อดีตหน่วย Navy SEAL เผยเทคนิคการเอาชีวิตรอดได้ง่ายๆ จากการถูกมัดและจับถ่วงน้ำ!!

หนึ่งในหน่วยรบที่มีชื่อเสียงที่สุดของสหรัฐอเมริกาจนได้รับการขนานนามและยอมรับไปทั่วโลกนั้น หนึ่งในชื่อที่คุ้นหูกันที่สุดก็คงไม่พ้นหน่วย Navy SEAL หรือเรียกกันสั้นๆ ว่าหน่วย SEAL นั่นแหละ

SEALS นั้นย่อมาจาก Sea – Air – Land ซึ่งแสดงถึงการปฏิบัติการได้ทั้งในทะเล บนฝั่ง และจากอากาศ เรียกได้ว่าเป็นหน่วยรบที่ครบเครื่อง สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเฉียบขาดและทรงประสิทธิภาพไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหนๆ

 

และแน่นอนว่าต้องผ่านการฝึกต่างๆ อย่างเข้นข้นมากๆ กว่าจะแกร่งได้ถึงเพียงนี้

1

 

หนึ่งในการฝึกสุดเข้มข้นที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือการจับถ่วงน้ำนั่นเอง

2

 

นับว่าเป็นการฝึกที่ลูกนาวิกทุกๆ คนต้องผ่านกัน

3

 

Clint Emerson ก็คือหนึ่งในนั้น เขาเคยเป็นสมาชิกของหน่วยนี้มากว่า 20 ปี และยังเคยปฏิบัติการณ์ในถานที่อันตรายต่างๆ ทั่วโลก

4

 

อดีตสมาชิกของหน่วย Seal Team 6 นั้น ตอนนี้เขาได้ผันตัวมาเป็นนักเขียนเจ้าของผลงาน 100 Deadly Skills: The SEAL Operative’s Guide to Eluding Pursuers, Evading Capture and Surviving Any Dangerous Situation หรือ 100 ทักษะด้านต่างๆ ของสมาชิกหน่วยนี้นั่นเอง เกิดจากการรวบรวมประสบการณ์ต่างๆ ที่เขาเผชิญมาระหว่างปฏิบัติภารกิจ

 

หนึ่งในทักษะที่เขาเขียนลงไปนั้นก็คือการเอาชีวิตรอดจากการถูกถ่วงน้ำขณะที่ถูกพันธนาการ ที่เขาได้ร่ำเรียนมาตอนที่เขาฝึก

‘หนึ่งในศัตรูร้ายที่จะเอาชีวิตของคุณในสถานการณ์แบบนี้ก็คืออาการตื่นตกใจ’ Clint กล่าว

5

 

ในกรณีแรกถ้าสามารถแตะพื้นได้นั้น ตอนถูกโยนลงไปในน้ำต้องสูดอากาศเข้าไปในปอดให้เต็ม เพื่อให้อากาศในร่างกายดันตัวเราขึ้นสู่ผืนน้ำ ทีนี้ก็หายใจออก เพื่อให้ตัวจมลง และใช้แรงจากขาถีบตัวขึ้นมาบนน้ำอีกครั้งเพื่อหายใจเข้า ทำแบบนี้ซ้ำๆ เป็นจังหวะ

 

แล้วถ้ากรณีที่ไม่มีพื้นให้แตะกระโดดหยองๆ ขึ้นมาล่ะ?

อันดับแรกเลยให้ตั้งสติก่อน สูดหายใจเข้าก่อนตกลงไปในน้ำแล้วใช้หลังลอยขึ้นเหนื่อน้ำ แล้วจึงค่อยหายใจออกขณะอยู่ใต้น้ำแทน

6

 

พอลมหายใจหมดแล้วก็ทำการเตะขาทั้งสองไปข้างหลัง และยึดหลังขึ้นมาให้ได้เหมือนรูป แล้วรีบหายใจเข้าให้เร็วที่สุด

7

 

พอกลับลงไปในน้ำก็ให้งอเข่าแล้วหายใจออกเหมือนเดิม

8

 

แถมวิธีการนี้ยังสามารถทำให้คุณเคลื่อนที่ไปข้างหน้าพร้อมกับหายใจไปด้วยในเวลาเดียวกัน เนื่องจากเป็นการถีบขาไปข้างหลังนั่นเอง

9

 

เป็นทักษะที่จำเป็นจริงๆ ในการเอาชีวิตรอดในสถานการณ์นี้ แต่เวลาทำล่ะก็ห้ามลืมหายใจเด็ดขาด เพราะคนส่วนมากตอนฝึกนั้นมักจะลืมและโฟกัสที่การดีดขาอย่างเดียว

10

 

แต่ถ้าถูกปล่อยลงในทะเลหรือมหาสมุทร แทนที่จะเป็นแอ่งน้ำนิ่งๆ ล่ะ?

‘ในทะเลนั้นบางครั้งวิธีการข้างต้นนั้นก็ไม่สามารถทำให้หัวโผล่พ้นผืนน้ำได้อย่างที่ต้องการ ให้แบ่งเป็นสองกระบวนการ 1 ก็คือพลิกตัวขึ้นเพื่อหายใจให้เต็ม และ 2 คือกลับตัวลงมา เพื่อดีดขาและเคลื่อนที่ไปข้างหน้า’ Clint กล่าว

11

 

12

 

อย่างไรก็ดี Clint ได้แนะนำเช่นกันว่า ถ้าหากฝึกเทคนิคเหล่านี้ล่ะก็ ไม่ควรฝึกคนเดียวอย่างยิ่ง และถ้าจะให้ดีควรมีผู้ชำนาญคอยให้คำแนะนำและดูแลด้วยนะจ๊ะ

 

และนี่ก็คือทักษะเจ๋งๆ ที่สามารถทำให้คุณรอดชีวิตจากการถูกมัดแล้วปล่อยให้จมน้ำได้ วันหลัง #จ่าสิบเหมียว จะหาบทความดีๆ แบบนี้มาให้ได้อ่านกันอีกน้าาา

emo-160

 

ที่มา: Lifebuzz

Comments

Leave a Reply