CEO สั่งให้พนักงานลาพักร้อน พร้อมออกเงินให้กว่า 70,000 บาท จะได้กลับมาทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ว่ากันด้วยเรื่องของการลาพักร้อนของพนักงานบริษัทต่างๆ โดยปกติแล้วพนักงานก็มักจะเลือกใช้วันหยุดกันอย่างเต็มที่ ใครที่ไม่ได้ไปไหนก็สะสมวันลาพักร้อนได้ แต่ถ้าหากว่าไม่รู้จะไปไหน ไม่ได้ใช้วันลาเลย เอาแต่ทำงานอย่างเดียวก็คงจะแย่แน่ๆ

Mark Douglas ผู้เป็น CEO ของบริษัทการตลาด SteelHouse มีนโยบายการลาพักร้อนให้กับพนักงานแบบสบายๆ อยากจะหยุดเมื่อไรก็ได้แล้วแต่สะดวกเลย แต่ทว่าปัญหาดันเกิดขึ้น เพราะพนักงานหลายคนไม่รู้จะทำอย่างไรเมื่อได้ยินแบบนั้น

Mark จึงเกิดไอเดียขึ้นว่า ทำไมเราไม่พาพนักงานไปเที่ยวในที่ที่พวกเขาอยากไปล่ะ? ว่าแล้วเขาก็จ่ายโบนัสให้พนักงานเกือบ 70,000 บาท (2,000 ดอลลาร์) เพื่อให้พวกเขาไปเที่ยวในช่วงลาพักร้อนจริงๆ ซักที

 

1

 

นอกจากนี้ หากคุณทำงานให้กับบริษัทของ Mark คุณสามารถไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ปีละหนึ่งครั้ง และทำให้สิ่งที่อยากทำ แต่ทว่าบางคนก็อยากได้เป็นเงินโบนัสจริงๆ ที่ไม่ได้เอาไปใช้เที่ยว แต่ Mark ยืนยันว่า อยากให้พนักงานได้เที่ยวพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีช่วงเวลาดีๆ ในวันหยุดมากกว่า

ผลของนโยบายนี้ ทำให้พนักงานลาออกไป 5 คน จากทั้งหมด 250 คน และ 3 ใน 5 คนนั้นให้เหตุผลว่า พวกเขาอยากได้เงินโบนัสแลกกับการไปเที่ยวในวันหยุดมากกว่า

ในขณะเดียวกัน พนักงานที่ใช้ช่วงเวลาในวันหยุดเพื่อไปพักผ่อนนั้น พวกเขากลับมาพร้อมกับพลังในการทำงานอย่างเต็มเปี่ยม และทำให้ผลประกอบการพุ่งสูงขึ้นด้วย

 

beach-summer-vacation

 

Mark เองก็ยินดี หากบริษัทอื่นจะทำแบบนี้เช่นกัน เพราะเขาเชื่อว่า เป็นการวางแผนการทำงานที่ดี และไม่ได้เป็นการขัดขวางความสำเร็จของบริษัทเช่นกัน

Mark ยังบอกอีก “สิ่งหนึ่งคุณควรจะพูดกับพนักงานคือ ควรให้วันหยุดกับพวกเขาเป็นเวลา 3 สัปดาห์  ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ก็ควรทำแบบนี้”

“เพราะเมื่อทำงานแล้วได้รับเงิน แต่หากไม่ใช้มันไปกับการพักผ่อน เงินนั้นก็สูญเปล่า ที่สำคัญ สิ่งที่พนักงานต้องการนั้นคือ เวลาพักผ่อนนั่นเอง” 

 

2

 

เจ้านายที่ใส่ใจพนักงานดีขนาดนี้ น่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะ จะได้แฮปปี้กันทั้งลูกน้องและเจ้านาย แถมงานก็ออกมาดีขึ้นด้วย

 

emo-136

ที่มา brightside l businessinsider

Comments

Leave a Reply