รวม 14 ทริคทำความสะอาด สิ่งของภายในบ้านแบบง่ายๆ ถ้าแม่บ้านแฮปปี้ พ่อบ้านก็สุขใจ~

ความสะอาดนี้แหละ ที่ทำให้บ้านหลังน้อยของเราน่าอยู่มากขึ้นอีกหลายเท่า ลองจินตนาการดูระหว่าง กลับมาจากที่ทำงานเหนื่อย แล้วต้องมาเจอกับบ้านรกๆ ชั้นวางเต็มไปด้วยฝุ่น อุปกรณ์ต่างๆสนิมเขรอะไปหมด ช่างเป็นอะไรที่เสียสุขภาพจิตเหลือเกิน

โดยเฉพาะเหล่าแม่บ้านผู้รักในการดูแลความสะอาด เรียบร้อยภายในบ้าน #เหมียวบ็อบ ได้ไปเจอกับ 15 เทคนิคการทำความสะอาดสิ่งของต่างๆ ที่เรามักจะใช้กันเป็นประจำในทุกบ้าน อีกทั้งยังช่วยเบาแรง ไม่ต้องกังวลเรื่องกล้ามแขนใหญ่ข้างเดียว เรื่องดีๆแบบนี้จะไม่ให้บอกต่อก็คงไม่ได้แล้วล่ะ!!

 

1. ไมโครเวฟ

อุ่นอาหารเป็นประจำทุกวัน เป็นธรรมดาที่ต้องมีคราบติดอยู่ด้านในบ้างล่ะ เทคนิคง่ายๆ แค่เอาฟองน้ำสะอาดหนึ่งอัน มาชุบกับน้ำสบู่ เสร็จแล้วก็เอาไปวางไว้ในตู้ไมโครเวฟ ปรับความร้อนให้อยู่ในระดับต่ำสุด ก่อนจะเปิดใช้งานเป็นเวลาซักประมาณ 30 วินาที

หลังจากนั้นเราก็แค่เอาฟองน้ำอันนั้นแหละ ถูไถทำความสะอาดคราวที่ติดอยู่ให้หมด วิธีนี้จะช่วยทำให้คราบหลุดลอกออกมาได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยกำจัดกลิ่นตกค้างได้ดีอีกด้วย

1

 

2. ฟูกที่นอน

ฟูกที่เราใช้นอนทุกวัน มันก็ต้องดูเสื่อมสภาพลงบ้างเป็นธรรมดา ถ้าอยากจะทำให้มันดูสะอาดเหมือนของใหม่ แค่นำเบคกิ้งโซดา โปรยไว้เหนือฟูกที่เราใช้นอน ทิ้งไว้ประมาณชั่วโมง แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดมันซะ

รับประกันเลยว่าวิธีนี้จะทำให้เศษซากอารยธรรมการนอน หรือเศษฝุ่นต่างๆ หายไป แถมยังช่วยดับกลิ่นอับได้และที่สำคัญ วิธีนี้สามารถนำไปใช้กับโซฟาเก่าได้ด้วย!!

2

 

3. เขียงไม้

การผสมผสานระหว่างมะนาว และเกลือ นับว่าเป็นสุดยอดวิธีที่ใช้ทำความสะอาดเขียงไม้ ที่เรามักจะใช้หั่นอะไรต่อมิอะไรมาแล้วมากมาย วิธีการง่ายๆ แค่โรยเกลือให้ทั่วเขียง เสร็จแล้วก็หั่นมะนาวครึ่งลูก เอามันไปถูไถกับเกลือบนเขียง และนำไปล้างในน้ำร้อน แค่นี้ก็ได้เขียงใหม่แล้ว

3

 

4. เครื่องปิ้งขนมปัง

ด้วยความที่มันมีช่องขนาดเล็ก มือเราอาจจะไม่สามารถซุกเข้าไปทำความสะอาดได้หมดทุกตารางนิ้ว ให้ใช้แปรงสีฟันเก่า (หรือจะใหม่ก็ได้นะ ถ้าลงทุน) จัดการกับส่วนที่ยากต่อการเข้าถึง แค่นั้นเอ๊ง!!

4

 

5. ก๊อกน้ำ

ปัญหาใหญ่ของก๊อกน้ำคือ เมื่อใช้นานไปเรื่อยๆ มักจะมีคราบน้ำติดอยู่ และเจ้าคราบรอยน้ำเนี่ยแหละ ที่ทำความสะอาดยากเหลือเกิ๊นน

แนะนำให้ใช้กระดาษแว๊กซ์ ถูๆไถๆ ไปทั่วก๊อกน้ำ แล้วคุณพบว่าการกำจัดคราบน้ำมันไม่ได้ยากอย่างที่คิด

5

 

6. เตารีด

เตารีดที่เราใช้อยู่เป็นประจำ เมื่อนานวันเข้ามันก็เริ่มเปลี่ยนสภาพกลายเป็นเหล็กขึ้นสนิม ให้เอากระดาษมาปูไว้บนที่รีดผ้า เสร็จแล้วก็โรยด้วยเกลือในปริมาณที่พอดี จากนั้นก็เปิดเตารีดโดยปรับความร้อนให้สูงที่สุด รอให้มันร้อนได้ที่ จึงเอามารีดบนแผ่นกระดาษที่โรยด้วยเกลือ รับรองว่าคราบตกค้าง หายไปเยอะพอสมควรเลย

6

 

7. เครื่องเงิน (ช้อน ส้อม ฯลฯ)

นำชิ้นส่วนของชอล์ค ห่อไว้ในผ้ากอซ หรือผ้าที่มีตาข่าย เสร็จแล้วก็วางไว้ในลิ้นชัก หรือกล่องที่เราใช้เก็บอุปกรณ์เครื่องเงินทั้งหลายไว้ เพื่อคงสภาพให้มันเงางามอยู่ตลอดเวลา

7

 

8. เสื้อผ้า

วิธีง่ายๆที่จะช่วยกำจัดคราบไขมันที่ติดอยู่บนเสื้อผ้า เพียงแค่เอาชอล์คมาถูตรงบริเวณที่มีคราบไม่พึงประสงค์ จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง สสารของชอล์คจะค่อยๆดูดซับคราบไขมัน วิธีนี้สามารถใช้ได้กับทั้งคราบเก่า และคราบใหม่สดๆ

8

 

9. มู่ลี่

หลายๆคนอาจบอกว่า มู่ลี่ เป็นอะไรที่ทำความสะอาดยากที่สุด ในบรรดาสิ่งของทั้งหมดภายในบ้าน แต่ช้าก่อน…วิธีการง่ายๆ แค่เอาถุงเท้าเก่ามาสวมไว้กับมือ จากนั้นก็นำไปถูไถ ปัดคราบฝุ่น คราบสกปรก แค่นี้มู่ลี่เราก็จะไม่เสียทรง แถมยังทำให้สะอาดเอี่ยมเหมือนตอนติดตั้งใหม่ๆยังไงยังงั้น

9

 

10. กระทะทอด

เป็นอีกครั้งที่เราแนะนำให้ใช้เกลือ ในการทำความสะอาดกระทะเหล็กคู่ใจของเหล่าแม่บ้าน เพียงแค่เราใส่เกลือลงไป แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้ซักประมาณ 10 – 20 นาที เกลือจะทำหน้าที่ดูดซับคราบสกปรกที่ตกค้าง และความมันบนกระทะ จากนั้นก็นำไปล้าง ขัดๆถูๆอีกนิดหน่อย แล้วก็นำไปตากแห้ง เห็นมั้ยว่าง่ายจะมาก

10

 

11. พรม

พรมนี่ก็ถือว่าเป็นอะไรที่ทำความสะอาดยากเว่อร์!! แต่เรามีวิธีง่ายๆมาแนะนำ (ทำเสียงเหมือนขายของเลย) เอาน้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำเปล่า แล้วใช้ฟ็อคกี้ฉีดเข้าไปบนบริเวณที่เราต้องการทำความสะอาด

จากนั้นก็วางทับด้วยผ้าหมาดๆอีกชั้นหนึ่ง เปิดเตารีดให้อยู่ในโหมดไอน้ำ แล้วรีดบนผ้าเปียกที่รองไว้ประมาณ 30 วินาที แค่นี้แหละ บ๊ายยบายยคราบสกปรกทั้งหลาย

11

 

12. ซิงค์

ทำความสะอาดคราบสกปรกในซิงค์น้ำง่ายๆ ด้วยการเทโซดาไฟให้ทั่่ว จากนั้นใช้แปรงสีฟันขัดให้ทั่วจนพอใจ เสร็จแล้วให้นำมะนาวซักสองซีกมาวางไว้ตรงรูระบายน้ำ ก่อนที่จะล้างทำความสะอาดซิงค์ด้วยน้ำเปล่าธรรมดาอีกทีหนึ่ง

นอกจากจะทำความสะอาดซิงค์ให้ดูใหม่แล้ว วิธีนี้ยังช่วยจัดการกับเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ในท่อระบายน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุของการอุดตันได้ดีอีกด้วย

12

 

13. หน้าต่าง

วิธีนี้หลายๆคนคงทราบดีอยู่แล้วว่า ‘หนังสือพิมพ์ + น้ำยาเช็ดกระจก’ เป็นอะไรที่เพอร์เฟ็คที่สุด หรือถ้าอยากจะเบาแรงลงมาหน่อย จะใช้ลูกกลิ้งยาวสำหรับกวาดน้ำส่วนเกินออกก็ได้นะ

13

 

14. กลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน

นำวานิลลาสกัดเพียง 1 ช้อนชา ใส่ลงไปในถ้วย เสร็จแล้วนำไปวางไว้บนเตาที่วอร์มความร้อนไว้แล้วระดับนึง แค่นี้กลิ่นอโรม่าของวานิลลา จะช่วยขจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ทั่วบ้านของคุณได้อย่างรวดเร็ว

14

 

เชื่อว่าแต่ละวิธีต้องเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อย บ้านคือแหล่งพักพิงที่สุดท้าย ที่เราต้องใช้อยู่ทุกวัน เพราะงั้นมาดูแลให้สะอาดน่าอยู่กันดีกว่าเนาะ ^ ^

emo-147

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply