ญี่ปุ่นล้ำขนาดมี ‘หุ่นยนต์ทำซูชิ’ ทำง่ายได้ไว แถมออกมาเป็นซูชิแบบเป๊ะๆ ได้น่ากิน

ญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องการทำสิ่งประดิษฐ์และหุ่นยนต์รูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ของเล็กๆ ไปจนหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่ใกล้เคียงมนุษย์แบบสุดๆ…

 

0

 

และไม่นานมานี้ที่กรุงโตเกียว ได้มีการจัดงานมหกรรมเพื่อโชว์เครื่องจักร Kawasaki Heavy Industries ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจสุดๆ ในงานนี้ก็คือเจ้าหุ่น duAro ที่มีความสามารถในการเตรียมซูชิให้เรากินโดยไม่ต้องเปลืองแรงมนุษย์เลย

 

1

 

เจ้าหุ่น duAro มาพร้อมกับแขนกล 2 ข้าง มันสามารถปั้นข้าวให้เป็นก้อนพอดีคำได้เท่าๆ กันทุกก้อน จากนั้นมันก็จะสลับแขนกลไปหยิบจับส่วนผสมต่างๆ เช่นวาซาบิ ชิ้นเนื้อที่นำมาโปะไว้บนข้าวจนกลายเป็นซูชิน่ากินอย่างที่เห็น

 

2

 

เมื่อทำเสร็จแล้วก็นำมาวางไว้บนจาน

3

 

ลองชมคลิปของเครื่องได้ที่นี่

 

แม้จะมีการถกเถียงเรื่องหุ่นยนต์กับประสิทธิภาพของเชฟซูชิพอสมควร อย่างที่เรารู้กันว่าศาสตร์การทำซูชินั้นในญี่ปุ่นถือเป็นเรื่องใหญ่ และหุ่นยนต์จะมาแทนที่หรือไม่นั้นมันน่าขบคิดมากๆ

บางส่วนว่ายังไงซะหุ่นยนต์ก็ไม่สามารถแทนเชฟชื่อดังได้หรอก ขณะที่บางส่วนก็ว่าหากสร้างให้ดีเยี่ยมเหมือนมือคนจริงๆ และตั้งค่าหุ่นยนต์ให้ดีแบบเชฟดัง มันก็สามารถทำผลงานได้แบบเชฟดังคนนั้นเหมือนกันทุกครั้งโดยไม่มีผิดพลาดได้เช่นกัน

 

4

 

นี่ไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ที่เพิ่งจะมีการคิดค้นกันนะ เพราะตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทางญี่ปุ่นเองได้มีการพัฒนาเครื่องทำซูชิในหลากหลายรูปแบบมาแล้ว

อย่างเช่นเครื่อง iMaki เครื่องทำข้าวปั้นที่มีการเปิดตัวไปเมื่อปี 2011 มีความสามารถในการม้วนข้าวได้อย่างรวดเร็วถึง 250 ชิ้นต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

บางคนอาจจะมองว่าเครื่องจักรเหล่านี้อาจจะทำให้สูญเสียรสชาติของซูชิไป แต่มันก็ช่วยให้ผู้ผลิตและร้านอาหารหลายๆ แห่งประหยัดเวลาในการทำอาหารไปได้มากทีเดียว

emo16

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply