เชิญพบ Diego เต่าผู้ทำหน้าที่สืบพันธุ์ สร้างลูกหลานมานานกว่า 100 ปี อะไรจะอึดขนาดนี้!!

ถ้าคุณคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ทำงานหนัก ไม่ว่าจะงานใช้แรงหรือสมองก็ทำมาหมดแล้ว คุณอาจจะอยากคิดใหม่เมื่อได้รู้จักกับผู้เฒ่าเต่าตัวนี้…

เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้เปิดเผยเรื่องราวของเต่าตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Diego อายุ 131 ปี อาศัยอยู่บนเกาะเอสปาโนลา ในหมู่เกาะกาลาปากอส ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา

 

1

 

ที่เราหยิบยกเอาผู้เฒ่าเต่า Diego ขึ้นมาเปรียบเทียบกับคนที่ทำงานหนักก็เพราะว่ามันเป็นเต่าสายพันธุ์ “เชโลนอยดิส ฮูเดนซิส” ที่มีจำนวนประชากรน้อยมาก และสามารถพบเห็นได้แค่บนเกาะเอสปาโนลาเท่านั้น

ตลอดระยะเวลาร้อยกว่าปีที่ผ่านมา มันได้สืบพันธุ์กับเต่าเพศเมียมากมาย จนมีลูกมาแล้วมากกว่า 800 ตัว ช่วยให้ประชากรเต่าไม่สูญพันธุ์นั่นเอง!!

 

2

 

นาย Washington Tapia ผู้เชี่ยวชาญการอนุรักษ์เต่าที่อุทยานแห่งชาติกาลาปากอสกล่าวว่า “มันเป็นเต่าเพศผู้ ที่มีกิจกรรมทางเพศจนผลิตลูกเต่ามาแล้วมากมาย มันมีส่วนอย่างมากในการช่วยฟื้นฟูจำนวนประชากรเต่าบนเกาะ”

สาเหตุที่พวกมันลดจำนวนลงอย่างมากก็เพราะมักจะถูกสัตว์ชนิดอื่นๆ มาขโมยไข่ของพวกมันไป ทำให้ลูกเต่าไม่ทันจะได้ฟักตัวออกจากไข่ก็ถูกกินเสียแล้ว

 

4

 

จากการจดบันทึกในอดีตพบว่าเมื่อประมาณ 50 ปีก่อนที่เจ้า Diego จะถือกำเนิด ในตอนนั้นมีเต่าสายพันธุ์เชโลนอยดิส ฮูเดนซิสเพศผู้เพียง 2 ตัว และเพศเมียเพียง 12 ตัวเท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยและใกล้สูญพันธุ์เต็มที

ทางการสหรัฐฯ จึงได้มีการประกาศให้เต่าสายพันธุ์นี้กลายเป็นเต่าหายากที่ต้องการการขยายพันธุ์อย่างเร่งด่วน

 

3

 

แต่เดิมทีนั้นเจ้า Diego ถูกพบที่สวนสัตว์ San Diego Zoo ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ต่างก็งงกันมากว่ามันไปอยู่ในสวนสัตว์ได้ยังไง ทั้งที่มันควรจะอยู่แค่ภายในเกาะเอสปาโนลาเท่านั้น แต่คาดว่าน่าจะถูกนำตัวมาในช่วงปี 1900 – 1959 โดยนักสำรวจและนักวิทยาศาสตร์

พวกเขาจึงต้องพามันออกมาจากสวนสัตว์กลับไปอยู่บนเกาะเอสปาโนลาในปี 1976 เพื่อขยายพันธุ์ให้กับมันต่อไป ปัจจุบันมันอาศัยอยู่ในสถานที่เพาะพันธุ์เต่ากับเต่าเพศเมียอีก 6 ตัว (เป็นฮาเร็มเลยทีเดียว) ได้ให้กำเนิดลูกหลานมาแล้วกว่า 800 ตัว และ 40% ของเต่ารุ่นใหม่ล้วนมีเจ้า Diego เป็นพ่อทั้งนั้น

 

San Diego Zoo’s oldest resident, 130 year-old Galapagos tortoise Grandma, celebrates Halloween with a pumpkin breakfast. Animal care staff looked on as Grandma and her group of senior tortoises friends chow down on the delicious treat. Galápagos tortoises are the giants of the tortoise world, with males weighing more than 500 pounds and females weighing an average of 250 pounds. The San Diego Zoo currently has 13 of these supersize tortoises; nine of them arrived at the Zoo in 1928, and the other four joined the herd later. Animal care staff estimates all of the tortoises, with the exception of one, are over the age of 90, making them among some of the oldest animals on the planet! Zoo visitors can see Grandma and the other Galápagos tortoise seniors at Reptile Mesa in the Discovery Outpost area of the Zoo. Grandma is smaller than her roommates and tends to stay in one location, moving only when she feels it is necessary.

 

นี่ถ้าเราเปรียบเทียบคุณตา Diego กับคน ก็คงจะเป็นคนแก่ที่แฮปปี้สุดๆ เลยทีเดียว

เพราะมีสาวๆ มาล้อมรอบตลอดเวลา

emo-137

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply