นโยบายบริษัทในสวีเดน ร่วมกันปรับเวลาทำงานเหลือแค่วันละ 6 ชั่วโมง เพื่อเน้นคุณภาพ!?

ในประเทศไทยเราน่าจะคุ้นชินกับการทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ตอกบัตรเข้างาน 8 โมงเช้า เลิกงาน 4 โมงเย็น บางคนอาจจะมองว่าเป็นช่วงเวลาที่มากเกินไป ยิ่งช่วงบ่ายยิ่งง่วงเหงาหาวนอนจนหลายคนแอบอู้งานเป็นประจำ

ด้วยปัญหาเหล่านี้เองทางการของประเทศสวีเดนเลยเริ่มเล็งเห็นถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไข พวกเขาก็เลยเริ่มปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่จากวันละ 8 ชั่วโมงเหลือเพียงแค่วันละ 6 ชั่วโมงเท่านั้น (ลดไป 2 ชั่วโมง)

 

1

 

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าวต่างประเทศหลายๆ แห่ง บอกว่าบริษัทและห้างร้านหลายๆ ที่เริ่มหันมาปรับเวลาทำงานให้เหลือแค่วันละ 6 ชั่วโมง ยกตัวอย่างเช่นผู้พัฒนาแอพฯ มือถือ Filimundus ที่ปรับให้พนักงานของพวกเขาทำงานแค่ 6 ชั่วโมงมาตั้งแต่เมื่อปี 2015 แล้ว

 

5

 

โดยนายจ้างได้ให้เหตุผลว่าการทำงานเป็นเวลา 8 ชั่วโมง ทำให้งานของพวกเขาไม่ได้ประสิทธิภาพ เพราะต้องจดจ่อกับการทำงานเป็นเวลานานๆ ทำให้สมาธิหรือความสนใจลดน้อยลง ยิ่งใช้เวลาทำงานมากก็ยิ่งใช้เวลาพักมากขึ้น ซึ่งจะเสียเวลาไปแบบเปล่าประโยชน์

 

Swedish Businessman holding business card with Sweden Flag. International cooperation, investments, business opportunities concept.

 

หลังจากที่พวกเขาปรับเวลาทำงานแล้ว ผลงานของพวกเขากลับดีขึ้นกว่าตอนที่ทำงานเต็มเวลาเสียอีก พนักงานและลูกจ้างแต่ละคนมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นกว่าตอนที่ทำ 8 ชั่วโมงด้วยซ้ำ เพราะใช้เวลาทำงานน้อยลง ทำให้พวกเขาสามารถเต็มที่กับงานตรงหน้าได้มากขึ้น

ตอนนี้เริ่มมีหน่วยงานหลายแห่งทำตามแล้ว เช่นคลีนิค โรงพยาบาล บ้านพักคนชราและงานด้านบริการสุขภาพ เพื่อให้พนักงานของพวกเขามีความสุขมากที่สุดระหว่างการทำงานนั่นเอง

 

3

 

นี่ไม่ใช่การลดชั่วโมงการทำงานเป็นครั้งแรกนะ เพราะก่อนหน้านี้บริษัท Toyota ในเมืองกอเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดนก็ได้ทำการลดชั่วโมงการทำงานมาแล้วตั้งแต่เมื่อ 13 ปีก่อน ส่งผลให้ลูกจ้างมีความสุขมากขึ้น มีการหมุนเวียนพนักงานลดลง แถมบริษัทได้กำไรมากขึ้น

 

6

 

ที่มา independent , davidwolfe

Comments

Leave a Reply