ศาลรัฐ Michigan ตัดสินให้ตำรวจ สามารถยิงสุนัขได้ หากมันขยับหรือเห่า เวลาตรวจค้นบ้าน…

ล่าสุดรัฐ Michigan ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกกฎหมายใหม่ ทำให้ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยิงใส่สุนัขได้ หากพวกมันเห่าและขยับตัวมากเกินไปเวลาที่เจ้าหน้าที่เข้าไปทำการตรวจค้นในบ้าน

กฎหมายใหม่นี้เพิ่งผ่านร่างมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง นั่นทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทำการวิสามัญสัตว์เลี้ยงได้เลยหากพวกมันเห่าหรือขยับตัวมากเกินไปจนขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

 

 

ซึ่งการตัดสินให้ผ่านร่างนี้ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมือง Battle Creek รัฐ Michigan ที่ตำรวจต้องทำการวิสามัญสุนัขถึง 2 ตัว ขณะที่ทำการตรวจค้นยาเสพติดในบ้านของผู้ต้องสงสัย

ซึ่งจากเหตุการณ์นี้เจ้าของ Mark และ Cheryl Brown ก็ได้ออกมายื่นคำร้องให้ทางเจ้าหน้าที่และเทศบาลออกมาแสดงความรับผิดชอบกับการตายของสัตว์เลี้ยงของพวกเขาเมื่อในปี 2013 เมื่อเร็วๆ นี้

จากคำให้การของเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า ที่เขายิงเจ้าพิตบูลตัวแรกนั้นเป็นเพราะมันขยับและมุ่งตรงมาทางเขาด้วยท่าทางที่ดุร้าย

 

 

ส่วนตัวที่สองนั้นถูกยิงเพราะมันเดินเข้ามาด้านข้างพร้อมกับเห่า จากรายงานของสำนักข่าว First Coast News

จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็วิ่งตามสุนัขที่วิ่งหนีไปหลบที่มุมเพื่อยิงซ้ำอีกครั้ง โดยเอกสารบันทึกรายละเอียดคดีในศาลได้ระบุว่า…

ที่เจ้าหน้าที่ทำแบบนี้ก็เพราะเลือดของเจ้าหมานั้นไหลออกมามาก และมีบาดแผลฉกรรจ์ เขาไม่อยากให้มันเจ็บปวดและทรมานจึงจำเป็นต้องตามไปยิงซ้ำอีกรอบ

ศาลได้ตัดสินว่าครอบครัว Brown นั้นไม่มีหลักฐานที่จะมายืนยันว่าสุนัขของพวกเขาไม่ได้เห่าหรือไม่มีเจตนาพุ่งเข้ามาจู่โจมเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงทำให้ถูกยกฟ้องไป

 

 

ทางด้านผู้พิพากษา Eric Clay ก็ได้เขียนถึงการตัดสินใจของตัวเองในครั้งนี้ว่า “จากสภาพการณ์ทั้งหมด และจากมุมมองของเจ้าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่แล้วพบว่า สุนัขนั้นเป็นต้นเหตุให้เกิดภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่”

“จากกฎหมายที่เราได้ตั้งไปในวันนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับสุนัขได้ขณะที่ดำเนินการตามหมายค้น เพื่อค้นหาสิ่งผิดกฎหมายในบ้านของผู้ต้องสงสัย  ซึ่งเป็นเหตุที่เหมาะสมแล้ว จากการปรับแก้รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 เมื่อสุนัขเป็นต้นเหตุให้เกิดภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่”

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวมีความคิดเห็นอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ก็สามารถแสดงความเห็นเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : metro

Comments

Leave a Reply