ศิลปินคิดค้น ‘สีชมพู๊ ชมพู’ ขึ้นมาสำเร็จ เปิดขายให้ทุกคนได้ใช้ ยกเว้นเจ้าของ ‘สีด๊ำ ดำ’!?

เมื่อช่วงปีที่ผ่านมาบริษัท Surrey NanoSystems ได้ทำการคิดค้นวัสดุที่เรียกได้ว่าดำมากที่สุดในโลกขึ้นมาได้ พร้อมกับตั้งชื่อของมันว่า Vantablack

 

โดยเจ้า Vantablack นี้มันดำสนิท ดำจนขนาดที่ว่าแสงไม่สามารถส่องกระทบได้เลยทีเดียวเชียว

 

แน่นอนว่าเราสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในระบบอุตสาหกรรมได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาให้กล้องดูดาวสามารถส่องได้ไกลและชัดเจนยิ่งขึ้น หรือจะเป็นในเรื่องเกี่ยวกับการทหารที่นำไปเคลือบผิวของเครื่องบินเพื่อหลบการตรวจจับสัญญาณเป็นต้น

 

แต่เมื่อปี 2014 ก็ได้เกิดเหตุการณ์ช็อคโลก เพราะจู่ๆ สิทธิ์ขาดการใช้งานเจ้า Vantablack นี้ก็ตกไปอยู่ในมือของศิลปินชาวอินเดีย Anish Kapoor แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเขานำมันไปใช้ในงานศิลปะของเขา และไม่อนุญาตให้ใครนำไปใช้ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ตาม

 

 

ด้วยเหตุนี้เองศิลปินชาวอังกฤษ Stuart Temple ได้ทราบข่าวนี้ก็ไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงออกมาต่อว่าการกระทำของศิลปินชาวอินเดียในเว็บไซต์ของตัวเองว่า…

“เมื่อผมได้ยินข่าวที่ว่า Anish มีสิทธิ์ในสี Vantablack แต่เพียงผู้เดียว ก็ทำให้ผมรู้สึกผิดหวังมาก ผมรู้ว่าทุกคนอยากที่จะใช้มัน ไม่ว่าใครๆ หรือศิลปินคนไหนในโลกควรที่จะมีสิทธิ์ใช้เจ้าสีนี้ในงานศิลปะของตัวเอง แถมมันยังสามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ได้อีกมากมาย

และผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าถ้าหากผมสามารถสร้างสีแบบใหม่ขึ้นมาได้ ผมจะแบ่งให้ทุกคนได้ใช้ยกเว้นเขา และนั่นเองก็เป็นวิธีที่จะทำให้เขาได้รู้สำนึกซะบ้าง

ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่ไม่แฟร์เป็นอย่างมาก ผมนึกถึงภาพของเด็กน้อยที่เคยเจอในโรงเรียนแห่งหนึ่งได้เป็นอย่างดี พวกเขาไม่ไมีแม้แต่สีสำหรับใช้ระบายสีภาพที่เขาวาด แต่ภายหลังที่พวกเขาได้สีไม้ไป 1 กล่อง พวกเขาก็แบ่งกันใช้อย่างสนุกสนาน มันก็ดีเหมือนกันนะ Anish ได้สีดำที่ดำที่สุดไป แต่พวกเราที่เหลือจะใช้สีใหม่อีกหลากหลายสี และเขาจะไม่มีทางได้ใช้มันเหมือนกับพวกเราอย่างแน่นอน!!”

 

 

และล่าสุด Stuart Temple และทีมงานของเขาก็สามารถผลิตสีชมพูที่เรียกได้ว่าชมพู๊ชมพูที่สุดออกมาได้ โดยตั้งชื่อให้มันว่า PINK โดยมีคุณสมบัติที่ตรงกันข้ามกับเจ้า Vantablack เลย โดยมันจะเรืองแสงสว่างสไวยิ่งขึ้นเมื่อโดนแสง (ซึ่งก็คือสะท้อนแสงมากยิ่งขึ้นนั่นเอง แค่เห็นก็รู้สึกแสบตาแบบสุดๆ แล้ว)

และทาง Stuart Temple ก็ได้ทำการประกาศขายมันผ่านทางเว็บไซต์ culturehustle ในราคาที่ถูกสุดๆ ประมาณ 180 บาท ต่อ 50 กรัมเท่านั้นเอง

แต่มีข้อแม้ว่าต้องทำการกรอกเอกสารทำข้อตกลงกันก่อนเพื่อยืนยันตัวเองว่าไม่ใช่ Anish Kapoor ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเขา และไม่ได้ถูกเขาสั่งให้มาซื้อ พร้อมกับต้องยืนยันว่าเจ้าสี PINK นี้จะไม่ตกไปอยู่ในมือของ Kapoor เป็นอันขาด

ถือว่าเป็นการกระทำที่แสบสันแบบสุดๆ ไปเลยล่ะ และ Stuart ยังบอกอีกว่าเขาจะไม่หยุดกระแนะกระแหน Kapoor จนกว่าเขาจะแชร์สีดำให้คนอื่นทั่วโลกได้ใช้

 

 

ทางฝั่ง Kapoor พอได้ทราบเรื่องที่ตัวเองโดนกระแนะกระแหนแล้วก็ไม่ได้นิ่งเฉยเช่นเดียวกัน แสดงท่าทีตอบกลับมาแบบในภาพที่เห็นผ่านทางอินสตาแกรมของเขา

 

แน่นอนว่าโดนชาวเน็ตเข้าไปสวดยับเลยทีเดียวพร้อมกับเกิดเป็นแฮชแท็ก #sharetheblack ขึ้นมา

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวมีความคิดเห็นอย่างไรกับการกระทำของศิลปินชาวอินเดียคนนี้บ้าง คิดว่าเขาทำถูกหรือไม่? ก็ลองคอมเม้นท์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : odditycentral

Comments

Leave a Reply