10 พฤติกรรมอันตราย ที่ชักนำให้เกิดการอมทุกข์แบบเรื้อรัง จนหาความสุขไม่เจอ…

ความสุขนั้นมีมากมายหลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ว่าคำนิยามเกี่ยวกับความสุขของแต่ละคนนั้นจะมีมากน้อยแค่ไหน แต่ไม่ว่ายังไงคำว่า ‘ความสุข’ ก็เป็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้น ที่ดีต่อทั้งตัวเองและคนรอบข้าง

แต่ปัญหาของมนุษย์ก็คือ ‘ความทุกข์’ เสียมากกว่า แถมยังส่งผลต่อคนรอบข้างราวกับการสูบบุหรี่มือสองเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าใครๆ ก็คงไม่อยากจะอยู่ใกล้ๆ กับคนที่ไม่มีความสุขหรอกเนาะ

และที่แน่ๆ เลยก็คือ บางครั้งพฤติกรรมเหล่านี้ ก็สามารถนำคุณไปสู่ความทุกข์ได้มากกว่าคนอื่น ซ้ำร้ายกว่านั้นคุณอาจไม่รู้ตัวเลย และวันนี้เราก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับพฤติกรรมอันตรายแฝงความทุกข์ จะได้ระวังและเฝ้าสังเกตกัน

 

1

 

1. รออนาคตที่ดีกว่า

การกระทำแบบนี้เป็นอะไรที่ง่ายมากที่จะนำไปสู่วังวนแห่งความทุกข์ เช่น เดี๋ยวก็สบายแล้ว เดี๋ยวสิ้นปีก็เงินเดือนขึ้นแล้ว หรือ เดี๋ยวก็มีแฟนแล้วปีหน้า เป็นต้น อย่าไปเสียเวลากับความสุขลมๆ แล้งๆ น้ำบ่อหน้า หันมาโฟกัสกับความสุขเล็กๆ น้อยๆ ในปัจจุบันจะดีกว่า

 

2. แลกเวลาและความพยายามทั้งหมดของคุณไปกับสิ่งของ

ถึงแม้ว่าเงินจะเป็นส่วนที่สำคัญในการแสวงหาความสุข โดยเฉพาะความหรูหรา และสิ่งของแพงๆ ต่างๆ ซึ่งถ้าทำได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าไม่ได้ ก็จะเกิดความผิดหวัง ลองหาความสุขอื่นๆ เช่นความสำเร็จ เพื่อนๆ ครอบครัว สิ่งที่ชอบทำจะดีกว่า

 

3. การหมกตัวอยู่แต่ในบ้าน

เวลาที่คุณไม่มีความสุข สิ่งที่ชอบทำก็คือการอยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงผู้คน แต่ด้วยการกระทำแบบนี้อาจก่อเกิดให้เกิดพฤติกรรมต่อต้านสังคม เพราะฉะนั้นถึงจะไม่มีความสุขมากแค่ไหน ก็อย่าหมกตัวอยู่คนเดียวเด็ดขาด

 

4. มองตัวเองเป็นผู้เคราะห์ร้าย

คนที่ไม่มีความสุขมักมองเห็นว่าตัวเองเป็นผู้เคราะห์ร้ายและไม่สามารถนำตัวเองออกจากวังวนนั้นได้เลย ซ้ำร้ายยังเป็นการทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปเสียอีก เพราะว่าไม่มีความพยายามจะทำอะไรให้ดีขึ้นเลยแม้แต่น้อยเพราะคิดว่าตัวเองทำอะไรไม่ได้

 

2

 

5. การมองโลกในแง่ร้าย

ไม่มีอะไรเป็นเชื้อไฟให้กับการไม่มีความสุขเท่ากับการมองโลกในแง่ร้ายอีกแล้ว การมองโลกในแง่ร้ายมากๆ ก็มักจะเจอสิ่งที่ร้ายๆ ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ ลองมองเหตุผลตามความเป็นจริงสิ คุณจะรู้ว่ามันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรขนาดนั้น

 

6. คนขี้บ่น

การบ่นถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความคิดที่กรั่นกรองการออกมา กล่าวคือเป็นแนวคิดที่ไม่มีความสุขนั่นเอง แถมยังเป็นการตอกย้ำความเชื่อในสิ่งที่ผิดและแย่ของตัวเองซะด้วย และที่สำคัญ คนรอบข้างจะพยายามตีห่างออกจากตัวคุณได้ง่ายๆ เลยล่ะ

 

7. การบันดาลโทสะ

เรื่องแย่ๆ เกิดขึ้นกับทุกคน แต่อย่าลืมเกี่ยวกับการระงับอารมณ์และสติของตัวเองด้วย นอกจากจะทำให้ตัวเองรู้สึกไม่มีความสุขเข้าไปอีก ยังเป็นการทำให้คนรอบข้างเหนื่อยหน่ายตาม

 

8. พยายามซุกปัญหาไว้ไม่แก้ไข

คนที่มีความสุขคือคนที่แก้ไขปัญหาของตัวเองได้แบบไม่ติดค้าง พวกเขายอมรับความผิดและพร้อมที่จะเผชิญกับมัน หากเก็บปัญหาสะสมไว้เรื่อยๆ ล่ะก็ รับรองว่าจะต้องกังวล แถมกลับมาปวดหัวภายหลังกันอย่างแน่นอน

 

3

 

9. ไม่พัฒนาตัวเอง

โดยเฉพาะคนที่มองโลกในแง่ร้าย จะไม่พยายามทำให้ชีวิตตนเองดีขึ้นหรือพัฒนาขึ้น เพราะถือว่าอยู่นอกเหนือความสามารถของตัวเอง และตัวเองไม่มีพลังที่จะทำอะไรได้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยคิดจะพยายามเลยด้วยซ้ำ

 

10. นำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ

ความอิจฉาริษยานั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น และจะนำไปสู่การไม่มีความสุข สืบไป…

 

ลองสำรวจตัวเองดูซิว่ามีพฤติกรรมแบบนี้กันบ้างรึเปล่า ถ้ามีล่ะก็ อย่าลืมพยายามงด ลด ละ พฤติกรรมเหล่านี้กันด้วยล่ะ แล้วความสุขที่ว่าก็อยู่ไม่ไกลหรอก ^^

emo-160

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply