ไม่อยากให้พลาด!! รวม 9 หนังและซีรีส์ เกี่ยวกับแฮกเกอร์ ถึงแม้จะแฮกไม่เป็น ก็ดูได้

นับตั้งแต่ที่โลกของเราเข้าสู่ยุคอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าข้อมูลอะไรเราก็สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย แนวทางการสร้างภาพยนตร์และซีรีส์จึงเริ่มมีการใส่เรื่องของการเข้าถึงข้อมูลและการแฮกเข้ามาให้ผู้ชมได้ดูกัน

วันนี้ #เหมียวฟิ้น จึงรวบรวมนำ 9 หนังและซีรีส์เด็ดๆ เกี่ยวกับแฮกเกอร์มาให้เพื่อนๆ ได้ไปลองหาชมกัน (แบบถูกลิขสิทธิ์) และไม่ต้องกังวลไปเพราะแม้คุณจะไม่รู้เรื่องคอมหรือแฮกคอมใครไม่เป็น แต่รับรองว่าดูรู้เรื่องและสนุกแน่นอน!!

 

1. Mr. Robot

ถือเป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เล่าเรื่องราวของ เอลเลียต หนุ่มนักวิศวะกรคอมพิวเตอร์ผู้เกลียดการเข้าสังคม เขามักจะแฮกข้อมูลของคนอื่นๆ เพื่อล้วงความลับอันดำมืดออกมา

วันหนึ่งเขาก็ได้รู้จักกับกลุ่มแฮกเกอร์ลับ fsociety และนั่นก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าไปข้องเกี่ยวกับอาชญากรรมแบบเต็มตัว

 

2. Mission Impossible

หนังสายลับแอ็คชั่นที่คนทั่วโลกรู้จัก แต่คุณอาจลืมไปแล้วว่าครั้งหนึ่ง (ในภาคแรก) มันเคยมันมีบรรยากาศของความเป็นหนังโจรกรรมและหนังแฮกเกอร์อยู่

ฉากที่น่าจดจำที่สุดและกลายเป็นฉากประวัติศาสตร์ของโลกภาพยนตร์เลยก็คือฉากที่ฮีธาน ฮันท์โหนตัวลงมาจากเพดาน เพื่อล้วงข้อมูลจากภายในคอมพิวเตอร์ที่เต็มไปด้วยระบบรักษาความปลอดภัยหลายชั้นนี่แหละ

 

3. Snowden

หนังเรื่องนี้สร้างมาจากเรื่องจริงของเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน ผู้มีความเก่งกาจในการเขียนโปรแกรมและเจาะข้อมูล เขาได้ร่วมมือกับเกล็นน์ กรีนวาลด์ ยวน แม็คแอสคิลล์ และลอรา พอยทราส เพื่อเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ

ที่พยายามจะรวบรวมข้อมูลส่วนตัวจำนวนมหาศาลของผู้ใช้ทุกๆ คนไม่ว่าจะในเรื่องใดก็ตาม นี่จึงกลายเป็นการเปิดโปงข้อมูลครั้งใหญ่ของโลกที่ทำให้ชีวิตของเขาต้องลำบากมากกว่าที่เคย

 

4. The Matrix

แม้ว่าหน้าหนังจะเป็นหนังแอ็คชั่นระเบิดตูมตาม แต่หากมองกันจริงๆ แล้ว ในโลกของ The Matrix ก็คล้ายกับระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ระบบหนึ่ง ที่ตัวพระเอกอย่างนีโอเป็นเสมือนไวรัสหรือผู้เจาะระบบคนหนึ่ง ที่พยายามจะปลดแอกทุกๆ คนจากการจองจำ

 

5. Eagle Eye

นี่เป็นผลงานหนังแฮกเกอร์ผสมแอ็คชั่นไซไฟ ว่าด้วยเรื่องของชายหญิง ที่ถูกระบบคอมพิวเตอร์คอยจับตาและควบคุมชีวิตของพวกเขาแบบทุกฝีก้าว

แม้พวกเขาจะพยายามขัดคำสั่งแต่ก็ทำได้ยากเพราะคอมพิวเตอร์ที่ว่านี้มีพลังในการเข้าถึงข้อมูลและอำนาจมหาศาล พวกเขาจึงต้องหาทางทำลายระบบคอมพิวเตอร์ที่ว่านี้ลงให้ได้

 

6. Fifth Estate

หนังเล่าเรื่องของจูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ WikiLeaks อันลือลั่น เนื่องจากเว็บไซต์นี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางในการเปิดเผยข้อมูลลับของรัฐบาลและองค์กรสำคัญๆ ทั่วโลก

แต่ข้อมูลเหล่านั้นก็มีค่าเกินกว่าที่จะเปิดเผย ทำให้ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องตามล่าตัวนายจูเลียน และจบลงด้วยการฟ้องร้องกันอีกยกใหญ่

 

7. The Social Network

นี่คือหนังที่เล่าถึงต้นกำเนิดเว็บไซต์ Facebook ที่เราใช้ๆ กันอยู่ทุกวันนี้ ว่าด้วยเรื่องของมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์กในช่วงวัยรุ่น ก่อนจะกลายเป็นเป็นเจ้าของบริษัทและเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด

แม้ในหนังจะไม่มีฉากแฮกข้อมูลให้เราเห็นกันจะๆ แต่มันก็แสดงให้เห็นว่าข้อมูลต่างๆ ของผู้คนในอินเตอร์เน็ตสำคัญแค่ไหน และเราต้องแลกอะไรไปบ้างกับข้อมูลและผลประโยชน์เหล่านั้น?

 

8. Source Code

นี่เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่เคลือบฉากแอ็คชั่นไว้มากมาย แต่แก่นแท้ของมันคือการแฮกข้อมูลในสมองของพระเอกอยู่ตลอดเวลา หนังเล่าถึงร้อยเอก โคลเตอร์ สตีเว่นส์ ที่ตื่นมาพบว่าเขาอยู่บนรถไฟขบวนหนึ่งที่กำลังจะถูกระเบิด และเขาต้องหาให้ได้ว่าใครกันแน่คือมือวางระเบิด

และเมื่อรถไฟระเบิดไปแล้วเขาก็จะกลับมาอยู่ในจุดเดิมอีกครั้ง เพื่อหาตัวคนร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

9. Silicon Valley

ซีรี่ส์เรื่องนี้พูดถึงกลุ่มโปรแกรมเมอร์กลุ่มหนึ่งที่ทำงานอยู่ใน Silicon Valley (เมืองอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ในสหรัฐฯ) วันหนึ่งพวกเขาก็คิดค้นแอพฯ ที่ชื่อว่า Pied Piper ขึ้นมาได้ มันคือแอพฯ ที่เอาไว้ให้นักแต่งเพลงค้นหาว่าเพลงที่ตัวเองกำลังแต่งอยู่นั้นเคยมีคนแต่งไปหรือยัง

แต่เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก ทำให้ไม่มีใครสนใจ พวกเขาเลยพยายามหาวิธีทำให้แอพฯ ตัวนี้โด่งดังให้ได้

 

ว่าแล้วก็ลองไปหากันมาดูนะ เพื่อความบันเทิงของชีวิต แต่อย่าไปแฮกใครเขานะเออ

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply