โครงการปันรักให้ ‘ผู้สูงอายุความจำเสื่อม’ เลี้ยง ‘เหมียวกำพร้า’ เพื่อเติมเต็มให้กันและกัน

ที่ผ่านมาการผลวิจัยเผยว่า สัตว์เลี้ยงนั้นสามารถช่วยลดความเครียดของมนุษย์ได้ ทั้งยังฟื้นฟูสุขภาพและช่วยรับมือกับความแปรปรวนทางอารมรณ์ได้ด้วย

และอย่างที่เรารู้ๆ กันอยู่ว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะประสบกับปัญหาความจำเสื่อม ส่งผลให้พวกเขามีอารมณ์แปรปรวนง่าย เราจะต้องมีวิธีการรับมือกับอารมณ์เหล่านี้ด้วยการทำให้พวกเขามีความสุข

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้  Catalina Springs Memory ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุความจำเสื่อมกับ Pima Animal Care ศูนย์ดูแลสัตว์ได้ร่วมมือกันทำโครงการที่มีประโยชน์ต่อทั้งผู้สูงอายุและแมวเหมียว

 

1

 

โครงการนี้เริ่มต้นเมื่อ Rebecca Hamilton ผู้อำนวยการของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เห็นว่ามีแมวน้อยมากมายที่ถูกทิ้ง และพวกมันควรได้รับการดูแล และคนคนนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกผู้สูงอายุที่เธอดูแลอยู่

เธอจึงได้ประสานไปยังศูนย์ดูแล และพวกเขาได้ตกลงจัดตั้งโครงการเยียวผู้สูงอายุและแมวน้อยขึ้นมา โดยจะให้ผู้สูงอายุทำหน้าที่ดูแลแมวน้อย

 

2

 

ตั้งแต่โครงการนี้ได้ดำเนินการเห็นได้ชัดว่า ผู้ป่วยหลายคนมีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด อย่างบางคนที่มีโลกส่วนตัวสูง อยู่แต่ในห้อง ก็ยอมออกจากห้องเพื่อมาเล่นกับแมวน้อย

บางคนเป็นคนหงุดหงิดง่าย หน้าบึ้งอยู่ตลอด แต่เมื่อได้ใช้เวลาอยู่กับแมวเหมียว พวกเขาก็มีรอยยิ้มปรากฏอยู่บนใบหน้าและกลายเป็นคนอารมณ์ดีอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

 

3

 

นี่คือคุณยาย Thelma ที่สูญเสียความจำไปนานมากแล้ว แต่เธอดูมีความสุขเมื่อได้ป้อนนมให้แมวน้อย

4

 

นอกจากทำให้เหล่าคุณตาคุณยายสภาพจิตใจดีขึ้นแล้ว ผู้ดูแลยังบอกอีกว่า แมวน้อยยังช่วยทำให้ความจำบางส่วนของผู้สูงอายุกลับมาด้วย แม้จะเล็กน้อยก็ตาม

นั่นหมายความว่า นอกจากจะมอบความสุขให้ผู้สูงอายุด้วยความน่ารักแล้ว พวกมันยังเรียกคืนความทรงจำให้กับคุณตาคุณยายด้วย

 

5

 

ส่วนแมวน้อยเองแม้จะกำพร้าพ่อแม่ แต่เมื่อมันได้มาอยู่ในการดูแลของผู้สูงอายุเหล่านี้ ก็เหมือนเป็นการทดแทนสิ่งที่ขาดหายไปนั้น พวกมันเติบโตมาท่ามกลางครอบครัวที่อบอุ่นและคอยดูอย่างดี

 

6

 

รอยยิ้มที่น่ารักของคุณยายเมื่อได้เล่นกับแมวน้อย

7

 

เป็นอะไรที่ลงตัวมาก แฮปปี้กันทั้งสองฝ่ายเลย

emo-131

ที่มา viralnova

Comments

Leave a Reply