เป็นปลื้มมมมม!! ‘หมาจิ้งจอก Island Fox’ หายไป 90% เกือบสูญพันธุ์ วันนี้มันกลับมาอีกครั้ง

สัตว์หายากหรือสัตว์ที่มีจำนวนน้อยลง มักจะถูกจัดให้อยู่ในสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เหมือนกับสุนัขจิ้งจอกพันธุ์ Island Fox ที่ถูกจัดให้อยู่ในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในปี 2004 โดยทางเจ้าหน้าที่ต่างก็คิดว่า อีกประมาณ 10 ปี มันคงจะหมดไปจากโลก

แต่ไม่น่าเชื่อ หลังจากนั้น 10 ปี มันกลับมาอีกครั้ง โดยมีการเพิ่มจำนวนมากขี้นอย่างรวดเร็ว และทำลายสถิติการเพิ่มจำนวนของสัตว์หายากในรอบ 43 ปีด้วย

Dan Ashe หนึ่งในเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าบอกว่า เพราะว่ามันใกล้สูญพันธุ์เราจึงเรียนรู้ว่า ควรช่วยพวกมันอย่างไร เพื่อไม่ให้มันตกในสภาวะใกล้สูญพันธุ์อีก

 

57ad26d3180000ad02bca557

 

ในปลายทศวรรษ 1990 สนัขจิ้งจอก Island Fox ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสัตว์นักล่าสูงสุดในห่วงโซ่อาหาร แต่พวกมันมีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วถึงร้อยละ 90

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าเป็นผลมาจากการรุกรานของนกอินทรีย์หัวทองที่เข้ามาแทนที่นกอินทรีย์หัวล้าน ทำให้เกิดการแย่งอาหารกัน และอีกหนึ่งสาเหตุคือ เป็นเพราะพวกมันป่วยด้วยโรคหัดในสุนัขนั่นเอง

ตัวอย่างเช่นใน Santa Rosa จากที่มี 1,780 ตัว ก็หายไปเหลือเพียง 15 ตัวเท่านั้น แต่ข่าวดีคือปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บอกว่า

“ที่ Santa Rosa มีจำนวน 1,200 ตัว ที่ San Miguel มี 700 ตัวและที่ Santa Cruz มี 2,100 ตัว ที่สำคัญคือ Santa Catalina แม้จะยังมีโรคระบาดอยู่ แต่ก็มีสุนัขจิ้งจอกประมาณ 1,800 ตัว”

 

1

 

การที่มันกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะมันต้องเตรียมรับมือกับโรคร้ายต่าง และเรื่องแหล่งอาหาร เจ้าหน้าที่จึงช่วยพวกมันด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรค และพยายามย้ายสัตว์นักล่าต่างถิ่นอื่นๆ อย่างนกอินทรีย์ทั้งหัวทองและหัวล้านออกจากพื้นที่ไป

 

 

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเหตุการณ์แบบคงเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และถึงไม่ใช่สัตว์หายาก เราก็ควรอนุรักษ์ไว้นะ ลูกหลานจะเห็นในอนาคตด้วย

emo13

ที่มา huffingtonpost

Comments

Leave a Reply