ฝรั่งเศสบังคับใช้กฎหมาย ให้ประชาชนทุกคน “บริจาคอวัยวะ” แบบอัตโนมัติ หลังจากเสียชีวิตลง

โดยปกติแล้ว การบริจาคอวัยวะเป็นสิ่งที่ผู้ให้เต็มใจที่จะมอบอวัยวะของตนให้กับผู้อื่นอย่างแท้จริง แต่ในตอนนี้พลเมืองของประเทศฝรั่งเศสทุกคน ได้กลายเป็นผู้ที่ต้องบริจาคอวัยวะให้กับสาธารณประโยชน์แบบอัตโนมัติ หลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว

โดยกฎระเบียบนี้ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ผ่านมา และนอกจากประเทศฝรั่งเศสแล้ว ยังมีประเทศสเปน และประเทศออสเตรเลีย ที่บังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอีกด้วย

 

 

ในขณะที่ประชาชนผู้ใดที่ไม่ประสงค์จะบริจาคอวัยวะของตน ต้องไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ National Rejection Register เพื่อให้ทางทีมแพทย์ได้ตรวจสอบอวัยวะ หรือเนื้อเยื่อ เพื่อใช้เป็นข้อมูลหลังจากที่มีการเสียชีวิตลง ซึ่งล่าสุดก็มีผู้ไม่ประสงค์จะบริจาคอวัยวะ ได้เข้ามาลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วกว่า 150,000 คน

แต่ถ้าหากใครที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ ก็สามารถจัดทำเอกสารไม่ประสงค์บริจาคอวัยวะ พร้อมกับลงนามและวันที่ และนำไปฝากให้กับทางญาติของตนเองได้ และเมื่อผู้ฝากได้เสียชีวิตลง ทางญาติก็จะต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาแสดงให้กับทีมแพทย์

 

 

สำหรับกฎหมายดังกล่าวที่ได้มีการบังคับใช้ในประเทศฝรั่งเศส กลับทำให้ประเทศอังกฤษมองว่า น่าจะมีการรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงการบริจาคอวัยวะมากกว่าการบังคับแบบนี้ แล้วคุณละมีความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้อย่างไรบ้าง?

ที่มา : independent, theguardian

Comments

Leave a Reply