เพราะสงครามน่าเศร้ากว่าที่คิด… รวม 3 เรื่องราวของเด็กชาวซีเรีย ในแง่มุมที่โลกควรสนใจ

ถือเป็นสงครามที่ก่อตัวมาอย่างยาวนานและต่อเนื่องจริงๆ สำหรับสงครามของกลุ่มก่อการร้าย ISIS ในประเทศซีเรีย และมันก็ได้แผ่ขยายสร้างความเสียหายให้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์นับไม่ถ้วน

ในช่วงรอบเดือนที่ผ่านมาก็มีข่าวและเหตุการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับผู้คนในซีเรียออกมาให้เราได้เห็นผ่านหลากหลายเหตุการณ์ วันนี้ #เหมียวฟิ้น เลยขอรวบรวมเอาเหตุการณ์เหล่านั้นมาเล่าให้เพื่อนๆ ได้เห็นผลกระทบในมุมมองต่างๆ ของสงครามกัน

 

1. เด็กชาวซีเรียถือภาพโปเกม่อนเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคนทั่วโลก

Syrian (1)

 

ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา กระแสของเกม Pokemon Go โด่งดังมาก จนผู้คนให้ความสนใจออกตามหาโปเกม่อนไปทั่วโลก

 

Syrian (2)

 

และเพื่อเป็นการดึงความสนใจของผู้คน สำนักงานสื่อแห่งกองกำลังปฏิวัติซีเรียจึงให้เด็กๆ ชาวซีเรียถือภาพโปเกมอนที่มีข้อความว่า “ได้โปรดช่วยเหลือพวกเราบ้าง” เพื่อให้คนหันมาสนใจพวกเขาเหมือนกับที่ให้ความสนใจเกมนั่นเอง

 

Syrian (3)

.

Syrian (4)

 

2. สาวน้อยจากซีเรียเป็นตัวแทนนักว่ายน้ำโอลิมปิกไร้สัญชาติ

Syrian (5)

 

สาวน้อย Yusra Mardini หนีออกจากซีเรียพร้อมพี่สาว เนื่องจากมีสงครามปะทุขึ้น เธอและพี่สาวนั่งเรือออกไปยังเกาะ Lesbos ของประเทศกรีซและช่วยชีวิตชาวซีเรียอีก 20 คน ในระหว่างเดินทาง เครื่องยนต์ของเรือเกิดเสียหาย ทำให้เธอและพี่สาวต้องกระโดดลงไปช่วยดันเรือจนถึงเกาะในที่สุด

 

Syrian (6)

 

จากนั้นพวกเธอก็เดินทางไปกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีเพื่อฝึกซ้อมร่างกาย โดยมีพ่อแม่ของเธอตามไปด้วยอย่างปลอดภัย นอกจากนี้เธอก็ยังได้รับทุนนักกีฬาที่มีไว้เพื่อสนับสนุนนักกีฬาโอลิมปิก (อ่านข่าวของเธอเต็มๆ ได้ที่ลิงก์นี้เลยนะ)

 

Syrian (7)

.

Syrian (8)

 

3. ภาพเด็กชายชาวซีเรียวัย 5 ขวบ ได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าจนเลือดอาบ เพราะถูกผู้ก่อการร้ายโจมตี

Syrian (9)

 

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นในเมืองอเลโป ประเทศซีเรียได้เผยแพร่ภาพของเด็กชายที่ชื่อว่า Omran Daqneesh ได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าและเนื้อตัวมอมแมม เนื่องจากถูกซากปรักหักพังของอาคารถล่มใส่ เพราะมีการโจมตีทางอากาศจากรัสเซียต่อกลุ่มกบฏในเมืองอเลปโป

 

Syrian (10)

.

Syrian (11)

.

Syrian (12)

 

นี่คือหน้าตาที่แท้จริงของสงคราม ที่พวกเขาต้องมารับผลกรรม

ทั้งที่ไม่ได้เป็นคนก่อหรือมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยซ้ำ

emo (89)

ที่มา Independent , washingtonpost , businessinsider

Comments

Leave a Reply