ชาวบ้านพบแมวจิ๋วบาดเจ็บ จึงพาไปหาหมอ มารู้ทีหลังคือ “เสือปลา” แมวป่าที่ใกล้สูญพันธุ์

ในโลกนี้ เต็มไปด้วยแมวมากมายหลายชนิด ทั้งที่หายาก และหาได้ทั่วไป แต่ถ้าพูดถึง “เสือปลา” หลายคนอาจไม่เคยได้ยินมาก่อนแน่ๆ และบางคนก็คิดว่ามันคงเป็นเสือชนิดหนึ่งเนี่ยแหละมั้ง

แต่รู้มั้ยว่าเสือปลาในไทยก็มีนะ…. เมื่อไม่นานนี้มีครอบครัวหนึ่งในไทยเรานี่แหละ ได้พบกับแมวน้อยตัวหนึ่ง นอนอยู่บนถนนอย่างโดดเดี่ยว แต่เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ ก็พบว่า มันไม่เหมือนแมวทั่วไปที่เคยเห็นเลย

พวกเขาจึงติดต่อไปยังมูลนิธิเพื่อสัตว์ป่าเพื่อขอความช่วยเหลือ… เมื่อแมวน้อยได้อยู่ในมือเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย พวกเขาก็ระบุว่า มันเป็นสายพันธุ์หนึ่งของแมวที่ใกล้สูญพันธุ์ในปัจจุบัน และเป็นพันธุ์ที่หายากมากๆ

 

1

 

แมวที่ว่านี้คือ “เสือปลา” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือขนาดเล็ก และเป็นแมวป่าขนาดกลาง ซึ่งจะอาศัยอยู่ทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยจะอยู่ในในภูมิประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น เสือปลามักอาศัยหากินอยู่ตามป่าเบญจพรรณ ป่าพรุหรือป่าละเมาะ และป่าชายเลน ส่วนที่ชื่อเสือปลาเพราะอาหารหลักคือ ปลา นั่นเอง

ทางมูลนิธิบอกว่า “เราค่อนข้างแปลกใจที่มีคนพบลูกเสือปลา และกลับไม่พบแม่ของมันอยู่ใกล้ๆ เลย เพราะดูเหมือนมันเพิ่งเกิดเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น”

 

2

 

ตอนมาได้ทราบจากครอบครัวที่พบลูกเสือปลาว่า เมื่อปีที่แล้ว พวกเขาได้พบกับเสือปลาตัวหนึ่งใกล้กับทุ่งนาข้างบ้าน จึงช่วยเหลือมันไว้ และเมื่อมันโตขึ้นพวกเขาจึงได้ปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติ

แต่ดูเหมือนเสือปลาตัวนั้นจะมีความผูกพันกับมนุษย์ มันกลับมาที่นั่นเป็นบางครั้งบางคราว จนกระทั่งมันมีลูก มันก็เลยมาคลอดใกล้ๆ แถวนั้น เพราะหวังจะให้มนุษย์ช่วยเหลือ

เมื่อครอบครัวนี้ไปเห็นมันคลอดลูกกระจัดกระจายไปทั่ว จึงได้ย้ายพวกมันไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย แต่ในขณะที่ย้ายนั้น พวกเขาเกิดทำลูกแมวตัวหนึ่งหล่นโดยไม่รู้ตัว

 

3

 

ตอนที่พบลูกเสือปลาน้อยตัวนี้ มันกำลังอยู่ในอาการหนาวสั่น และมันจำเป็นต้องได้กินนมให้เร็วที่สุด พวกเขาจึงได้พามันไปยังโรงพยาบาลสัตว์ทันที

สัตวแพทย์จึงหาผ้าอุ่นๆ ปิดหน้าอกมันไว้ เพื่อทำให้ร่างกายมันอบอุ่น และได้ตั้งชื่อให้มันว่า Simba

 

4

 

ตอนนี้นับว่า โชคดีมากที่ Simba รอดมาได้ และนอกจากมีชีวิตเพื่อตัวเองแล้ว มันยังต้องมีชีวิตอยู่เพื่อสายพันธุ์ของมันด้วย เพราะทาง International Union for Conservation of Nature (IUCN) ได้จดทะเบียนให้เสือปลา จัดอยู่ในสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

 

5

 

ในประเทศไทยเอง เสือปลานับว่าเป็นสัตว์ที่หายาก แต่น่าเสียดายที่พวกมันมันจำนวนลดลงมากจากปีที่แล้ว โดยจากการสำรวจพบว่า กว่า 84% ถูกฆ่าตาย เพราะในช่วย 3 ปีหลังมานี้ มนุษย์ล่าสัตว์และทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

6

 

แต่สำหรับ Simba ตอนนี้มันอายุประมาณ 2-3 วันแล้ว และมันก็กลายเป็นนักสู้ตัวน้อย ที่ต้องอยู่เพื่อเป็นดำรงสายพันธุ์ของมัน โดยทางสัตว์แพทย์ได้ดูแลมันอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

นอกจากนี้ พวกเขายังได้สร้างสภาพแวดล้อมพิเศษที่เหมาะกับเสือปลาน้อยตัวนี้ด้วย โดยจะดูแลมันจนกว่ามันจะแข็งแรงและพึ่งพาตัวเองได้

 

7

 

ตอนนี้ Simba อาจจะยังไม่รู้ตัวว่า มันได้เป็นส่วนสำคัญในการช่วยทำให้สายพันธุ์ของมันไม่สูญพันธุ์ แต่เมื่อมันโตขึ้น มันคงจะขอบคุณตัวเองที่เข้มแข็ง และขอบคุณมนุษย์ที่ได้ช่วยมันไว้

และต้องบอกว่า มันโชคดีจริงๆ ที่ได้เจอกับมนุษย์ใจดี เพราะถ้าไปเจอคนอื่น มันอาจไม่ถูกเหลียวแล อาจถูกฆ่า หรือไม่ก็ถูกนำไปขายไปแล้วก็ได้

 

8

 

9

 

10

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์แมวป่าที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้เลยนะ

emo-136

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply