การค้นหาร่างลูกสาวตลอด 5 ปี จากเหตุภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ของคุณพ่อผู้ไม่เคยสิ้นหวัง…

เมื่อห้าปีก่อน โลกต้องเผชิญกับโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ นั่นก็คือเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ฟุกิชิมิ ประเทศญี่ปุ่น ความรุนแรงของแผ่นดินไหว ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดยักษ์ซัดเข้าชายฝั่ง รวมทั้งทำให้เกิดภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ

แน่นอน ในภัยพิบัติครั้งนั้น มีหลายพันครอบครัวต้องสูญเสียสมาชิกอันเป็นที่รักไป รวมถึงคุณโนริโอะ คิมูระ วัย 50 ปี จากเมืองโอคุมะคนนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว เขาสูญเสียคุณพ่อ ภรรยา และ ยูนะ ลูกสาววัย 7 ขวบไปจากคลื่นสึนามิที่ถาโถมเข้ามา หลังจากเหตุการณ์สงบลง ก็พบศพพ่อและภรรยาของเขา แต่ดูเหมือนว่ายูนะ ยังไม่มีทีท่าว่าจะเจอศพแต่อย่างใด

 

นับตั้งแต่นั้นมา เขาได้ฝ่าซากปรักหักพังและกัมมันตรังสีเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ พร้อมกับอุปกรณ์ขุดดิน และลงมือค้นหาร่างของยูนะด้วยตัวของเขาเอง

 

ในช่วงแรก เขาได้ทำการค้นหาเพียงลำพัง แต่เมื่อข่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีอาสาสมัครมากมายเข้ามาร่วมช่วยค้นหา ซึ่งในแต่ละปี พวกเขาจะเข้ามายังพื้นที่ 30 วัน วันละ 5 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับกัมมันตรังสีมากเกินไปจนเป็นอันตราย

 

ล่าสุดหลักจากการค้นหากว่า 5 ปี แม้จะยังไม่เจอร่างของยูนะ แต่มีการค้นพบชุดนักเรียนของเธอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนั่นเป็นสิ่งที่เดียวที่แสดงให้เห็นว่าครั้งหนึ่ง เธอเคย “อยู่” ในบริเวณนี้

“ยูนะไม่ได้อยู่บนโลกนี้อีกต่อไปแล้ว แต่นี่คือหลักฐานที่ทำให้ผมรู้ว่า เธอเคยอยู่ที่นี่จริงๆ ผมรู้สึกยินดีมากๆ “ คิมูระกล่าว

 

 

(ภาพของคุณคิมูระ ในขณะกำลังเคารพหลุมศพของครอบครัว)

 

ไม่เพียงแค่ครอบครัวของคิมูระเท่านั้นที่ต้องเสียลูกสาวไป ครอบครัวของคุณนาโอมิ ฮิราซึกะ ก็สูญเสีย โคฮารุ ลูกสาววัย 12 ปีไปพร้อมๆ กับเด็กอีก 73 คน หลังจากโรงเรียนประถมโอกาวะถูกสึนามิถล่ม

“ฉันรู้ว่าเธอจากไปแล้ว แต่ฉันไม่สามารถทิ้งให้ร่างของพวกเธอต้องจมอยู่ใต้ดินโคลนและซากปรักหักพังได้จริงๆ” นาโอมิได้ให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2011

 

 

ไม่ว่าใครก็ไม่อยากสูญเสียคนที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ หวังว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิต จะสามารถก้าวข้ามความโศกเศร้าครั้งนี้ไปได้ในเร็ววันนะฮะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply