เจ้าหน้าที่ในจีน รวบคนลักลอบขน ‘กระดองเต่ากระ’ สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้กว่าร้อยชิ้น

นี่ออกจะเป็นเรื่องน่าเศร้าของคนรักธรรมชาติเลยล่ะ เพราะเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักข่าว Global Times ของจีนได้รายงานว่าเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประเทศจีน ได้เข้าจับกุมผู้ลักลอบขนกระดองของเต่ากระเปล่าๆ จำนวนมาก

ตามรายงานบอกว่าส่วนหัวของเต่าถูกตัดออกไป และยัดนุ่นใส่เข้าไปในตัวของพวกมันแทน เพื่อแอบเอากระดองเต่าเหล่านี้ไปส่งให้กับลูกค้าและเตรียมนำไปแปรรูปต่อไป เมื่อเจ้าหน้าที่นำเอากระดองเต่าทั้งหมดออกมาเรียกจึงพบว่ามีตำนวนทั้งสิ้น 109 ชิ้น

1

 

หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปในประเทศจีน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากเป็นภาพชวนสลดที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน และที่น่าเศร้ายิ่งกว่านั้นก็คือ การซื้อขายกระดองเต่าแบบนี้เริ่มกลายเป็นเรื่องที่แพร่หลายมากขึ้นจนผู้คนสัมผัสได้

ด้านนาย David Godfrey กรรมการบริหารของขององค์กรพิทักษ์เต่าทะเลได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า “กระดองเต่าพวกนี้คือสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เราเห็นว่าข้างนอกนั่นยังคงมีการซื้อขายสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อีกมากมาย”

 

2

 

สาเหตุส่วนใหญ่ที่พวกมันถูกจับมา เป็นฝีมือของชาวประมงในแถบทะเลแคริเบียน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จากนั้นลำเลียงพวกมันไปแบบผิดกฎหมายและนำไปแปรรูปเป็นเครื่องประดับหรือสินค้าอื่นๆ

จากการสำรวจของผู้เชี่ยวชาญพบว่าในปัจจุบันโลกของเราเหลือเต่ากระอีกเพียงราวๆ 15,000 ตัวเท่านั้น ซึ่งใกล้จะสูญพันธุ์เต็มทีแล้ว นั่นหมายความว่าการที่เราได้เห็นข่าวเกี่ยวกับพวกมันจึงไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีเท่าไหร่

3

 

แม้ว่าพวกเราจะไม่สามารถทำอะไรกับกลุ่มชาวประมงหรือคนที่จับพวกมันมาทำแบบนี้ แต่คุณก็พอจะช่วยได้บ้างด้วยการไม่สนับสนุนซื้อสินค้าที่ทำมาจากสิ่งมีชีวิตต่างๆ นะ หากพบเห็นล่ะก็สามารถแจ้งตำรวจให้เข้าไปตรวจสอบได้ทันทีเลย

emo-121

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply