีแบบนี้อยู่จริงๆ ในสังคม”

นอกจากนี้ทางด้านของบาทหลวงเจ้าของร้านอาหารแห่งนี้ ยังได้วางแผนที่จะขยายสาขาไปเปิดที่เมืองไมอามี่ ประเทศสหรัฐฯ โดยหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้านได้มากยิ่งขึ้น ในอนาคตอีกด้วย

 

เจ้าของร้าน และกลุ่มคนไร้บ้านที่เขาได้ช่วยเหลือ

 

นี่แหละที่เรียกว่าฮีโร่ของจริง ด้วยจิตใจของการเป็นผู้ให้ โดยไม่หวังผลตอบแทน ยอดเยี่ยมมากจริงๆ

ที่มา: shareably

Comments

Leave a Reply