ไปรู้จัก ‘เจ้าหนูน้อย’ บนปกอัลบั้ม Nirvana ผ่านไป 25 ปี กลับมาถ่ายอีกครั้ง เปลี่ยนไปเย๊อะ!!

หนึ่งในวงดนตรีที่ขึ้นชื่อและก่อกำเนิดเป็นวิถีดนตรีกรันจ์แนวเพลงย่อยของออลเทอร์นาทิฟร็อก อย่าง Nirvana เจ้าของเพลงดัง Smell Like Teen Spirit ในอัลบั้ม Nevermind อันโด่งดังตั้งแต่ปี 1991 ที่ทุกคนคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว

แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่ดังมากๆ ก็คือ ภาพหน้าปกอัลบั้ม อันเป็นตำนานนี่แหละ…

 

ภาพปกอัลบั้ม Nevermind

never-mind-again-2

 

และนอกเหนือจากผลงานเพลงที่ทำให้เป็นที่จดจำของคนทั้งโลกแล้ว ปกอัลบั้มอันโดดเด่นก็มีส่วนช่วยในการส่งเสริมเช่นกัน โดยที่ปกอัลบั้ม Nevermind นั้นก็จะเป็นภาพของเจ้าหนูน้อยลอยอยู่ใต้สระว่ายน้ำ ว่ายตามธนบัตรดอลลาร์อยู่นั่นเอง

 

Spencer Elden เจ้าหนูน้อยในปกอัลบั้ม ปัจจุบันอายุ 25 ปีแล้ว

nevermind-again

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าเจ้าหนูน้อยคนนี้เป็นใคร มีชื่อเสียงเรียงนามมายังไงถึงได้มาขึ้นปกอัลบั้มที่โด่งดังได้ขนาดนี้ เขามีชื่อว่า Spencer Elden ปัจจุบันมีอายุ 25 ปีแล้ว ซึ่งก็นับว่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันอัลบั้มนี่ขายได้มากถึง 30 ล้านชุดทั่วโลกด้วย

 

never-mind-again-3

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1991 ช่างภาพ Kirk Weddle ได้ขอร้องพ่อแม่ของ Elden เพื่อนำเจ้าหนูน้อยมาเป็นแบบบนปกอัลบั้มของ Nirvana ซึ่งทางพ่อแม่ของเขาเองก็ยินดี พร้อมกับช่วยจัดองค์ประกอบ ท่าทางต่างๆ ให้ด้วย

ใช้เวลาถ่ายเพียงแค่ 15 วินาที พร้อมกับได้รับเงินตอบแทนเป็นจำนวน 200 ดอลลาร์ โดยมีการตัดต่อภาพเบ็ดเกี่ยวธนบัตรเข้าไปในภายหลัง

 

ปัจจุบันถ่ายครบรอบ 25 ปีเป็นที่เรียบร้อย!!

never-mind-again-1

 

และเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาก็เป็นวันครบรอบ 25 ปีพอดิบพอดีกับการวางจำหน่ายอัลบั้มนี้ เขาก็ได้รับเชิญมาถ่ายรูปอีกครั้ง ในรูปแบบเดิม โดยช่างภาพ John Chapple พร้อมกับค่าเหนื่อย 200 ดอลลาร์เท่าเดิม แต่ที่เพิ่มเติมก็คือขนาดตัวพร้อมกับเส้นผม แต่ไม่ได้เปลือยแบบตอนนั้นนะจ๊ะ

 

ก่อนหน้านั้นก็เคยถ่ายมาแล้วในปี 2008

 

Spencer Elden ให้สัมภาษณ์กับ New York Post ว่า ‘ช่วงวันเวลาครบรอบมักจะเป็นอะไรที่สำคัญสำหรับผมเสมอ รู้สึกแปลกกับการที่ผมได้มาถ่ายภาพแบบนี้ แม้ตอนนั้นผมจะมีอายุแค่ 4 เดือนเอง แต่กลายมาเป็นที่จดจำของคนทั้งโลกไปแล้ว

ผมรู้สึกเจ๋งและแปลกในเวลาเดียวกัน ที่ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่สำคัญ ทั้งๆ ที่ผมเองก็แทบจะจำไม่ได้เลย’

 

ปล. เจ้าตัวชอบวง The Clash มากกว่า Nirvana ซะอีก ฮร่า

 

ไม่น่าเชื่อเลยว่าจากเด็กน้อยที่ตอนนั้นไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย กลายมาเป็นบุคคลโด่งดัง ที่ผู้คนทั้งโลกจดจำเขาไปแล้วล่ะ

emo-119

ที่มา : nyposttime, dailymail, consequenceofsound, theladbible, metro

Comments

Leave a Reply