พ่อชาวสวีเดน พบตัวลูกสาวที่หายตัวไปเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว แต่กลายเป็นคนเร่ร่อนในอิตาลี!?

นี่เป็นเรื่องราวชวนฉงนของหญิงสาวไร้บ้านคนหนึ่งที่ถูกพบอยู่ในประเทศอิตาลี แต่ดันพูดภาษาอิตาลีไม่ได้เลย แถมยังมีพฤติกรรมแปลกๆ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสืบกันวุ่นวายว่าเธอคือใครกันแน่?

เรื่องนี้ถูกนำเสนอผ่านเว็บไซต์ Dailymail เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2016 เป็นเรื่องราวของหญิงสาวไร้บ้านวัย 21 ปี คนหนึ่งที่ถูกพบว่านอนคุดคู้อยู่บนพื้นขรุขระอยู่ในย่าน Piazza della Torretta ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี

ลักษณะภายนอกดูเหมือนคนท้องถิ่น แต่ทว่าเธอไม่สามารถพูดภาษาอิตาลีได้ พูดได้เพียงภาษาอังกฤษเท่านั้น

 

3

 

เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยกับเธอ เธอจึงบอกว่าตัวเองชื่อ Maria เป็นชาวอังกฤษและพูดอังกฤษได้ ไม่มีพาสปอร์ต ไม่มีบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่จึงสงสัยว่าเธออาจจะเป็นโรคอะไรสักอย่างและพลัดหลงมา

เมื่อตำรวจสอบถามเธอว่าทำไมถึงมาอยู่ที่อิตาลี เธอกลับตอบง่ายๆ ว่าเธอหนีครอบครัวมาจากอังกฤษและไม่ได้ให้ข้อมูลที่สมเหตุสมผลเลย ซึ่งในตอนแรกตำรวจได้ทำการกักตัวเธอไว้ เนื่องจากเธอมีปัญหาและต้องการความช่วยเหลือ

พร้อมทั้งข้อมูลเบาะแสเด็กหายที่ประเทศโปรตุเกส ในปี 2007 ชื่อว่า Madeleine McCann นั้นเป็นชาวอังกฤษเช่นกัน จึงไม่แน่ใจว่าเธอคือเด็กที่หายไปหรือไม่

 

ก่อนหน้านั้นมีเด็กอังกฤษชื่อว่า Madeleine McCann (ภาพซ้าย) หายตัวไปในปี 2007 เกิดเหตุที่โปรตุเกส และหญิงสาวคนนี้มีลักษณะที่คล้ายคลึงกันมาก

2

 

แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ต้องปล่อยเธอไป เนื่องจาก Madeleine นั้นจะมีอายุประมาณ 13 ปีในปัจจุบัน แต่เธอคนนี้มีอายุที่มากกว่า อีกทั้งตัวเธอเองก็ไม่ได้ทำอะไรผิด

เรื่องราวของ Maria ถูกเผยแพร่ออกไปยังรายการทีวีของอีตาลีเพื่อตามหาญาติหรือใครก็ตามที่รู้จักเธอ จนกลายเป็นกระแสในโลกอินเตอร์เน็ต

จนเรื่องราวนี้ไปเข้าหูของนาย Tahvo Jauhojärvi ชาวสวีเดนวัย 54 ปี ทำให้เขารู้สึกตกใจมาก เพราะหญิงสาวที่ปรากฏอยู่ในอินเตอร์เน็ตนั้นมีใบหน้าที่เหมือนกับ Embla Jauhojärvi ลูกสาววัย 21 ปี ที่หายตัวออกไปจากบ้านเมื่อราวๆ 6 เดือนก่อน

 

4

 

นาย Tahvo บอกกับสื่อว่าลูกสาวของเขานั้นป่วยเป็นโรคแอสเพอร์เกอร์ (เป็นโรคที่อยู่ในกลุ่มอาการที่ระบบประสาททางผิดปกติ จัดอยู่ในกลุ่มออทิสติก) แต่ขาดการติดต่อหลังจากที่เธอเดินทางไปเรียนภาษาที่อิตาลี

*โรคแอสเพอร์เกอร์นั้น ผู้ป่วยจะมีสติปัญญาปกติ พูดคุยสื่อสารได้ แต่ชอบทำอะไรซ้ำซาก ไม่มีทักษะการเข้าสังคม อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ยาก

นาย Tahvo ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ลูกผมหายไปนาน 6 เดือนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ผมรู้ว่าเธอไปอิตาลีเพื่อเรียนภาษาอิตาเลี่ยน ผมพยายามขอความช่วยเหลือจากตำรวจในสวีเดนนาน 6 เดือน แต่พวกเขากลับไม่ช่วยอะไรเราเลย”

 

นี่คือสถานที่ที่ตำรวจบอกว่าพบตัวของ Embla Jauhojärvi

10

 

นาย Tahvo ได้เสริมอีกว่าเขาไม่ได้ติดต่อกับลูกสาวมานานตั้งแต่ที่เดินทางไปอิตาลี แม้จะขอความช่วยเหลือจากตำรวจ พวกเขาก็เพิกเฉยและบอกว่าลูกสาวของเขานั้นโตเป็นผู้ใหญ่พอที่จะสามารถดูแลตัวเองได้แล้ว

หลังจากการสืบสวนก็พบว่าหญิงสาวที่อ้างตัวว่าชื่อ Maria ไม่ได้เป็นชาวอังกฤษจริงๆ แต่เป็นชาวสวีเดน ที่มีชื่อจริงว่า Embla Jauhojärvi ที่หายตัวไปจากกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 ทางด้านพ่อของเธอ ได้ติดต่อประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในอิตาลีเพื่อกลับไปเจอลูกสาวอีกครั้ง

 

นี่คือภาพสุดท้ายก่อนที่เธอจะหายตัวไป เธอสวมแว่นและเสื้อแจ๊คเก็ตสีดำกันน้ำ

1

 

หากใครที่มีคนในครอบครัวหรือคนใกล้ตัวป่วยเป็นโรคแบบนี้อยู่ล่ะก็

ควรจะดูแลกันอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษนะ

emo-130

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply