ไม่มาวววว!! สารคดี BBC เผย อีกด้านของปลาโลมา มีอาการพี๊ยาได้เหมือนมนุษย์

จากการศึกษาและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายๆ ชิ้น บ่งบอกว่าโลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง ที่มีความฉลาดมาก ฉลาดจนสามารถแยกแยะการมีเพศสัมพันธ์เพื่อความบันเทิงแทนที่จะเป็นการสืบพันธุ์ได้ (คล้ายกับมนุษย์นั่นแหละ)

แต่นอกจากพวกมันจะมีอะไรกันเพื่อความสนุกได้แล้ว คุณรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วพวกมันยังมีอาการ “มึนเมา” เหมือนกับมนุษย์ที่ติดยาได้ด้วย!?

 

2

 

ข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านสารคดีของช่อง BBC One ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มกราคมปี 2014 แม้เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่เชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่ยังไม่รู้ว่าพวกโลมาใช้ความฉลาดเพื่อทำให้ตัวเองมึนเมาได้ เพียงแค่ใช้สารพิษที่ปล่อยออกมาจากปลาปักเป้าเท่านั้น

 

1

 

สารคดีชิ้นนี้ได้ตามไปถ่ายวิดีโอของเหล่าโลมาวุ่ยรุ่นกลุ่มหนึ่งขณะคาบเอาปลาปักเป้ามาด้วย 1 ตัว จากข้อมูลบอกว่าพวกปลาปักเป้าจะปล่อยสารพิษออกมาเมื่อถูกสะกิดหรือถูกกระตุ้น และสารเหล่านั้นจะมีผลต่อระบบประสาทของสิ่งมีชีวิต ก่อให้เกิดอาการมึนเมาคล้ายกับเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง

 

3

 

นาย Rob Pilley นักธรรมชาตินิยมที่ทำงานร่วมกับโปรดิวซ์เซอร์ของสารคดีชุดนี้กล่าวว่า “นี่คือกรณีของโลมาวัยรุ่นที่จงใจทดลองกับบางสิ่งที่เรารู้ว่ามันอาจทำให้มึนเมา”

“หลังจากที่เคี้ยวปลาปักเป้าเข้าไปเบาๆ แล้วแหวกว่ายไปมารอบๆ พวกมันก็เริ่มทำท่าทางแปลกๆ อย่างการยื่นจมูกขึ้นไปบนผิวน้ำและปล่อยหางลงไปด้านล่าง ราวกับว่าพวกมันรู้สึกหลงใหลภาพสะท้อนของตัวเองบนผิวน้ำ”

 

4

 

การถ่ายทำสารคดีในครั้งนี้ ทางทีมงานได้ซ่อนกล้องไปกับเต่า ปลา และปลาหมึกที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้ได้ภาพที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด จนพวกเขาได้วิดีโอต้นฉบับมาราวๆ 900 ชั่วโมง แล้วนำมาตัดต่อให้เหลือแค่ไม่กี่ชั่วโมงหรือนาที

 

5

 

อยากรู้ว่าโลมาเมาเป็นยังไง ลองไปดูคลิปได้ที่นี่เลย

 

นี่ถ้าพวกมันสามารถเดินได้แบบพวกเรา

ป่านนี้อาจจะครองโลกแทนมนุษย์ไปแล้วก็ได้

emo-129

ที่มา independent , BBC

Comments

Leave a Reply