ภาพเปรียบเทียบ การมองเห็นโลกระหว่าง ‘มนุษย์ กับ สัตว์’ จะแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง?

เราเคยสงสัยมั้ยว่า สิ่งที่เรามองเห็นอยู่ทุกวันนี้ เหล่าสัตว์ทั้งหลายพวกมันจะเห็นเป็นอย่างไร หรือมันเห็นเหมือนกับเราหรือเปล่า แล้วสัตว์แต่ละชนิดนั้น มันมองเห็นสิ่งต่างๆ เหมือนกันมั้ย

ภาพต่อไปนี้จะมาตอบข้อสงสัยของเราว่า สัตว์มีการมองเห็นเป็นอย่างไร มีความแตกต่างจากมุมมองที่เราเห็นมากแค่ไหน ดูแล้วคงจะทำให้เราเข้าใจเหล่าสัตว์กันมากขึ้นนะ

 

1. สุนัข

หลายคนเข้าใจว่า สุนัขมองเห็นเป็นภาพขาวดำ แต่จริงๆ แล้วมันมองเห็นภาพสีเหมือนมนุษย์เนี่ยและ เพียงแต่แย่กว่ามนุษย์นิดหน่อย เพราะมันมองเห็นสีสันได้น้อยกว่า แต่ในเวลากลางคืนมันสามารถมองเห็นได้ดีเลยล่ะ

1-tile

 

2. ปลา

หลายครั้งที่เราสังเกตเห็นว่า ปลามักจะทำท่าทางแปลกๆ นั่นเป็นเพราะว่า ปลาที่อยู่ในตู้ปลานั้น สามารถมองเห็นแสงอัลตราไวโอเลต ทำให้มันมองเห็นสิ่งที่อยู่ใกล้ๆ เป็นภาพขยายไปหมด

3-tile

 

3. นก

นกมีการมองเห็นที่ชัดเจน ส่วนนกกลางคืนจะมองเห็นได้ดีในที่ที่ไม่มีแสง และในเวลากลางวัน มันจะมองเห็นเฉดสีที่มนุษย์มองไม่เห็น

5-tile

 

4. งู

งูมีการมองเห็นที่ค่อนข้างแย่ แต่พวกมันสามารถมองเห็นการแผ่รังสีในเวลากลางคืนได้ดีกว่าเทคโนโลยีอินฟราเรดของมนุษย์ถึง 10 เท่า โดยพวกมันจะตอบสนองต่อสิ่งที่เคลื่อนไหวเท่านั้น หากเหยื่อไม่เคลื่อนไว้ มันก็จะไม่ทำอะไร

7-tile

 

5. หนู

ตาทั้งสองข้างของหนูจะมีการมองที่เป็นอิสระจากกัน ทำให้พวกมันมองเห็นโลกได้สองภาพในเวลาเดียวกัน แต่สิ่งที่มันมองเห็นจะค่อนข้างเบลอ เห็นการเคลื่อนไหวช้า และเห็นเป็นภาพโทนสีฟ้า

9-tile

 

6. วัว

แม้มันจะชอบอยู่กับหญ้า แต่มันจะมองเห็นหญ้าเป็นสีแดงและสีส้ม และภาพที่มันเห็นจะขยายกว่าที่มนุษย์เห็นเล็กน้อย

11-tile

 

7. ม้า

ตาของม้าจะอยู่ในตำแหน่งด้านข้างของหัว ซึ่งจะช่วยเพิ่มองศาการมองเห็น ทำให้พวกมันรู้ตัวได้เร็วเมื่อมีอันตรายเข้ามา แต่มันมีจุดที่มองไม่เห็น นั่นก็คือ บริเวณตรงกลางด้านหน้า ซึ่งอยู่ตรงกับจมูกของมันนั่นเอง

13-tile

 

8. ผึ้ง

ผึ้งเป็นสัตว์ตาบอดสี แต่มันสามารถมองเห็นสีได้รวดเร็วกว่ามนุษย์ 3-4 เท่า และสามารถมองเห็นสีอัลตราไวโอเลตที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นด้วย

15-tile

 

9. แมลงวัน

แมลงไม่ได้มองเห็นเป็นภาพรวม แต่มันจะมองเห็นภาพเล็กๆ แยกส่วนที่มาปะติดปะต่อกัน เพราะดวงตาของมันมีจุดรับภาพนับพันที่ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างภาพ พวกมันสามารถมองเห็นรังสีอัลตราไวโอเลต แต่เห็นการเคลื่อนไว้ได้ช้ากว่ามนุษย์

17-tile

 

10. ฉลาม

ฉลามไม่สามารถมองเห็นสีใดๆ ได้เลย แต่มันสามารถมองเห็นภาพใต้น้ำได้ชัดกว่ามนุษย์หลายเท่า

19-tile

 

11. กิ้งก่า

ดวงตาของกิ้งก่าทั้งสองข้างจะเป็นอิสระต่อกัน ทำให้พวกมันสามารถมองเห็นโลกกว้างถึง 360 องศา ในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังชนิดเดียว ที่สามารถใช้ตาเพียงข้างเดียวในการโฟกัสวัตถุต่างๆ รอบตัวได้

21-tile

 

12. ตุ๊กแก

ในเวลากลางคืน ตุ๊กแกสามารถมองเห็นได้ดีมาก ซึ่งตาของมันมีความไวแสงมากกว่ามนุษย์ถึง 350 เท่า ทำให้มันสามารถมองเห็นดวงดาวได้เต็มท้องฟ้า ในขณะที่มนุษย์เห็นได้บางส่วนเท่านั้น

23-tile

 

13. ผีเสื้อ

แม้การมองเห็นของผีเสื้อจะไม่ชัดเจน แต่มันสามารถมองเห็นเฉดสีต่างๆ มากกว่ามนุษย์ ทั้งยังสามารถมองเห็นแสงอัลตราไวโอเลตด้วย

25-tile

 

เห็นแบบนี้ คงเข้าใจแล้วสินะว่า สัตว์รอบๆ ตัวเรานี้ พวกมันมองเห็นเป็นยังไงกันบ้าง

emo-140

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply