10 อันดับประเทศที่โดนจำกัด ‘เสรีภาพทางการใช้อินเตอร์เน็ต’ มากที่สุดในปี 2016

เรียกได้ว่าเรื่องของ ‘สิทธิ และเสรีภาพ’ ในการใช้อินเตอร์เน็ต เป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน บางฝ่ายอาจจะมองว่า ไม่เหมาะสมที่ประชาชนจะถูกริดรอนเสรีภาพในการแสดงออก หรือรับข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลกบนอินเตอร์เน็ต ในขณะเดียวกันอีกฝ่ายหนึ่งก็อาจจะมองว่า การควบคุมทั้งหมดนั้นเป็นไปเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ

แน่นอนว่าประเด็นนี้กำลังมาแรงสุดๆ โดยเฉพาะในบ้านเราตอนนี้ ที่กำลังจะมีการร่าง ‘พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่’ ขึ้นมา และเป็นอย่างที่เราทุกคนทราบกันดีว่า มีหลายคนที่ออกตัวไม่เห็นด้วย

ด้วยประเด็นที่กำลังร้อนแรงในตอนนี้ #เหมียวบ็อบ จะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ 10 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับการจัดอันดับจาก ‘FOTN’ (Freedom on the Net) ประจำปี 2016 โดยใช้หลักเกณฑ์ตามแผนผังดังนี้…

 

จากจำนวนประชากรทั่วโลกทั้งหมดที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ต ‘FOTN’ ได้แบ่งไว้เป็น 4 กลุ่ม สีเขียวคือกลุ่มที่ใช้งานได้อย่างเสรี สีเหลืองคือถูกควบคุมบ้างในบางส่วน สีม่วงคือไม่มีเสรีภาพในการใช้ ส่วนสีเทาคือกลุ่มที่ไม่มีข้อมูล เช่นเกาหลีเหนือ เป็นต้น

1

 

เมื่อนำมาเทียบบนแผนที่โลกแล้ว ก็จะสามารถแบ่งสีตามประเทศต่างๆได้ดังนี้

(ของไทยเราจัดว่าอยู่ในกลุ่มสีม่วง = ไม่มีเสรีภาพในการใช้)

3

 

จากจำนวน 65 ประเทศทั้งหมดที่ ‘FOTN’ ได้ทำการศึกษาข้อมูล ซึ่งคิดเป็น 88% ของจำนวนประชากรบนโลกอินเตอร์เน็ตทั่วโลก พบว่า มี 17 ประเทศที่เปิดให้เข้าถึงได้อย่างเสรี 28 ประเทศมีการควบคุมในบางส่วน และอีก 20 ประเทศที่ควบคุมทั้งหมด

ซึ่งทาง ‘FOTN’ ก็ได้จัดอันดับประเทศที่มีคะแนนการควบคุมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของประชาชนมากที่สุดไว้เช่นเดียวกัน และนี่คือ 10 ประเทศที่มีการควบคุมเข้มงวดมากที่สุด

 

ประเทศที่ควบคุมมากที่สุด ก็จะได้รับคะแนนมากสุดไปตามเกณฑ์

4

 

และถ้านำมาเทียบกับแผนที่โลก เราก็จะได้เห็นภาพชัดขึ้นแบบนี้…

5

 

จากข้อมูลสำรวจของ ‘FOTN’ ยังมีอีกหลายประเทศที่ไม่สามารถเข้าไปเก็บข้อมูลได้ เช่นเกาหลีเหนือ หรือประเทศในแถบแอฟริกาใต้ ขอจบการรายงานเพียงเท่านี้ บายจ้า….

emo-133

ที่มา: Fossbytes

Comments

Leave a Reply