เปิดวีรกรรมของกลุ่มก่อการร้าย “โบโก ฮาราม” ใช้เด็กสาววัย 7 ขวบ 2 คน เพื่อเป็นระเบิดพลีชีพ

หากพูดถึงกลุ่มผู้ก่อการร้าย หลายๆ คนน่าจะนึกถึงชื่อ “ไอซิส” ในอีรักและซีเรีย ขึ้นมาเป็นชื่อแรกๆ เพราะมีประวัติการก่อการร้ายและฆ่าผู้คนที่โหดเหี้ยมแทบจะรายวัน

แต่วันนี้เราจะมานำเสนอชื่อของกลุ่มก่อการร้านอีกกลุ่มหนึ่งที่มีชื่อว่า “โบโก ฮาราม” ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้านในประเทศไนจีเรีย ที่ก่อวีรกรรมมาไม่น้อยไปกว่ากัน

1

 

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ ที่มีการใช้เด็กผู้หญิงวัย 7 ขวบ 2 คน เพื่อเป็นระเบิดพลีชีพโจมตีตลาดสดแห่งหนึ่งในเมืองไมดูกูรี ประเทศไนจีเรีย

การระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นใกล้กับที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายโบโก ฮาราม รัฐบอร์โน ทำให้เด็กสาววัย 7 ขวบ 2 คนเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดกว่า 18 คน

ตามรายงานบอกว่ากลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้มักจะใช้หญิงสาวเพื่อเป็นอาวุธหรือระเบิดมนุษย์ ในโจมตีสถานที่ต่างๆ อยู่เป็นประจำ ซึ่งทางการของไนจีเรียเชื่อกันว่าทั้งหมดนี้น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายโบโก ฮาราม แต่ยังไม่มีฝ่ายไหนออกมาแสดงความรับผิดชอบ

2

 

ทหารคนหนึ่งจากกลุ่มทหารอาสาสมัครในเมืองไมดูกูรีกล่าวว่าเขาคือคนสุดท้ายที่เห็นเด็กหญิงทั้ง 2 คนก่อนที่จะจุดระเบิดตัวเอง “พวกเขาลงมาจากรถลากคันหนึ่งและเดินตรงมาที่ผมโดยไม่แสดงสีหน้าใดๆ ผมพยายามจะพูดกับพวกเขาด้วยภาษาท้องถิ่นและภาษาอังกฤษ แต่พวกเขากลับไม่ตอบผม”

“ผมคิดว่าพวกเขาอาจจะกำลังมองหาแม่ของตัวเองอยู่ จากนั้นพวกเธอก็เดินไปยังร้านของพ่อค้าขายไก่ในตลาด และจุดชนวนระเบิดที่พวกพวกเขาพกติดตัวมาด้วย”

3

 

กลุ่มก่อการร้ายโบโก ฮารามนั้นเริ่มก่อความไม่สงบมาตั้งแต่ปี 2009 และถ้านับกันถึงตอนนี้ ก็มีประชาชนเสียชีวิตด้วยน้ำมือของพวกเขาไปแล้วกว่า 20,000 คน และมีผู้คนอีกกว่า 2.5 ล้านคนที่ต้องไร้ที่อยู่อาศัยเนื่องจากถูกถล่มโดยผู้ก่อการร้ายไปอย่างน่าสลด

กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ออกมากล่าวว่ามีหญิงสาวและเด็กผู้หญิงได้ถูกกลุ่มโบโก ฮารามลักพาตัวไปเป็นจำนวนมาก เหตุการณ์ที่โด่งดังสุดๆ เลยคือเหตุการณ์ในปี 2014 มีเด็กหญิงกว่า 300 คนถูกลักพาตัวไปจากโรงเรียนในรัฐบอร์โน

เพื่อนำไปขายให้กับกลุ่มชาวมุสลิมสุดโต่งในราคาเพียง 360 บาท เพราะพวกเขาเชื่อกันว่าหญิงสาวไม่ควรได้รับการศึกษาและนั่นถือเป็นบาปมหันต์

FILE - In his file image taken from video released late Friday evening, Oct. 31, 2014, by Boko Haram, Abubakar Shekau, centre, the leader of Nigeria's Islamic extremist group. Boko Haram fighters have shot or burned to death about 90 civilians and wounded 500 in ongoing fighting in a Cameroonian border town near Nigeria, officials in Cameroon said Thursday, Feb. 5, 2015. (AP Photo/Boko Haram,File)
Huffingtonpost.com

 

และเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปี 2016 ที่ผ่านมาก็มีข่าวอีกว่ากลุ่มโบโก ฮารามได้ใช้หญิงสาวคนหนึ่งเพื่อเป็นระเบิดพลีชีพฆ่าคน 17 คนในในสถานีใกล้กับที่ตั้งแคมป์ของผลัดถิ่นภายในประเทศไนจีเรีย

ทั้งหมดนี้อาจดูเป็นเรื่องราวที่โหดร้ายอยู่สักหน่อย แต่#เหมียวฟิ้นก็จำเป็นต้องนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้ชาวไทยได้ทราบกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับโลกภายนอกบ้าง

emo-126

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply