ผู้บริหาร Dentsu ประกาศลาออกแสดงความรับผิดชอบ หลังพนักงานทำงานหนักจนฆ่าตัวตาย

หากใครยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้#เหมียวฟิ้นได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับการทำงานในสไตล์ชาวญี่ปุ่น จนทำให้เกิดความเครียดสะสมและมีการฆ่าตัวตายนับครั้งไม่ถ้วน (อ่านบทความชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากการ “ทำงานหนัก” ได้ที่นี่เลย)

 

ซึ่งในบทความนั้นได้มีการกล่าวถึงพนักงานสาว Matsuri Takahashi วัย 24 ปี ของบริษัทโฆษณา Dentsu Inc. ที่ฆ่าตัวตายเมื่อช่วงปลายปี 2015 เนื่องจากเธอต้องแบกภาระหน้าที่ที่หนักจนเกินไป และมีชั่วโมงการทำงานล่วงเวลามากถึง 105 ชั่วโมงต่อเดือนเลยทีเดียว

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศหลายๆ แห่งเช่น Dailymail, Theguardian และ Businessinsider ได้ออกมารายงานว่าผู้บริหารสูงสุดของ Dentsu Inc. อย่างนาย Tadashi Ishii ได้จัดงานแถลงข่าวลาออกจากตำแหน่งแล้ว

 

ตามรายงานบอกว่านาย Tadashi Ishii ได้โค้งคำนับต่อสื่อมวลชนและกล่าวว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งผู้บริหารในเดือนถัดไปเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

โดยในงานนาย Tadashi ได้กล่าวว่า “การทำงานที่มากเกินไปไม่ควรเกิดขึ้นในญี่ปุ่นเลย ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งและรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และจะขอลาออกในฐานะผู้บริหารในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้”

 

จากข่าวก่อนหน้านี้บอกว่า Matsuri Takahashi ได้รับมอบหมายงานที่เยอะมาก เธอกลับบ้านเร็วสุดคือ 4 ทุ่ม และยิ่งเมื่อเธอผ่านโปรในเดือนตุลาคม 2015 จนกลายเป็นพนักงานเต็มตัว เธอก็ยังคงทำงานล่วงเวลาเป็นจำนวนกว่า 105 ชั่วโมงใน 1 เดือน

จากการที่ต้องทำงานหนักติดต่อกันเป็นเวลานานบวกกับอาการซึมเศร้าที่เกิดขึ้น ทำให้เธอตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองด้วยการกระโดดตึกตายในช่วงธันวาคมปี 2015

 

ก่อนหน้านี้เคยมีการทำผลสำรวจจากเว็บไซต์ Emirates-business โดยระบุว่าชาวญี่ปุ่นกว่า 1 ใน 5 เสี่ยงที่จะเสียชีวิตหรือฆ่าตัวตายเนื่องจากการทำงานหนักมากเกินไป และในปีล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการทำงานหนักก็เพิ่มขึ้นสูงถึง 392 คนเลยทีเดียว

จากกระแสข่าวนี้น่าจะช่วยกระตุ้นการตื่นตัวของระบบการทำงานในองค์กรของญี่ปุ่นในวงกว้าง ถึงการทำงานที่เหมาะสมทั้งปริมาณงานและเวลาในการทำงาน ที่จะไม่ส่งผลเสียกับพนักงานมากเกินไป

ที่มา theguardian , businessinsider , dailymail

Comments

Leave a Reply