มหาวิทยาลัยจีนเอาใจ “พ่อแม่ห่วงลูก” กางเต๊นท์ให้นอนในมหาลัย 3 วัน 3 คืน ให้หายคิดถึง…

ว่ากันว่าเด็กๆ จะอยู่ในการปกครองดูแลของคนเป็นพ่อเป็นแม่ได้ถึงอายุแค่ 18 ปี หลังจากนั้นเมื่อเมื่อพวกเขาต้องก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยและความอิสระ คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ทำได้เพียงแนะแนวทางลูกเท่านั้นเอง

แต่ก็มีพ่อแม่บางคนเหมือนกันที่ไม่ยอมปล่อยวาง แม้ว่าลูกๆ ของพวกเขาจะต้องไปเริ่มต้นใช้ชีวิตด้วยตัวเองแล้ว แต่พวกเขาก็ยังตามติดมาคอยดูแลกำกับชีวิตของลุกๆ เสมอ…

 

1

 

เมื่อวานนี้มีรายงานจากสำนักข่าวในจีนอีกหลายแห่งได้รายงานว่าทางมหาวิทยาลัย Tianjin University และ Shantou University ได้ตั้งเต๊นท์จำนวนมากไว้ในโรงยิม เพื่อให้ผู้ปกครองที่เป็นห่วงลูกแบบสุดๆ ได้เข้ามานอนพักเป็นการชั่วคราว

ตามรายงานบอกว่าทางมหาวิทยาลัยได้เตรียมทั้งเต๊นท์ ผ้าเช็ดตัว น้ำดื่ม เครื่องนุ่งห่มและอุปกรณ์อาบน้ำไว้ให้อย่างครบครัน แต่ก็ใช่ว่าพวกเขาจะสามารถกินนอนดูลูกๆ เรียนหนังสือได้ตลอดไป เพราะทางมหาลัยจำกัดเวลาให้พวกเขาเพียง 3 วันเท่านั้น

 

2

 

บางคนอาจมองว่าการที่เหล่าผู้ปกครองเป็นห่วงลูกๆ เกินเหตุแบบนี้น่าจะเป็นเรื่องน่าอายสำหรับวัยรุ่น แต่เมื่อมีสื่อเข้าไปสัมภาษณ์ พวกเขากลับรู้สึกยินดีที่มีพ่อแม่มาเฝ้าพวกเขาถึงที่ พวกเขาบอกว่ามันช่วยให้ผู้ปกครองได้เห็นความเป็นอยู่ที่มหาลัย

 

ส่วนหนึ่งอาจจะจากกฎบังคับให้ทุกๆ ครอบครัวมีลูกได้เพียงคนเดียว เลยทำให้พวกเขารู้สึกว่าลูกของพวกเขาคือแก้วตาดวงใจที่ต้องคอยดูแลตลอดเวลา

แม้ว่ามันจะทำให้คนเป็นพ่อเป็นแม่รู้สึกดีที่ได้เฝ้ามองลูกๆ เติบโตก็ตาม แต่มันก็อาจสร้างความอึดอัดให้กับพวกเขาได้ และอาจกลายเป็นการปลูกฝังให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยเกินเหตุ ไม่ว่าจะเจอกับปัญหาอะไรก็ตามก็จะหันมาพึ่งพ่อและแม่เสมอไป

 

3

.

 

4

.

5

.

6

 

#เหมียวฟิ้นคิดว่าการที่พ่อแม่จะทำแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรนะ และคิดว่าพ่อแม่คนไทยบางคนก็ยังเป็นแบบนี้อยู่เหมือนกัน

แต่เชื่อเราเถอะว่าสักวันหนึ่งพวกเขาก็ต้องโตและเราเองก็ไม่สามารถมีชีวิตเพื่ออยู่ดูแลพวกเขาตลอดไปได้ ทางที่ดีเราควรจะสอนให้พวกเขารู้จักดูแลตัวเองและเอาตัวรอดในสังคมให้ได้มากกว่านะ

emo-130

ที่มา globalo

Comments

Leave a Reply