ถึงกับตาลาย…เคยเห็นกันไหม แมงมุมที่มีลวดลายเหมือนกระจกเงารอบๆ ตัวของมัน?

นอกเหนือจากแมงมุมสีดำตัวเล็กๆ ที่ชอบทำรังตามเพดานบ้านแล้ว #เหมียวฟิ้น ก็แทบจะไม่สามารถรับมือกับแมงมุมชนิดอื่นๆ ได้เลย ยิ่งเจอแมงมุมที่มีขนแล้วด้วย…ไม่ต้องอยู่มันแล้วบ้านนี้!!

แต่กับแมงมุมชนิดนี้อาจจะพออนุโลมได้บ้างนะ เพราะมันหน้าตาสวยงามราวกับสิ่งประดิษฐ์อะไรสักอย่างเลย แมงมุมที่ว่านี้ก็คือ แมงมุมกระจก นั่นเอง

 

1

 

เจ้าแมงมุมกระจกที่ว่านี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Thwaitesia มันอาจจะไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเท่าไหร่นัก

แต่ที่มันกลายเป็นที่พูดถึงอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตตอนนี้ก็เพราะว่ามีช่างภาพชาวสิงคโปร์ที่ชื่อว่านาย Nicky Bay ไปตามถ่ายภาพและเก็บข้อมูลของแมงมุมชนิดนี้อยู่นานหลายปีจนเกิดเป็นอัลบั้มภาพสวยๆ ที่กำลังเห็นอยู่นี้ยังไงล่ะ

 

2

 

สาเหตุที่พวกมันได้ชื่อว่าแมงมุมกระจกก็เพราะว่า ที่บริเวณก้นของมันจะมีเกล็ดสีเงินลักษณะคล้ายกระจกสะท้อนชิ้นเล็กๆ ปกคลุมอยู่

นอกจากนี้นาย Bay ยังสังเกตเห็นด้วยว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่แมงมุมชนิดนี้รู้สึกถูกคุกคาม มันจะสามารถจัดการกับแผ่นกระจกที่ก้นของมัน ให้ขยายใหญ่ขึ้นได้เพื่อเป็นการข่มขู่ผู้ต่อสู้นั่นเอง

 

3

 

แม้ว่านาย Bay จะไม่ได้เชี่ยวชาญทางด้านชีววิทยาเท่าไหร่ แต่ด้วยความหลงไหลในแมงมุมกระจกนี่แหละ ทำให้เขาอดทนอย่างใจจดใจจ่อเพื่อถ่ายภาพพวกมันมาเผยแพร่ให้เราได้ดูกัน

 

4

 

พวกมันมีการสร้างใยแมงมุมที่เป็นเอกลักษณ์มาก

5

.

6

 

ขยับดุ๊กดิ๊กๆ

7

.

8

.

9

 

ใครสนใจอยากติดตามผลงานภาพถ่ายของนาย Nicky Bay ลองกดเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ sgmacro.blogspot ได้เลย ยังมีภาพแมงมุมสวยๆ งามๆ (แต่หลอน) ให้ดูอีกเพียบ

emo-161

ที่มา thisiscolossal

Comments

Leave a Reply